คอลัมน์แบรนด์ สตอรีส์
กฤษณ์ ศิรประภาศิริ
บ่ายวันนั้นในปีค.ศ. 2010 ถ้าสุภาพสตรีผู้ดีอังกฤษท่านหนึ่งไม่เกิดอาการ “คันศีรษะ” และเดินจากโรงแรมหรูที่พักมายังร้านทำผม THE BEST ใน ORIENTAL ARCADE
วันนี้โลกแห่ง “พฤกษศิลป์” (BOTANICAL ART) คงไม่ได้รู้จักศิลปินหนุ่มจากแหลมฟาน ศรีราชา
และงานภาพเขียนสีนํ้าฝีมือขั้น MASTERPIECE ของเขา คงได้รับการชื่นชมในวงจำกัด
สุภาพสตรีเท่านั้นคือ DR.SHIRLEY SHERWOOD OBE เศรษฐินีผู้หลงใหลในงาน “พฤกษศิลป์” มีภาพใน COLLECTION ของเธอเป็นพันภาพจากศิลปินกว่า 300 คน นานาชาติกว่า 30 ประเทศ
DR.SHIRLEY SHERWOOD สนใจภาพ BOTANICAL ART ตั้งแต่ครั้งศึกษาวิชา BOTANY ระดับปริญญาตรีที่ OXFORD UNIVERSITY
SHIRLEY สนใจ “ต้นไม้ใบหญ้า” และ วิชา “ศิลปะ” ตั้งแต่เด็กด้วยความรักใน “พฤกษา” และ “ศิลป์” เธอได้ทุ่มเทชีวิตให้กับ BOTANICAL ART และได้เริ่มสะสมภาพตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990
ในร้านทำผม “THE BEST” ใน ORIENTAL ARCADE ประเทศไทย DR.SHIRLEY SHERWOOD ตะลึงกับภาพเขียนสีนํ้า 2 ภาพที่ประดับข้างฝา “รูปดอกบัว” และ “รูปดอกกุหลาบอังกฤษ” โดยศิลปินไทยที่สากลโลกยังไม่เคยได้ยินชื่อ (ขณะนั้น) พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก
DR.SHIRLEY SHERWOOD วานให้เจ้าของร้านผู้มีรสนิยมสูงในงานศิลป์ รีบติดต่อ พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก ศิลปินเจ้าของผลงานโดยด่วน เนื่องจากเธอต้องเดินทางออกจากประเทศไทย
ศิลปินเอกของโลก BOTANICAL ART ของประเทศไทยจึงได้รู้จัก DR.SHIRLEY SHERWOOD
“พันธุ์ศักดิ์” นำภาพงานฝีมือที่มีขณะนั้นทั้งหมด 8 ภาพ มาแสดงให้ DR.SHIRLEY ชมที่โรงแรม ORIENTAL โดยเธอขอซื้อ 2 ภาพในราคาสูงมากที่ศิลปินไทยไม่เคยได้มาก่อน PHILANTHROPIST เศรษฐีใจบุญจากอังกฤษท่านนี้ให้ “ราคา” สูงสมคุณภาพ คุณค่าของภาพวิจิตรที่คัดเลือกไป
แต่ช้าก่อน “พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก” ศิลปินเมืองชลบุรี ใจ “นักเลง” สมเป็นคนเมืองชล และที่น่ายกย่องกว่านั้นคือ เป็น “คนมองการณ์ไกล”
พันธุ์ศักดิ์ ยกภาพที่เหลืออีก 6 ภาพให้กับ DR.SHIRLEY SHERWOOD ฟรีๆ ด้วย “ความรัก” ที่มีต่อภาพงานฝีมือของตนเอง เชื่อว่า ถ้า “ภาพ” อยู่ใน COLLECTION ของ DR.SHIRLEY SHERWOOD แล้ว จะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี
ในปี ค.ศ. 2008 DR.SHIRLEY SHERWOOD เพิ่งเปิด THE SHIRLEY SHERWOOD GALLERY OF BOTANICAL ART ใน KEW GARDENS สร้างด้วยเงินของครอบครัว และได้ชื่อว่าเป็น “ห้องแสดงภาพ” ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ด้วย “อุณหภูมิ” และ “แสง” ที่เหมาะสม นอกจาก “ภาพ” จะได้เปล่ง “ความงาม” อย่างเต็มที่ อายุของ “ภาพ” ยังยืนยาวด้วยการถนอมรักษา
มาจะกล่าวบทไปถึง พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก ศิลปินไทยที่โลกสากลปัจจุบันยอมรับแล้วว่าเป็น MODERN MASTER ARTIST แห่งงาน BOTANICAL ART
พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก จบสถาปัตย์ จุฬา (เกียรตินิยม ด้านออกแบบอุตสาหกรรม) ความที่ไม่ชอบออกแบบอาคาร จึงหันไปหาความเชี่ยวชาญทาง GRAPHIC ART ที่น่ายกย่องคือ เริ่มเรียนเขียน “สีนํ้า” ด้วยตนเองในวัยที่ “อายุเพิ่งเริ่มต้น” (40) โดยมีอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต ช่วยชี้แนะ และมีบางเวลาที่อาจารย์จักรพันธุ์เขียนภาพวิวที่บ้านจันทบุรี ใกล้วัดเขาสุกิม ลูกศิษย์ “อั๋น” ก็นั่งวาดหุ่นนิ่งดอกไม้ในแจกัน อยู่อีกมุมหนึ่งของห้องโถงเดียวกัน
พันธุ์ศักดิ์ เขียนภาพสีนํ้า ด้วย “ความรัก” ไม่เคยคิดจะเขียนเพื่อ “ขาย”
ในบันทึกส่วนตัวเผยใจว่า ... “มองเห็นความงามของดอกไม้ ผล ที่จับตาจับใจให้จัดภาพมาเป็นแบบ ให้เขียนบันทึกเก็บไว้ ...”
ในงานแสดงภาพเพื่อฉลอง 30 ปีแห่งการสะสมภาพ BOTANICAL ART ของ DR.SHIRLEY SHERWOOD ณ GALLERY ใน KEW GARDENS
ภาพฝีมือของ PHANSAKDI CHAKKAPHAK ได้รับการคัดเลือกมาแสดงถึง 3 ภาพ เป็นหนึ่งในศิลปินที่ยังมีชีวิตเพียง 2 คนที่ได้รับเกียรตินี้ อีกคนคือ MIEKO ISHIKAWA จากญี่ปุ่น (3ภาพ)
นิทรรศการ MODERN MASTERPIECES OF BOTANICAL ART จัดแสดงระหว่าง 16 พฤศจิกายน 2562-15 มีนาคม 2563 ใน GALLERY ที่ให้ “แสง” ได้เหมาะสม ในสวน KEW GARDENS ที่รื่นรมย์ยิ่งนัก
ในปี ค.ศ. 1993 “เจ้าฟ้าศิลปิน” สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงมีพระราชดำรัสจับใจเป็นยิ่งนัก
“ถ้าจะสอนเยาวชนของเราให้รักษาต้นไม้ ความงดงามของดอกไม้ น่าที่จะนำเสนอด้วยความสนุกสนาน ประทับใจ (JOY AND IMPRESSION) หากใช้วิธีสอนให้กลัวที่จะสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ ... น่าจะทำให้เกิดความเครียด (STRESS)”
เพลินภาพพฤกษศิลป์เถิด ชื่นใจ
หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,534 วันที่ 26-28 ธันวาคม 2562