“สนธิรัตน์”นำโด่ง รมต.ที่ทำตามสัญญาหาเสียง

21 ธ.ค. 2562 | 09:04 น.

“สนธิรัตน์”นำโด่ง รมต.ที่ทำตามสัญญาหาเสียงมากที่สุด ตามด้วย “จุรินทร์” ขณะที่ความนิยมแกนนำอนาคตใหม่ “ธนาธร”ลดฮวบ ไปอยู่ที่ 3

 

วันนี้ (21 ธ.ค.62) นายนพดล  กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL)  เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง "จัดอันดับรัฐมนตรี วัดคนอนาคตใหม่" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,010 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระหว่าง วันที่ 16 – 20 ธันวาคม  2562 ที่ผ่านมา 
 
เมื่อถามถึงรัฐมนตรีที่ใจดี เรียบง่าย ไม่มีพิษ ไม่มีภัย ทำงานเก่ง มุ่งช่วยเหลือเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย พบว่า อันดับที่ 1 ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา ร้อยละ 23.1 อันดับ 2 ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ร้อยละ 21.9 อันดับที่ 3 ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 15.2 อันดับที่ 4 ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร้อยละ 10.7 อันดับที่ 5 ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ร้อยละ 8.0 อันดับที่ 6 ได้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ร้อยละ 7.5 อันดับที่ 7 นาย สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ร้อยละ 5.5 อันดับที่ 8 ได้แก่ นาย อุตตม สาวนายน ร้อยละ 5.0 และอื่น ๆ เช่น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นต้น ร้อยละ 3.1 ตามลำดับ 
 
 มีเหตุผลสำคัญอย่างน้อย 2 ส่วนที่ทำให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา ขึ้นอันดับหนึ่ง เช่น ภาพลักษณ์ประจำตัวของนายวราวุธ เองที่เรียบง่าย เป็นกันเองแต่ทำงานเก่ง เข้าถึงคนรายได้น้อยและเกษตรกร และภาพลักษณ์ของ อดีตนายกรัฐมนตรี บรรหาร ศิลปอาชา ที่เป็นคนเรียบง่าย เข้าถึงประชาชนและผลงานช่วยเกษตรกร

 ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึง รัฐมนตรีที่ทำตามสัญญาช่วงเลือกตั้งมากที่สุด พบว่า อันดับที่ 1 ได้แก่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ร้อยละ 22.8 อันดับที่ 2 ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ร้อยละ 18.1 อันดับที่ 3 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 17.5 อันดับที่ 4 ได้แก่ นายอนุทิน  ชาญวีรกูล ร้อยละ 11.1 อันดับที่ 5 ได้แก่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ร้อยละ 9.5 อันดับที่ 6 ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร้อยละ 9.1 อันดับที่ 7 ได้แก่ นายอุตตม สาวนายน ร้อยละ 4.0 อันดับที่ 8 ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา ร้อยละ 3.4 และอื่น ๆ เช่น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นต้น ร้อยละ 4.5 ตามลำดับ 

 “สนธิรัตน์”นำโด่ง รมต.ที่ทำตามสัญญาหาเสียง

โดยเหตุผลที่ทำให้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ขึ้นอันดับ 1 น่าจะมาจาก 2 สาเหตุ เช่น การทำให้ราคาปาล์มในมิติพลังงานมาทำ B 10 ชาวสวนปาล์มจึงได้ราคาปัจจุบันเกิน 5 บาทต่อกิโลกรัม และในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐที่ผลงานของพรรคพลังประชารัฐเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายของประชาชนจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และมาตรการ ชิมช้อปใช้ เป็นตัวเสริม
 
ที่น่าพิจารณา คือ เมื่อถามถึง คนที่ประชาชนนิยมชื่นชอบในพรรคอนาคตใหม่ พบว่า ร้อยละ 36.8 ระบุ นายปิยบุตร แสงกนกกุล รองลงมาคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ร้อยละ 29.8 ในขณะที่ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 33.4 ไม่ชื่นชอบใครเลย 

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อถามถึง ผลลัพธ์ของพรรคอนาคตใหม่ ที่มีการขับไล่ 4 ส.ส.ของพรรคออกจากพรรค ชักชวนให้คนลงถนน ถูก กกต. ยื่นเรื่องให้ยุบพรรค เหล่านี้จะทำให้พรรคอนาคตใหม่เป็นอย่างไร ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 40.2 ระบุ อยู่ยาก ร้อยละ 31.3 ระบุ อยู่ไม่เป็น ในขณะที่เพียงร้อยละ 28.5 ระบุว่า อยู่เป็น