"หมอระวี"เผยครม.เคาะค่าโง่ทางด่วน 24 ธ.ค.นี้

22 ธ.ค. 2562 | 07:25 น.

ค่าโง่ทางด่วนใกล้จบ "หมอระวี"เผย ครม.จ่อเคาะ 24 ธ.ค.นี้ เชื่อต่อสัมปทาน 15 ปี พร้อมแนะ 4 ทางออก

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.62 นพ.ระวี  มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว “หมอระวี มาศฉมาดล”โดยระบุถึงเรื่องค่าโง่ทางด่วนว่า ใกล้จะจบแล้ว

 

“เรื่อง "ค่าโง่ทางด่วน" ที่ผมได้เสนอเป็นญัตติด่วน เข้าสู่สภาฯ เพื่อตั้งกรรมาธิการศึกษาหาทางแก้ไข ซึ่งในครั้งนั้นได้ผ่านอุปสรรคมาอย่างมากมาย  แต่ในที่สุดก็สามารถจบลงได้ แม้เสียงโหวตในกรรมาธิการเสียงแตก ความเห็นมีทั้งให้สู้สุดๆ , แบบกลาง ๆและแบบเห็นด้วยกับการต่อสัมปทานทางด่วน 30 ปี แล้วแต่จุดยืนของแต่ละคน "

"หมอระวี"เผยครม.เคาะค่าโง่ทางด่วน 24 ธ.ค.นี้
หลังจากญัตตินี้ผ่านสภามา 2-3 เดือนแล้ว มี ส.ส. ในสภา และคนที่รู้จักนอกสภา จำนวนมาก ถามผมว่าเรื่องนี้ไปถึงไหนแล้ว”ผมทราบข่าวว่า คณะทำงานของกระทรวงคมนาคมที่ปลัดกระทรวงเป็นประธาน ได้ศึกษาจนได้ข้อสรุปแล้ว จะนำเสนอ รัฐมนตรีคมนาคมในวันจันทร์ที่ 23 ธ.ค.นี้ และคาดว่าวันอังคารที่ 24 ธ.ค.คงจะนำเข้าคณะรัฐมนตรี

แนวทางออก ในเรื่องค่าโง่ทางด่วนมี 3 ทางคือ
1. ยุติการต่อสัมปทานทางด่วนให้เอกชน พร้อมการสู้คดีในศาลทุกคดี
2. ต่อสัมปทาน 15 ปีแรกกับการยุติคดี ส่วนเรื่องการสร้าง Double deck กทพ.ค่อยพิจารณาใหม่
3. ต่อสัมปทาน 30 ปีตามที่บอร์ด กทพ. และเอกชนเสนอ
* แนวทางที่ดีที่สุดตามความเห็นผมคือแนวทางที่ 1 ที่อัยการหลายคน ยืนยันว่าน่าจะสู้คดีได้และต้องการสู้คดีให้ถึงที่สุด
** แนวทางที่พอรับได้คือแนวทางที่ 2 ที่ ต่ออายุสัมปทานให้เอกชน 15 ปี แต่แนวทางนี้จะพอรับได้ต้องมีเงื่อนไขตามมาอย่างน้อย 4 ข้อด้วยคือ

1. รัฐมนตรีต้องดูประเด็นทางกฎหมายด้วยว่าสามารถทำได้หรือไม่ควรให้ กฤษฎีกาช่วยดูให้รอบคอบก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี
2. เอกชนต้องยอมยุติคดีทั้งหมด
3. ประเด็นการขึ้นค่าทางด่วน 10 บาททุก 10 ปีควรจะลดเหลือ 5 บาททุก 10 ปี
4. ให้กทพ. เร่งศึกษาเรื่องการลดการ ติดขัดการจราจรบนทางด่วนโดยเร็วเช่นการสร้าง Double deck ,การขยายเลนทางด่วนบางจุด, การลดด่านเก็บเงิน ,การใช้ easy pass มากขึ้นฯลฯ

*** แนวทางที่ไม่ควรทำคือการต่อสัมปทาน 30 ปีตามที่ บอร์ด กทพ.และเอกชนเสนอตั้งแต่ต้น

"หมอระวี"เผยครม.เคาะค่าโง่ทางด่วน 24 ธ.ค.นี้

ผมเชื่อมั่นในจุดยืนของคุณศักดิ์สยาม รมต.คมนาคม ( ที่เคยยืนยันกับผมตอนที่ผมเสนอญัตตินี้เข้าสภาก่อนที่จะเป็นรมต. คมนาคมว่าเห็นด้วยกับผมในการออกมาต่อสู้เรื่องค่าโง่ทางด่วน) ว่า น่าจะไม่เลือกแนวทางที่3แน่นอน

ผมคาดว่า มติ ครม. น่าจะเลือกแนวทางต่ออายุ 15 ปี แม้ว่าจะไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุดแต่ก็ถือว่าเป็นแนวทางที่พอรับได้ซึ่งอย่างน้อย ผมได้ทำหน้าที่ สส.ในสภาในการลดค่าโง่ไม่ได้ทั้งหมด ก็ได้ส่วนหนึ่งก็ยังดี

 

อย่างไรก็ตามถ้า รมต. คมนาคม เลือกแนวทางต่ออายุ 15 ปีต้องพิจารณารายละเอียดประกอบ 4 ข้อที่ผมเสนอมาด้วยนะครับ โดยเฉพาะประเด็นทางกฎหมายว่า สามารถทำตามแนวทางนี้ได้หรือไม่ ถ้ามีการร้องต่อศาลปกครอง จะได้ไม่ตกม้าตาย