“บิ๊กแดง” สั่งตรวจเข้มด่านชายแดน คน 2สัญชาติ

23 ธ.ค. 2562 | 05:32 น.

"ผบ.ทบ."ลงพื้นที่ชายแดนภาคใต้ สั่งตรวจสอบบุคคลที่ถือครอง 2 สัญชาติ กำชับเข้มงวดผ่านเข้า-ออกแนวชายแดน

พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์

   

วันที่  23 ธ.ค.62  ที่ กองบัญชาการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามงานตามนโยบายข้อสั่งการ พร้อมมอบของขวัญปีใหม่สร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

 

พลเอก อภิรัชต์ กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมหน่วยในพื้นที่และนำความห่วงใยของท่านนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่ได้สั่งการและให้ติดตามในเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งได้มอบนโยบายให้กับหน่วยโดยเฉพาะในช่วงใกล้ปีใหม่ที่จะมาถึงในไม่กี่วันข้างหน้า โดยทหาร ตำรวจ ในพื้นที่รวมถึงทั่วทั้งประเทศ ต้องเสียสละ ไม่มีวันหยุด เพื่อดูแล สร้างความอุ่นใจให้แก่พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ 3 จชต. ต้องเพิ่มความเข้มงวดให้มากยิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำเรื่องการตรวจสอบบุคคลที่ถือครอง 2 สัญชาติ ซึ่งได้มีการประชุมหารือที่กรุงเทพ โดยเชิญผู้เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร มาทำความเข้าใจเรื่องการตรวจสอบบุคคลที่ถือครอง 2 สัญชาติ ซึ่งขณะนี้ได้มีการคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบแล้ว อีกทั้งได้มีการเข้มงวดในการผ่านตามแนวชายแดน การเดินทาง เข้า-ออก ซึ่งที่ผ่านมาเราได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานเป็นอย่างดี สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ได้ติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้อย่างรวดเร็ว

 

“ส่วนกรณีเหตุการณ์ที่เขาตะเว จ.นราธิวาส ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวว่า ตนในนามของผู้บัญชาการทหารบก ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง เรื่องของการเยี่ยวยาได้สั่งให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ ส่วนสิ่งที่เป็นข้อผิดพลาด กองทัพและผู้ปฏิบัติขอน้อมรับในความผิดพลาดดังกล่าว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ผิดพลาดเจ้าหน้าที่ก็ต้องรับโทษและรับการตัดสินตามกระบวนการกฎหมายไม่มีการช่วยเหลือหรือข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น ยืนยันว่าผู้ที่ปฏิบัติจะต้องได้รับโทษ ขอให้ทุกคนมั่นใจ สิ่งสำคัญที่ได้เน้นย้ำกับผู้ปฏิบัติทุกคนไม่เฉพาะที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จชต. นั่นคือ เรื่อง กฎการปะทะ กองกำลังตามแนวชายแดนในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหาร ทุกคนต้องเข้าใจกฎการปะทะว่าคืออะไร สิ่งที่ต้องปฏิบัติ ขั้นตอนเป็นอย่างไร ซึ่งหลังจากนี้หากใครละเลยต้องรับโทษตามกฎหมาย” ผบ.ทบ.กล่าว

 

พลเอก อภิรัชต์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการควบคุมพื้นที่ในปีหน้า เน้นดูแลพื้นที่ตามแนวชายแดนเป็นสำคัญ โดยได้มีแนวคิดที่จะแลกเปลี่ยนการฝึกร่วมกันระหว่างสองพื้นที่ ไทย-มาเลเซีย เพื่อแสดงความจริงใจให้เห็นว่าทั้งสองประเทศเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน ส่วนการพูดคุยเพื่อสันติสุขก็ยังคงดำเนินการไปตามกระบวนการของการพูดคุยเจรจา เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ทำตามกระบวนการทุกอย่างด้วยการยึดถือความถูกต้องเป็นสำคัญ และเรียนรู้จากความผิดพลาด ชีวิตประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดก็ตามในประเทศไทย ล้วนแล้วแต่เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และข้าราชการ ที่ต้องปกป้องดูแล