ครม.อนุมัติเงินกู้แก่เมียนมา 777 ล้านบ. 

24 ธ.ค. 2562 | 08:14 น.

ครม.อนุมัติเงินกู้แก่เมียนมา 777 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายโครงการพัฒนาระเบียงศก.อนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง หนุนค้าชายแดน ผ่าน อ.แม่สอด จ.ตาก

 

วันนี้(24 ธ.ค.62) ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบให้สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) ดำเนินการให้การช่วยเหลือทางการเงินแก่เมียนมา เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการพัฒนาเมืองภายใต้ระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ระยะที่ 3 ในส่วนของเมืองเมียวดี (การปรับปรุงระบบน้ำประปา และการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขยะ) ในรูปแบบเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรน วงเงิน 777 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 1.5 % อายุสัญญา 30ปี (รวมระยะเวลาปลอดหนี้ 10 ปี) มีการใช้สินค้าและบริการจากประเทศไทยไม่น้อยกว่า 50 % ของมูลค่าสัญญา ผู้รับเหมาก่อสร้างและที่ปรึกษาเป็นนิติบุคคลสัญชาติไทย และใช้กฎหมายไทยเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับสัญญาเงินกู้

 

ความสำคัญของเมืองเมียวดี คือ เป็นพื้นที่สำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของเมียนมาและไทย เนื่องจากเป็นพื้นที่การค้าชายแดนกับไทยผ่านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่มีมูลค่าการค้าชายแดนสูงประมาณ 70,000 ล้านบาทต่อปีและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งยังเป็นเส้นทางการสัญจรของสินค้าและผู้คนจากไทยไปยังเมืองสำคัญต่างๆของเมียนมา 

 

“การให้การช่วยเหลือในโครงการฯนี้ จะเสริมสร้างระบบสาธารณูปโภคของเมียวดีให้สามารถรองรับการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งในระดับเมือง และระดับประเทศ บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ประชาชนที่อาศัยในเมืองเมียวดีจะสามารถเข้าถึงน้ำประปาได้อย่างทั่วถึงและประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเมยจะมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น โดยเฉพาะการได้รับผลกระทบจากมลพิษทางขยะที่น้อยลง”