“ทีวีไดเร็ค” ยกเครื่ององค์กรสู้ดิสรัปต์

24 ธ.ค. 2562 | 03:53 น.

“ทีวี ไดเร็ค” ปรับองค์กรครั้งใหญ่ รับกระแสดิสรัปชั่น  ดัน “ทรงพล ชัญมาตรกิจ” ขึ้น CEO GROUP เดินหน้าชูโมเดล ออมนิ แชนนอล ผ่านกลยุทธ์ Lean Strategy รุกธุรกิจ B2C และ B2B  หลังเผชิญปัจจัยลบอื้อ

 

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่าน Omni Channel เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินธุรกิจด้วยโมเดลและภาพลักษณ์ใหม่จนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แม้ต้องประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ก็สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างดี และคาดว่าจะสามารถทำยอดขายปี 2562 ได้ตามเป้าหมาย 4,450 ล้านบาท ทั้งนี้การดำเนินธุรกิจในปีหน้า จะเดินหน้าภายใต้กลยุทธ์ ‘Lean Strategy’ ที่จะสร้างเสริมธุรกิจ ลดความซ้ำซ้อนของกระบวนการทำงาน บริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนควบรวมกิจการในเครือที่มีลักษณะคล้ายกัน


“ทีวีไดเร็ค” ยกเครื่ององค์กรสู้ดิสรัปต์

                                            ทรงพล ชัญมาตรกิจ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริษัทฯ  มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขยายธุรกิจ สร้างการเติบโตที่ดีในอนาคต และรองรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจในยุคดิสรัปชั่น  โดยโครงสร้างธุรกิจใหม่ของ TVD แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักคือ 1.ธุรกิจแบบ B2C (Business to Consumer) จะเน้นธุรกิจที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ประกอบด้วย 4 บริษัท ได้แก่ 1.บมจ.  ทีวี ไดเร็ค  (TV Shopping Business) 2.บริษัท ทีวีดี ช้อปปิ้ง จำกัด  (Home Shopping Business) 3.บริษัท เมิกซ์ 915 จำกัด  (Online Business) 4. บริษัท ทีวีดี เอ็ม จำกัด  (Satellite Channel & Platform)

 

โดยกลุ่ม B2C  มุ่งเน้นพัฒนาสินค้าในกลุ่ม Bedding Fitness และ Small Appliance ที่ตรงใจผู้บริโภค และได้เสริมความแข็งแกร่งด้านผลิตภัณฑ์ โดยเพิ่มเติมสินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่จะช่วยเพิ่มกำไรได้ตามเป้าหมาย นอกจากนี้การใช้โมเดลการขายสินค้าแบบ Omni Channel ได้เริ่มส่งผลบวกต่อทุกช่องทาง ขณะที่ลูกค้าก็ให้การตอบรับที่ดีและชื่นชอบในสิ่งที่บริษัทฯ นำเสนอ สะท้อนจากพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามาสัมผัสสินค้าที่ร้านและสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ส่วนลูกค้าจากช่องทางออนไลน์ก็เข้ามาที่หน้าร้านเพื่อขอทดลองใช้สินค้า               

“ทีวีไดเร็ค” ยกเครื่ององค์กรสู้ดิสรัปต์

2.ธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) ประกอบด้วย 6 บริษัท  ได้แก่ 1.บริษัท ทีวีดี เซอร์วิสเซส จำกัด  (ให้บริการ Call Center และ Back End System) 2.บริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด  (Insurance Broker Business) 3.บริษัท ลาสไมล์ ไดเร็ค จำกัด  (ให้บริการ DC, บริหารคลังสินค้า, ส่งของเงินสด, การบริหารสินค้าคืน) 4.บริษัท เมจิก พีวอท จำกัด (ให้บริการด้านการใช้ข้อมูล MIS, การวิเคราะห์ข้อมูล Data Mining การทำ Marketing Automation, Data Center และ Cloud Services) 5. บริษัท โกลบอลวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด  (Multi-level Marketing) และ 6. บริษัท ทรี-อาร์ดี จำกัด (ให้บริการ BPO รวมไปถึงการสร้าง Mobile Application) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับกลุ่ม CNT-TECH จากประเทศเกาหลีใต้

“ทีวีไดเร็ค” ยกเครื่ององค์กรสู้ดิสรัปต์

โดย B2B เป็นธุรกิจแนวใหม่ของบริษัท เพื่อรองรับเทรนด์ Direct to Consumer ที่กำลังมาแรง เนื่องจากเจ้าของแบรนด์สินค้าเริ่มเข้าใจว่าลูกค้าที่เป็น End User มีความสำคัญมาก และการใช้เทคโนโลยีรวมถึงเครื่องมือการตลาดจะช่วยตัดตัวกลางเพื่อเริ่มสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง ดังนั้นในการนำเสนอบริการของ TVD จะมีเมนูให้แบรนด์สินค้าเลือก ทั้งแบบ Full Course ที่ตอบสนองทุกความต้องการได้ในจุดเดียว หรือเลือกใช้บริการเฉพาะอย่าง โดยบริษัทฯ มีประสบการณ์ในธุรกิจมากว่า 20 ปี เช่น บริการ Call Center ทั้ง 5 ประเภท โดยเฉพาะระบบ Telesales ที่ออกแบบและพัฒนาเพื่อการขายสินค้าทางโทรศัพท์แบบครบวงจร หรือการบริหารจัดการ Individual Order จาก Call Center ถึงมือลูกค้า พร้อมจัดเก็บข้อมูลได้แบบเฉพาะเจาะจงอีกด้วย จึงมั่นใจในการนำเสนอบริการดังกล่าวแก่ลูกค้า โดยใช้องค์ความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนประสบการณ์ที่หลากหลายพร้อมแนวทางการแก้ไขที่มากกว่าความคาดหวังของลูกค้า

              

“ทีวีไดเร็ค” ยกเครื่ององค์กรสู้ดิสรัปต์

                                            ธนะบุล มัทธุรนนท์

นายทรงพล กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจใหม่ ยังมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารที่สำคัญในองค์กร โดยเฉพาะ บมจ.ทีวี ไดเร็ค ซึ่งคณะกรรมการบริษัท มีมติเลื่อนตำแหน่ง นายทรงพล ชัญมาตรกิจ เป็น Group CEO เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจ B2B โดยใช้ความรู้ความสามารถในการสร้างธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงขยายการลงทุนธุรกิจที่มีศักยภาพในยุค Disruption อีกด้วย พร้อมกันนี้ได้เลื่อนตำแหน่ง นายธนะบุล มัทธุรนนท์ จากกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีวีดีช้อปปิ้ง จำกัด เป็นตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของ บมจ.ทีวี ไดเร็ค เพื่อบรรลุเป้าหมายตามกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป