กกต.ยังไม่พบความผิดปกติ เลือกตั้งขอนแก่น

22 ธ.ค. 2562 | 04:03 น.

เลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 7 ขอนแก่น ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทยอยใช้สิทธิ์ กกต.ยังไม่พบความผิดปกติ ชี้พท.ร้องเรียนซื้อเสียง อยู่ระหว่างตรวจสอบ

 

วันนี้(22ธ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 7 ได้เปิดการลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.เขต 7 ขอนแก่นแทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจากนายนวัธ เจาะเจริญสุข อดีตส.ส.ต้องคำพิพากษาประหารชีวิตและถูกคุมขังอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ในคดีจ้างวานฆ่า อดีตปลัดจังหวัดขอนแก่น จึงทำให้ขาดคุณสมบัติและต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

โดยบรรยากาศการลงคะแนนใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งแต่ ก่อนเวลา 08:00 น. พบว่ามีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทยอยมารอใช้สิทธิ  และเริ่มคึกคักตั้งแต่เวลา 09:00 น. ซึ่งในเขต เลือกตั้งที่ 7 มีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 271 หน่วยในพื้นที่ 2 อำเภอคือ อำเภอหนองเรือและอำเภอมัญจาคีรี มีผู้มีสิทธิ์รวม 132,427 คน

 

กกต.ยังไม่พบความผิดปกติ เลือกตั้งขอนแก่น

นายอิทธิพร  บุญประคองประธานกกต.กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ สังเกตการเปิดการลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งพื้นที่อำเภอหนองเรือ ว่าการเตรียมการจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตนได้เดินทางมา ร่วมรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ และตรวจเยี่ยม การส่งมอบหีบบัตรและวัสดุอุปกรณ์ทั้ง 2 อำเภอ พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กรรมการประจำหน่วยมีความตั้งใจ ปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดี

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าในบางหน่วยเลือกตั้งไม่พบการติดบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ตามกฎหมายแล้วกำหนดให้ต้องติดประกาศ ดังกล่าวภายใน 25 วันก่อนวันเลือกตั้ง ทราบจากทาง สนง.กกต.ขอนแก่นว่า  มีการติดประกาศบัญชีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่หน้าหน่วยเลือกตั้งทุกแห่งตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. ส่วนบัญชีที่จะมีการคัดชื่อเข้าออกจะมีการติดประกาศที่หน้าหน่วย ในวันนี้ ดังนั้นที่ไหนบ้างหน่วยเลือกตั้ง ไม่พบว่ามีการติดประกาศก็อาจจะเกิดปัญหาการหลุดหรือตกหล่นบ้างในบางหน่วยเท่านั้น

กกต.ยังไม่พบความผิดปกติ เลือกตั้งขอนแก่น
 

ประธานกกต. ระบุว่าตั้งแต่ก่อนลงพื้นที่ ก็ไม่มีรายงานพบความผิดปกติ และเมื่อลงพื้นที่ในวันที่ 20 ธ.ค. จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับรายงาน ส่วนที่พรรคเพื่อไทยมีการยื่นร้องว่าอาจจะมีการซื้อเสียงและมีการปฏิบัติตัวของเจ้าหน้าที่รัฐไม่เหมาะสมนั้น กกต.รับพิจารณาทุกเรื่องอยู่แล้ว เข้าใจว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของทางจังหวัด หากเห็นว่ามีมูลก็จะมีการเสนอส่วนกลางเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้แม้จะเหลือผู้สมัคร ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน 3 คนคือนายธนิก มาสีพิทักษ์ เบอร์ 1 พรรคเพื่อไทย นายสมศักดิ์ คุณเงิน เบอร์ 2 พรรคพลังประชารัฐ และนายสุทัศน์ ผลบุญ เบอร์4 พรรคพัฒนาชาติ แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าแท้จริงเป็นการ แข่งขันชิงชัยระหว่างตัวแทน 2 ขั้วการเมือง คือพรรคเพื่อไทย ขั้วฝ่ายค้านและพรรคพลังประชารัฐ ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งต่างก็ต้องการที่จะได้รับชัยชนะ เพื่อเป็นการเพิ่มเสียง ของฝ่ายตนเองในสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 นายนวัธจากพรรคเพื่อไทยได้เป็นส.ส. ด้วยคะแนน 29,74 5 คะแนน ขณะที่นายสมศักดิ์ แพ้นายนวัธไปเพียง 3,197 คะแนน โดยนายสมศักดิ์ได้คะแนน 26,553 คะแนน จึงเป็นที่น่าจับตามองว่านายธนิก ซึ่งพรรคเพื่อไทยส่งลงแทนนายนวัธ จะยังคงได้รับความไว้วางใจหรือไม่ หรือเมื่อ นายนวัธ คู่แข่งคนสำคัญของนาย สมศักดิ์ ไม่ได้ลงสมัคร จะทำให้นายสมศักดิ์ พลิกกลับมาชนะได้
 

กกต.ยังไม่พบความผิดปกติ เลือกตั้งขอนแก่น