“หมอชลน่าน”หวั่นเสียค่าโง่สภาใหม่ซ้ำรอยคลองด่าน

23 ธ.ค. 2562 | 13:04 น.

 

“หมอชลน่าน” หวั่นเสียค่าโง่สภาใหม่ซ้ำรอยคลองด่าน เหตุสัญญาเหมือนกันเด๊ะ ฟันธงต่อสัญญาครั้งที่ 5 ก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2565 
 

วันนี้( 23 ธ.ค.62)  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การตรวจสอบการก่อสร้างรัฐสภาใหม่ ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุว่า เหตุแห่งการล่าช้าเกิดจากอะไร คณะกรรมาธิการจะตรวจสอบตั้งแต่ตัวสัญญาที่ทำไว้ เพระหากเดินตามสัญญาก่อสร้างเริ่มต้นตั้งแต่เซ็นสัญญามิถุนายน ปี 2556 จะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนปี 2558 หรือ 900 วัน ตามสัญญา 
       

การก่อสร้างจริงเริ่มต้นในปี 2557  ทั้งนี้ ทางบริษัท ซิโน-ไทยฯ ในฐานะผู้รับจ้างอ้างว่า มีการส่งมอบพื้นที่ทำให้การก่อสร้างล่าช้าตามไปด้วย รวมทั้งมีการแก้แบบก่อสร้าง และการนำดินที่ขุดได้ไปทิ้ง  ซึ่งไม่เป็นไปตามสัญญาเดิม  ดังนั้น ในสัญญาเขียนมัดไว้ว่าหากเป็นความผิดผู้ว่าจ้าง จำเป็นต้องต่อสัญญาการก่อสร้างออกไป ที่ผ่านมามีการต่ออายุการก่อสร้างไป  3 สัญญา คิดเป็นเวลาทั้งสิ้น 1,400 วัน  

354ส.ส. ผวา! ค่าโง่สภาใหม่ หนุนตั้งกมธ.สอบก่อสร้างล่าช้า


ในการก่อสร้างและส่งมอบงานจนถึงวันนี้ มีการก่อสร้างอาคารเพียง 70% เท่านั้น และในทุกครั้งที่มีการส่งมอบงาน ไม่มีครั้งไหนที่เสร็จสมบูรณ์ การส่งมอบงานของผู้รับจ้างไม่เป็นไปตามสัญญา ซึ่งทางผู้รับจ้างอ้างว่าเป็นผลมาจากการวางระบบไอทีและระบบสาธารณูปโภค  การก่อสร้างเลยไม่สามารถทำได้ ต้องรอการวางระบบไอทีก่อน

                                                   “หมอชลน่าน”หวั่นเสียค่าโง่สภาใหม่ซ้ำรอยคลองด่าน
       

 

นอกจากนี้ในสัญญาระบุว่า หากการก่อสร้างล่าช้าไม่เป็นตามสัญญา ทางรัฐสภาก็ไม่สามารถเรียกค่าเสียหายจากบริษัทรับเหมาได้ เพราะผู้ว่าจ้างผิดสัญญาก่อน นอกจากนั้นผู้รับเหมาก็ไม่สามารถเรียกค่าเสียหายจากรัฐสภาได้เช่นกัน เพราะในสัญญาระบุไว้  ดังนั้นการต่อสัญญาครั้งล่าสุดอีก 382 วัน อย่างลี่ยงไม่ได้ เชื่อว่าการก่อสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จ  

“ที่น่าเป็นห่วงคือ ในสัญญาที่เขียนไว้มีความบกพร่องมาก หวั่นว่ารัฐจะมีการเสียค่าโง่เหมือนกรณีคลองด่าน ซึ่งสัญญาของการก่อสร้างรัฐสภาก็ไม่ต่างกัน รวมทั้งเชื่อว่าจะมีการต่อสัญญาก่อสร้างครั้งที่ 5 แน่นอน เพราะอ้างปรับค่าแรงงานขั้นต่ำ เอกชนสามารถต่อสัญญาได้ 150 ตามมติคณะรัฐมนตรี ดังนั้นผู้รับจ้างเอากรณีนี้มาขอต่อสัญญาอีกครั้งแน่นอน เชื่อว่าในปี 2565 รัฐสภาใหม่จึงน่าแล้วเสร็จ” นพ.ชลน่าน ระบุ

 

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏร ส.ส.จำนวน 354 คน ได้ร่วมกันลงมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จำนวน 49 คน ภายใน 60 วัน เพราะกลัวว่ารัฐจะเสียค่าโง่ให้กับเอกชน