ปชป.ซัดกันนัว ปม "วิลาศ" หลุดกมธ.ตรวจสร้างรัฐสภา

23 ธ.ค. 2562 | 09:40 น.

เป็นประเด็นร้อนในพรรคประชาธิปัตย์ กรณีถอดรายชื่อนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ออกจากคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบรัฐสภาแห่งใหม่

 

ล่าสุด วันที่ 23 ธ.ค. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ วิปรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ชี้แจงว่า เป็นเพราะนายสุทัศน์เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นผู้เสนอชื่อนายวิลาศเป็นกรรมาธิการขอถอนชื่อออกเอง เพราะติดต่อนายวิลาศไม่ได้ ไม่ได้มีปัญหาอื่น และไม่คิดว่าการถอนชื่อดังกล่าวจะเป็นการกระทำที่ขัดมติพรรค เพราะมติพรรคเป็นเพียงการรับรู้ว่ามีการเสนอชื่อนายวิลาศ และเมื่อผู้เสนอชื่อขอถอนชื่อออกก็ถือว่าจบ โดยวิปมีหน้าที่แต่งตั้งบุคคลอื่นเข้าไปแทนที่เพื่อให้ครบตามจำนวน และไม่ขอตอบโต้ใดๆ กับนายวิลาศทุกกรณี โดยปัญหาภายในพรรคเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ภายในพรรคจะจัดการเอง

ปชป.ซัดกันนัว ปม "วิลาศ" หลุดกมธ.ตรวจสร้างรัฐสภา

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ

 

ด้านนายวิลาศ กล่าวว่า นายชินวรณ์โกหก ที่บอกว่านายสุทัศน์ติดต่อไม่ได้ เพราะนายสุทัศน์ไม่เคยโทรศัพท์หาเอง แต่มี ส.ส.คนอื่นเป็นผู้ประสาน ดังนั้นจะอ้างชื่อนายสุทัศน์ไม่ได้เลย เพราะเรื่องนี้เพราะเรื่องนี้มีมติแจ้งในไลน์กลุ่มชัดเจน จึงมีคำถามว่าไปถอนชื่อกันตอนไหน ถ้าจะขอชื่อต้องถอนในที่ประชุม ส.ส. ของพรรค ไม่ใช่มาทำลับหลังการมีมติ แล้วต้องถามว่า เมื่อถอนชื่อแล้วใส่ชื่อคนใหม่แทนที่ไป เอามติตรงไหนมารองรับ

ปชป.ซัดกันนัว ปม "วิลาศ" หลุดกมธ.ตรวจสร้างรัฐสภา

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์

 

" ถ้าทำกันแบบนี้ วันหลังก็ไม่ต้องมาอ้างมติพรรคอะไรทั้งสิ้น เพราะตอนเสนอชื่อผมมีมติพรรครองรับ แต่ตอนถอนชื่อผมออก ไม่มีมติใดๆ เลย สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นตราบาปของผู้ที่ทำเรื่องนี้ เพราะไปด่าคนอื่นว่าไม่ทำตามมติพรรค แต่ตัวเองเป็นคนทำเอง ต้องเตือนตัวเองว่าวันหลังอย่าปากพล่อย แล้วผมจะนินทามันไปตลอดไอ้ 3 คนนี้" นายวิลาศกล่าว

นายวิลาศ ย้ำว่า พรรคควรมีคำอธิบายว่ามีเหตุผลอะไรที่ไม่ปฏิบัติตามมติพรรค เพราะถ้าจะถอนชื่อตนเองออก ต้องนำกลับเข้าสู่ที่ประชุม ยืนยันว่าตนเองไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งนี้ แต่ที่ออกมาแสดงความเห็นเป็นเพราะไม่ถูกต้อง เนื่องจากมีการยืนยันมาตลอดว่าต้องทำตามมติพรรค โดยเฉพาะกรณีผลกระทบการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบการกระทำของ คสช. และมาตรา 44