IFEC เผยศาลล้มละลายกลางเพิกถอนคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

24 ธ.ค. 2562 | 10:34 น.

IFEC เผยศาลล้มละลายกลางเพิกถอนคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด คดีนิรมล อัศวมณี ยื่นฟ้องบริษัทฯ ขณะที่ศาลล้มละลายกลางสั่งจำหน่ายคดีที่บลจ.แอสเซท พลัส ฟ้องจากสารบบชั่วคราวแล้ว

นายทวิช เตชะนาวากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์เอ็น เนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ IFEC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ฯ ว่า ตามที่นางนิรมล อัศวมณี (โจทก์ )ได้ยื่นฟ้อง บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์เอ็น เนอร์ยี่ คอร์ปอเรชนั่ จำกัด (มหาชน)(บริษัทฯ”) (จำเลย) เป็นคดีล้มละลาย ต่อศาลล้มละลายกลาง ความล้มละลาย คดีหมายเลขแดงที่ ล. 5231/2562 ขอให้พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด และวันที่ 2 ธันวาคม 2562 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด แต่ปรากฎว่าเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม2562 ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด,หนังสือแจ้งคำพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดและกระบวนพิจารณาคดีในวันที่ 2 ธันวาคม 2562 กับให้งดการพิจารณาคดีไว้และจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เพราะเหตุว่า ในวันที่ 2ธันวาคม 2562 เป็นวันเดียวกันกับที่ศาลล้มละลายกลาง ในคดีฟื้นฟูกิจการ ได้อ่านคำ พิพากษาของศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษโดยศาลอุทธรณ์ยกคำสั่งของศาลลม้ละลายกลางให้เพิกถอนกระบวนพิจารณที่ผิดระเบียบ ตั้งแต่ที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องสอดของผู้ร้องสอดทั้งยี่สิบและยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการเสีย และให้ศาลล้มละลายกลางดำเนินกระบวนพิจารณาให้ถูกต้องและมีคำสั่งใหม่ 

ดังนั้นจำเลยจึงได้รับการคุ้มครองจากสภาวะพักการชำระหนี้โดยห้ามมิให้ฟ้องจำเลยเป็นคดีล้มละลายในกรณีที่มีการฟ้องคดีไว้ก่อน ให้งดการพิจารณาไว้ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 90/12 (4) แม้จำเลยไม่ได้แถลงข้อเท็จริงดงักล่าวต่อศาล แต่การที่ศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดในคดีนี้ ถือเป็นกระบวนพิจารณาที่มิไดปฎิบัติตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายในการพิจารณาคดี

สำหรับคดีล้มละลายกลาง (คดีหมายเลขดำที่ ล. 3237/2562) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนแอสเซท พลัส จำกัด (โจทก์) เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีนี้จากสารบบความชั่วคราวแล้ว หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมประการใด บริษัทจะดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป