สมคิด Don't care จีดีพีปีหน้าไม่ถึง 3%

23 ธ.ค. 2562 | 09:03 น.

สมคิด ขอให้มองข้ามตัวเลขจีดีพีขยายตัวมากน้อย ชี้ขึ้นกับความยั่งยืน ด้านรมว.คลัง เชื่อ มาตรการกระตุ้นปีนี้ ทำเศรษฐกิจฟื้น ส่งออกกลับมาบวกได้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่การส่งออกในเดือนพ.ย.ติดลบสูงถึง 7% ว่า อยากให้ทุกฝ่ายตั้งใจทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอกที่เข้ามากระทบ ขณะเดียวกันอยากให้มองข้ามตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจปีหน้าว่าจะขยายตัวไม่ถึง 3% หรือว่าจะขยายตัวได้มากน้อยเพียงใด เพราะจะต้องดูถึงความยั่งยืนที่เกิดขี้นมากกว่า

สมคิด Don't care จีดีพีปีหน้าไม่ถึง 3%

เศรษฐกิจในปีนี้หรือปีหน้าจะโตเท่าไร ต้องก้าวข้ามคำว่าเปอร์เซนต์ให้ได้ เพราะเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่งพอสมควร จะชะลอตัวลงแต่ก็ยังเป็นบวก ซึ่งจะทำให้สูงไปเพื่ออะไร 3-4% อาจจะดีไม่จริงก็ได้ ต้องดูว่าโตแล้วยั่งยืนหรือไม่ จีดีพีที่ลดลงเป็นปัญหาของทุกประเทศ เราถึงต้องมีแผนในการดูแลเศรษฐกิจในประเทศแทนนายสมคิด กล่าว

 

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การส่งออกที่ติดลบสูงนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รัฐบาลต้องมีแพคเกจในการดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและประชาชนในประเทศ เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจในภาวะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

สมคิด Don't care จีดีพีปีหน้าไม่ถึง 3%

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า มาตรการที่ออกมาในปีนี้จะมีผลต่อเศรษฐกิจไทยในปีหน้าให้ขยายตัวได้ดีขึ้น ขณะที่การส่งออกนั้น มั่นใจจะกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้อีกครั้งแน่นอน