‘CI’ปรับโครงสร้างธุรกิจ แนะรัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น

27 ธ.ค. 2562 | 08:48 น.

ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ ปรับโครงสร้างธุรกิจเสริมแกร่ง 4 กลุ่มธุรกิจให้แข็งแรง ตั้งเป้าปี 2563 มีรายได้กว่า 350 ล้านบาท เชื่อภาพรวมเศรษฐกิจไม่ได้แย่มาก แนะรัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่นภาคเอกชน พร้อมตรวจสอบการอัดฉีดเงินคุ้มค่าหรือไม่

 

 นายญาณกร อภิราชกมล กรรมการบริหาร บริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ จำกัด หรือ CI เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า บริษัทปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ โดยชู 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1. CID โซลูชันที่เข้ามาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคมิติต่างๆ 2.CIM การสร้างเนื้อหาคอนเทนต์สู่แพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ 3.CIO ดูแลและจัดกิจกรรม อีเวนต์ โชว์บิซต่างๆ และ 4.CIS การพัฒนาธุรกิจและกลยุทธ์ใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด โดยในปี 2563 บริษัทตั้งเป้ามีรายได้รวมกว่า 350 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่มีรายได้ราว 150 ล้านบาท ตํ่ากว่าเป้าหมายที่วางไว้

 

โดยCID” โซลูชันที่เข้ามาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคมิติต่างๆ ซึ่งในต้นปีหน้าบริษัทจะพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ขึ้นเพื่อตอบสนองกลุ่มร้านค้า SMEs โดยจับกลุ่มลูกค้าที่ประกอบธุรกิจบริการร้านอาหาร และโรงแรมCIM” การสร้างคอนเทนต์สู่แพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้สร้างคอนเทนต์ The People ขึ้นมาและสามารถสร้างรายได้ได้บ้างแล้ว โดยคอนเทนต์นี้เป็นการจับกลุ่ม B2C ขณะที่ปีหน้าบริษัทวางแผนเตรียมทำคอนเทนต์ใหม่เพิ่ม พร้อมทั้งจับกลุ่มผู้อ่านและลูกค้าใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรและธุรกิจ โดยกลุ่มธุรกิจ CIM นี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

 

‘CI’ปรับโครงสร้างธุรกิจ  แนะรัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น

ญาณกร อภิราชกมล

 

“CIO” ดูแลและจัดกิจกรรม อีเวนต์ โชว์บิซต่างๆ ซึ่งในปีนี้บริษัทได้จัดงานอีเวนต์ไปเพียงแค่ 3 งานตํ่ากว่าที่คาดการณ์ไว้ที่เมื่อต้นปีตั้งไว้จำนวน 5-6 งาน เนื่องจากมีบางงานถูกเลื่อนออกไปไว้ในปี 2563 ขณะที่ในปีหน้านั้นบริษัทตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนงานอีเวนต์ให้มากขึ้น เป็น 10-15 งาน พร้อมเดินหน้าจับมือ พันธมิตรรายต่างๆ โดยรูปแบบงาน อีเวนต์ที่ CIO จะจัดขึ้นในปีหน้านั้นยังคงให้ความสำคัญกับงานประเภท Music Content Season เช่นเดิม และมุ่งจัดงานรูปแบบอื่นๆ เพิ่ม เช่น การจัดคอนเสิร์ตต่างประเทศจับกลุ่มผู้ชมอินดี้

 

สำหรับกลุ่มธุรกิจCIS” การพัฒนาธุรกิจและกลยุทธ์ใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด โดยแผนปีหน้าบริษัทวางแผนจัดตั้งบริษัทลูกที่เกี่ยวกับวิสาหกิจเพื่อสังคม เพื่อตอบแทนสังคม ซึ่งโครงการนี้จะเดินหน้าจับมือกระทรวงศึกษาธิการเพื่อหางบสนับสนุนช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดแคลน ซึ่งจะเห็นเป็นรูปธรรมในเดือนพฤษภาคม ปี 2563 เป็นต้นไป พร้อมทั้งเตรียมสร้างแพลตฟอร์มใหม่ที่เกี่ยวข้อง คือ Craft Creator ตอบโจทย์งานพัฒนาชุมชน

 

การแตกไลน์ธุรกิจครั้งนี้บริษัทยังมองว่าเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากที่ผ่านมาจะเริ่มองค์กรต่างๆ ทั้งในมุมของภาครัฐ และเอกชน เริ่มหันมาสู่การทำงานที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งสาเหตุมาจากที่ผู้บริโภคเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากขึ้น ประกอบกับที่ผ่านมาบริษัทมีกลุ่มลูกค้าทั้งในองค์กรภาครัฐ และเอกชนจำนวนมาก ดังนั้นการปรับโครงสร้างของบริษัทครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทมีโอกาสในการรับงานที่หลากหลาย และมีจำนวนลูกค้ามากขึ้นทั้งในกลุ่มลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ รวมทั้งเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญด้าน O2O เต็มตัว ไม่ว่าจะเป็น ออฟไลน์สู่ออนไลน์ หรือออนไลน์สู่ออนกราวด์ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้มีรายรับเข้ามามากขึ้นนายญาณกร กล่าวและว่า

 

เพื่อรองรับภาพรวมเศรษฐกิจและการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า บริษัทมองว่าทุกองค์กรต้องเตรียมพร้อมให้ดี รวมถึงสภาวะการเงินว่าอยู่ในช่วงที่พร้อมจะลงทุนมากน้อยแค่ไหน หรือควรใช้จ่ายเท่าไร ซึ่งส่วนตัวยังเชื่อว่าปีหน้าบรรยากาศการใช้จ่ายยังไม่แย่เท่าที่ควร อย่างไรก็ตามอยากให้ภาครัฐสร้างความเชื่อมั่นให้ภาคเอกชนมากกว่านี้ รวมทั้งต้องสร้างบรรยากาศใช้เงินให้กลับมา มุ่งเน้นในระยะยาว รวมทั้งตรวจสอบว่าการอัดฉีดเม็ดเงินที่ลงไปคุ้มค่าต่อการใช้เงินหรือไม่

 

หน้า 31-32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,534 วันที่ 26-28 ธันวาคม 2562

‘CI’ปรับโครงสร้างธุรกิจ  แนะรัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น