ปีหน้าจีดีพียังมีความเสี่ยงด้านต่ำ "ผู้ว่าธปท."ส่งซิกต้องช่วยกันมากขึ้น

23 ธ.ค. 2562 | 07:16 น.

นายวิรไท สันติประภพ    ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวในเวทีสัมมนา Thailand Economic Outlook : เศรษฐกิจไทย 2020 ซึ่ง จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ โดยระบุ ในตอนหนึ่งว่า  เศรษฐกิจไทย ปีหน้าประมาณการเติบโตไว้ที่ 2.8% ซึ่งเป็นการขยายตัวที่มาจากภาครัฐจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งจะเป็นอานิสงส์ทั้งงบประมาณประจำปี2563 นโยบายการคลังและนโยบายการเงินและแนวโน้มการส่งออกที่มีโอกาสขยายตัวได้ดีกว่าปีนี้ที่คาดว่าส่งออกจะติดลบ3-4%
     อย่างไรก็ตามอย่างไรก็ตามการเติบโตของ จีดีพี2.8% นั้นยังเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าศักยภาพที่ควรจะขยายตัว 3.5-4% จึงมีความจำเป็นที่จะต้องช่วยกันมากขึ้น โดยเฉพาะการช่วยการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ  

 ขณะที่  การทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมาได้นั้นการดำเนินนโยบายการคลังจะทำได้เฉพาะจุดมากกว่า  ซึ่งรอบปีที่ผ่านมา ธปท. ได้ดำเนินนโยบายการเงินทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและออกมาตรการกำกับแต่เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา และที่สำคัญการดำเนินนโยบายการเงินอาจจะส่งผลข้างเคียง ในระยะยาว 
      “ยังมีความเสี่ยงด้านต่ำหลายด้านที่ทำให้เศรษฐกิจไทยไม่เติบโตทั้งสงครามทางการค้าและการเมืองในประเทศและ ปัจจัยเชิงโครงสร้าง ยิ่งเศรษฐกิจชะลอตัวอาการเชิงโครงสร้างจะสะท้อนแรง. เช่นแรงกดดันค่าเงินบาท แต่หากปรับตัวได้ก็จะทำให้เข้าสู่ความเสี่ยงด้านสูงได้"