บัวหลวงยืนหยัด บริหาร-ขายกองทุน LTF ทั้ง 4 กองต่อ

24 ธ.ค. 2562 | 12:20 น.

กองทุนบัวหลวง เดินหน้าบริหาร-ขายกองทุน LTF ทั้ง 4 กองต่อ พร้อมไฟเขียวลงทุนเพิ่มเติมได้ตั้งแต่ปี 2563 หลังกฎหมายประกาศชัดเจน เพื่อขยายโอกาสรับผลตอบแทนระยะยาว

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ Head of Business Distribution บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด(กองทุนบัวหลวง)เปิดเผยว่า เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันแล้ว สำหรับการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีในปี 2562 สำหรับผู้ลงทุนที่ยังไม่ได้ซื้อกองทุน LTF สามารถซื้อได้จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2562 ส่วนผู้ลงทุนที่ซื้อกองทุน LTF แล้ว ตลอดช่วงที่ผ่านมาของปี 2562 และต้องการจะซื้อเพิ่มเติม ควรคำนวณสัดส่วนเงินลงทุนใน LTF เพื่อให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขไม่เกินกว่า 15% ของเงินได้พึงประเมินที่ต้องเสียภาษี

บัวหลวงยืนหยัด บริหาร-ขายกองทุน  LTF ทั้ง 4 กองต่อ  

ทั้งนี้ กองทุนบัวหลวงขอให้ความมั่นใจกับผู้ลงทุนว่า จะเดินหน้าบริหารกองทุน LTF ทั้งหมด 4 กองทุนต่อไป และพร้อมเปิดให้ผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนต่อเนื่องในกองทุน LTF เหล่านี้ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป สามารถเข้าลงทุนเพิ่มเติมได้ เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนระยะยาว เช่นเดียวกับการลงทุนผ่านกองทุนรวมทั่วไป เพียงแค่จะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีแล้ว

ในช่วงต้นปี 2563 จะมีการปิดรับคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนกองทุน LTF ชั่วคราวก่อน เพื่อรอกฎหมายประกาศออกมา หลังจากนั้น กองทุนบัวหลวงจะเดินหน้าเปิดรับคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนกองทุน LTF ตามปกติ หากผู้ที่เคยลงทุนผ่านกองทุน LTF อยู่แล้วรู้สึกว่า นโยบายของกองทุนเดิมตรงใจและพึงพอใจกับสไตล์การบริหารกองทุน ก็สามารถเลือกกองทุนที่ใช่ ในสไตล์ที่ชอบ โดยลงทุนต่อกับกองทุน LTF เดิมของกองทุนบัวหลวงได้นายวศิน กล่าว

 ทั้งนี้จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้เรื่องการลงทุนไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนควรลงมือทำเพื่อรักษาและเพิ่มมูลค่าของเงินที่เก็บออมไว้ โดยสิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มลงทุน คือ ตัวเองสามารถรับความเสี่ยงได้มากแค่ไหน มีเป้าหมายลงทุนไปเพื่ออะไร และที่สำคัญ คือ ต้องมองการลงทุนเป็นเรื่องระยะยาว เป็นการให้เงินทำงานเพื่อรองรับการใช้จ่ายในวัยเกษียณ หรือในอนาคตเมื่อจำเป็นต้องใช้เงิน

นอกจากนี้ ในการจัดพอร์ตลงทุนควรแบ่งสัดส่วนเงินลงทุนผ่านหุ้นบ้าง เพื่อขยายโอกาสให้เงินลงทุนไปถึงเป้าหมายเร็วขึ้น โดยแม้ว่า การลงทุนในหุ้นจะเผชิญกับความผันผวนบ้าง แต่หากมองการลงทุนเป็นเรื่องระยะยาวแล้ว การลงทุนในหุ้นยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาวเป็นตัวอย่างที่ทำให้ผู้ลงทุนเห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า ยิ่งลงทุนระยะยาวเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีขึ้น เช่น หากลงทุนในกองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นระยะยาว (B-LTF) 7 ปี นับตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. 2555 - 7 ธ.ค. 2562 จะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี 3.62% หากลงทุน 10 ปี นับตั้งแต่ 8 ธ.ค. 25527 ธ.ค. 2562 จะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี 10.16%

 “ตลาดหุ้นไทยผ่านเหตุการณ์มามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ความวุ่นวายทางการเมือง หรือวิกฤติการเงิน ซึ่งทำให้ราคาขึ้นลงตามภาวะตลาดบ้างในระยะสั้น แต่โดยรวมแล้วบริษัทจดทะเบียนไทยยังมีรากฐานที่แข็งแรง หากผู้จัดการกองทุนคัดสรรหุ้นบริษัทที่ดี การลงทุนระยะยาวผ่านกองทุนหุ้นก็ยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอยู่นายวศิน กล่าว

บัวหลวงยืนหยัด บริหาร-ขายกองทุน  LTF ทั้ง 4 กองต่อ