ออฟฟิศ  เกรดพรีเมียม กทม. ค่าเช่าถูกที่สุดอันดับ 10 โลก  

01 ม.ค. 2563 | 03:25 น.

พร็อพเพอร์ตีโฟกัส

เจแอลแอล บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ รายงานการวิจัยค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานเกรดพรีเมียม ในย่านธุรกิจสำคัญ 86 ทำเลของ 73 เมืองใหญ่ทั่วโลก ในปีนี้ กรุงเทพฯ มีอัตราค่าเช่าเฉลี่ยสำหรับพื้นที่สำนักงานเกรดพรีเมียมอยู่ที่ 45 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตารางฟุตต่อปี เพิ่มขึ้น 7% จากปี 2561 ที่มีค่าเช่าเฉลี่ย 42 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ค่าเช่าที่สูงขึ้นเป็นผลจากการที่อาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมเป็นที่ต้องการสูงของบริษัทผู้เช่า ในขณะที่ซัพพลายที่มีอยู่ในปัจจุบันอยู่ในภาวะไม่เพียงพอรองรับความต้องการของผู้เช่า

แม้ค่าเช่าของพื้นที่อาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมในกรุงเทพฯ จะสูงขึ้น แต่ยังห่างไกลเมื่อเทียบกับย่านเซ็นทรัลของฮ่องกง ซึ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็นย่าน
ที่มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานเกรดพรีเมียมแพงที่สุดในโลก (ข้อมูล ณ สิ้นไตรมาส 3) โดยแพงกว่าค่าเช่าของกรุงเทพฯ ถึงเกือบ 5 เท่า

นอกจากนี้เมื่อเทียบกับสิงคโปร์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีค่าเช่าออฟฟิศเกรดพรีเมียมแพงอันดับที่ 14 ของโลกและแพงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรุงเทพฯ ยังมีค่าเช่าถูกกว่าราว 2.5 เท่า และหากเปรียบเทียบกับเฉพาะเมืองในเอเชียด้วยกัน กรุงเทพฯ มีค่าเช่าตํ่าที่สุดเป็นอันดับที่ 3 รองจากอันดับที่ 1 คือ เมืองเฉิงตูของจีน และอันดับที่ 2 คือ กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย

ออฟฟิศ  เกรดพรีเมียม กทม. ค่าเช่าถูกที่สุดอันดับ 10 โลก  

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,534 วันที่ 26-28 ธันวาคม 2562

                    ออฟฟิศ  เกรดพรีเมียม กทม. ค่าเช่าถูกที่สุดอันดับ 10 โลก