รัฐบาลเรือเหล็ก แล่นฉิว

20 ธ.ค. 2562 | 10:20 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง หน้า 16 ฉบับที่ 3533 ระหว่างวันที่ 22-25 ธ.ค.62 โดย... นาย NO VOTE

 

 

รัฐบาลเรือเหล็ก

แล่นฉิว!!!

 

            ณ วันนี้จำนวนเสียงส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 252 เสียงจาก 18 พรรคการเมือง ขยับพุ่งทะลุเหนือน้ำ พ้นจากสถานภาพเสียง “ปริ่มน้ำ” มาได้ โดยเฉพาะ 4 เสียงจาก ส.ส.อนาคตใหม่ ที่ถูกขับออกจากพรรคฐานมีใจเอนเอียงมาฝั่งรัฐบาลโหวตแหกมติพรรคหลายครั้งหลายครา

            “พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา” และ “จารึก ศรีอ่อน” 2 คู่หู ส.ส.จากจันทบุรี ที่แม้ว่าจะยังไม่ตกลงใจจะไปลงรูไหน แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่ากำลังถูกพรรคชาติไทยพัฒนาตามจีบอยู่ตอนนี้

            ขณะที่ “ศรีนวล บุญลือ” ส.ส.เชียงใหม่ ซึ่งปรากฏภาพในวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร เปลี่ยนที่นั่งไปอยู่ฝั่ง “ภูมิใจไทย” เตรียมจ่อซบพรรค “เสี่ยหนู” หรือไม่ ส่วน “กวินนาถ ตาคีย์” ส.ส.ชลบุรี มีกระแสข่าวถูกทาบทาม จากผู้มีอำนาจในจังหวัดชลบุรี และมีโอกาสที่จะร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ

            แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า  “4 ส.ส.” ที่ถูกขับออกจากอนาคตใหม่จะย้ายเข้า “บ้าน” ไหน ที่แน่ๆ ดูจากชื่อที่ปูดออกมา ต่างก็เป็นพรรค “ขั้วรัฐบาล”   

                                                                    รัฐบาลเรือเหล็ก แล่นฉิว

            นอกจากนี้ยังมีอีก 4 ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ มนูญ สิวภิรย์รัตน์, ภาสกร เงินเจริญกุล, มารศรี ขจรเรืองโรจน์ และ สุภดิช อากาศฤกษ์ ที่เข้ามาเติมจำนวนตัวเลขฝั่งขั้วรัฐบาล กู้วิกฤติเสียงปริ่มน้ำให้กับรัฐบาลได้อีกครั้ง จากการเสียบบัตรแสดงตนนับองค์ประชุม และโหวตหนุนรัฐบาล ไม่เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบ ม.44 ที่ปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.อนาคตใหม่ เสนอ

            หากยึดตัวเลขเสียงรัฐบาลจาก 254 เสียง ลดเหลือ 252 เสียง จากกรณี กรุงศรีวิไล สุทินเผือก หยุดปฏิบัติหน้าที่ และ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ที่ถูกออกหมายจับ แต่ได้ 8 เสียงจาก 4 ส.ส.อนาคตใหม่ และ 4 ส.ส.เศรษฐกิจใหม่ เข้ามาเติมรวมเป็น  260 เสียง และอีก 1 เสียงรอลุ้นจากผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ขอนแก่นในวันที่ 22 ธันวาคมนี้

            สถานะ “เรือเหล็กลุงตู่” วันนี้จึงมิใช่ “เรือรั่ว” แต่กำลัง “แล่นฉิว” ยิ่งกว่าติดเทอร์โบเสียอีก...