สมอ. บุกทลายเหล็กไม่ได้มาตรฐานกว่า 10,000 ตัน

24 ธ.ค. 2562 | 11:05 น.

สมอ. ลงพื้นที่ย่านบ่อวิน ชลบุรี บุกจับเหล็กไม่ได้มาตรฐานคาโรงงานกว่า 10,000 ตัน มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ทลายแหล่งต้นตอผลิตก่อนส่งจำหน่ายยังผู้บริโภค

นายวันชัย  พนมชัย เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้เข้าตรวจโรงงานผลิตเหล็กรายใหญ่ย่านบ่อวิน  จังหวัดชลบุรี  ซึ่งเดิมเจ้าของกิจการเป็นคนไทยที่ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. ต่อมาได้เปลี่ยนเจ้าของกิจการเป็นคนจีน  โดยไม่แจ้งให้ สมอ. ทราบ พบมีการผลิตเหล็กไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และผลิตเหล็กเบา  จำนวนกว่า 10,000 ตัน มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ซึ่งหากเหล็กดังกล่าวหลุดจากโรงงานถึงมือผู้บริโภค และถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างจะส่งผลเสียหายต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างมหาศาล

สมอ. บุกทลายเหล็กไม่ได้มาตรฐานกว่า 10,000 ตัน

“เหล็กเบาหมายถึงเหล็กที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางหรือขนาดหน้าตัด  และน้ำหนักไม่ได้ตามที่มาตรฐานผลิตภัณฑ์ (มอก.) กำหนดไว้  ส่งผลให้มีค่าการรับแรงอัดกระแทกได้น้อยลง  ซึ่งหากนำไปใช้ในงานโครงสร้างอาคารอาจก่อให้เกิดอันตรายแตกหักเสียหายหรือพังทลายลงมาภายหลังได้”

ทั้งนี้  การตรวจจับครั้งดังกล่าว  นับเป็นการทลายแหล่งต้นตอการผลิตเหล็กที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานรายใหญ่ของประเทศ  ซึ่งที่ผ่านมา สมอ. ได้เฝ้าจับตาการผลิตและนำเข้าสินค้าดังกล่าวอย่างใกล้ชิดผ่านระบบ National Single Window (NSW) หากพบมีการผลิตและนำเข้าในปริมาณมากผิดปกติ จะเข้าทำการตรวจสอบอย่างเข้มงวดทันที สำหรับบทลงโทษของผู้ประกอบการรายนี้ต้องระวางโทษในกรณีทำสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทำของไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และแสดงเครื่องหมายมาตรฐานบนสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สมอ. บุกทลายเหล็กไม่ได้มาตรฐานกว่า 10,000 ตัน

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจติดตามผู้ทำ ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายสินค้าในท้องตลาด เป็นภารกิจที่สำคัญของ สมอ. และถือเป็นมาตรการหนึ่งของกระทรวงอุตสาหกรรมในการปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้า ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  ที่ได้เน้นย้ำ สมอ. ให้ตรวจติดตามอย่างเข้มงวด เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สินค้าอย่างปลอดภัย 

สมอ. ให้ความสำคัญกับการตรวจควบคุมการจำหน่ายสินค้าในท้องตลาดอย่างเข้มงวด และได้เฝ้าระวังสินค้าที่เสี่ยงต่อความปลอดภัยของประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าที่ สมอ. ควบคุมจำนวน 115 รายการ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัย”