เต่ามะเฟืองแม่ลูกประติมากรรมขวดPETรณรงค์เที่ยวรักษ์โลก

20 ธ.ค. 2562 | 08:09 น.

ททท.-บางจากฯ-เมืองพัทยา เปิดตัวประติมากรรม“เต่ามะเฟืองแม่ลูก”จากขวดPET  ริมหาดพัทยากับโครงการ “ลดโลกเลอะ X รักษ์ปันสุข” รณรงค์เที่ยวอย่างรับผิดชอบ

 

ททท.-บางจากฯ-เมืองพัทยา เปิดตัวประติมากรรม“เต่ามะเฟืองแม่ลูก”จากขวดน้ำดื่ม PET  ริมหาดพัทยากับโครงการ “ลดโลกเลอะ X รักษ์ปันสุข” รณรงค์เที่ยวอย่างรับผิดชอบทั้งกระตุ้นจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม  ลดขยะพลาสติก และหมุนเวียนนำกลับมาใช้ซ้ำ 

 นายวิบูลย์   นิมิตวานิช  ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เผยว่า ททท.ได้ร่วมกับนายวรากร  โกศลพิศิษฐ์กุล รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานธุรกิจการตลาดและคลังน้ำมัน บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่นและนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยาเปิดตัวประติมากรรมจากขวดพลาสติกรูป “เต่ามะเฟืองแม่ลูก” เพื่อเป็นสัญลักษณ์การรณรงค์ท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ลดใช้พลาสติก พร้อมใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้โครงการ “ลดโลกเลอะ x รักษ์ปันสุข” ที่บริเวณโค้งดงตาล หาดจอมเทียน เมืองพัทยา

เต่ามะเฟืองแม่ลูกประติมากรรมขวดPETรณรงค์เที่ยวรักษ์โลก

ทั้งนี้ในฐานะหน่วยงานที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ  มีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นผู้นำในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม (Preferred Destination) อย่างยั่งยืน และในปี 2563 เป็นปีที่ ททท. จะครบรอบ 60 ปี ททท. จึงยังคงมุ่งเน้นการดำเนินการด้านตลาดเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ(Responsible Tourism) รวมถึงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้เติบโตในเชิงคุณภาพ  ภายใต้ทิศทางของ Sustainable Development Goals (SDGs) มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยคำนึงถึงความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรม รวมถึงชุมชนต่าง ๆ อย่างทั่วถึง เป็นรูปธรรมในทุกมิติของการดำเนินงาน

ความร่วมมือกับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และเมืองพัทยา ทำโครงการ “ลดโลกเลอะ x รักษ์ปันสุข”ด้วยการรับบริจาคขวดน้ำพลาสติกประเภท PET ที่บริโภคแล้ว  มาสร้างสรรค์เป็นประติมากรรม รูป “เต่ามะเฟืองแม่ลูก” ขนาด 6x8 เมตร สัตว์สงวนที่ได้รับผลกระทบจากขยะพลาสติก เพื่อเป็นสัญลักษณ์รณรงค์การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์ให้เกิดการตระหนักถึงปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อม การลดใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียว มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการขยะ และนำไปหมุนเวียนใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดมีกลุ่มเป้าหมายคือประชาชนชาวไทยทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มนักเดินทางโดยทำการจัดแสดงประติมากรรมริมชายหาดเมืองพัทยา บริเวณโค้งดงตาล หาดจอมเทียน พร้อมนิทรรศการให้ความรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันนี้ถึงเดือนมิถุนายน 2563 “ททท. มีบทบาทหลักในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ได้ทำปฏิญญา “ลดโลกเลอะ” และให้ความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) โดยกำหนดเป็นยุทธศาสตร์หนึ่ง  ที่มุ่งเน้นการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญในการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อไม่สร้างภาระในการกำจัดให้กับแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน  อีกทั้งยังช่วยรักษาความสวยงาม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”นายวิบูลย์กล่าว

เต่ามะเฟืองแม่ลูกประติมากรรมขวดPETรณรงค์เที่ยวรักษ์โลก
    
 

ด้านนายวรากร  โกศลพิศิษฐ์กุล รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจการตลาดและคลังน้ำมัน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ มีนโยบายนำนวัตกรรมมาใช้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม  เน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และหมุนเวียนกลับมาใช้ซ้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยได้ใช้แนวคิดนี้ในทุกกระบวนการธุรกิจของบริษัทฯ ได้แก่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 S  และ ไฮพรีเมียมดีเซล S ที่ได้มาตรฐาน Euro 5  รวมทั้งการริเริ่มใช้แก้ว ฝา และหลอด ที่ย่อยสลายได้ 100%  ในร้านอินทนิลทุกสาขา นอกจากนั้น บริษัทฯ  ยังได้ริเริ่มโครงการ “รักษ์ ปัน สุข” จัดให้สถานีบริการน้ำมันบางจากเป็นจุดรวบรวมขวด PET นำไปรีไซเคิลเป็นเส้นใย ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสาธารณประโยชน์ เช่น หมวก เสื้อ เป็นต้น 

เต่ามะเฟืองแม่ลูกประติมากรรมขวดPETรณรงค์เที่ยวรักษ์โลก

โอกาสครบรอบ 35 ปีบางจากฯ จึงได้ต่อยอดโครงการรักษ์ ปัน สุข ด้วยการร่วมมือกับ ททท.  และเมืองพัทยา จัดทำโครงการ “ลดโลกเลอะ x รักษ์ปันสุข” เพื่อรณรงค์การลดขยะพลาสติกกับกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยจัดให้มีจุดรับบริจาคขวดน้ำดื่ม PET ที่สถานีบริการน้ำมันบางจากในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ประมาณ 260 จุด เพื่อนำมาสร้างประติมากรรมรูปเต่ามะเฟืองแม่ลูกนี้ หลังจากนั้นจะนำขวด PET ทั้งหมดไปรีไซเคิลผลิตเป็นหมวกกันแดด เพื่อส่งมอบให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่ดูแลรักษาความสะอาดในเมืองพัทยานำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่าประติมากรรมเต่ามะเฟืองแม่ลูกนี้ จัดแสดงบริเวณริมชายหาดเมืองพัทยาที่มีความสวยงาม คาดว่าสามารถเป็น Landmark เชิงสัญลักษณ์แห่งใหม่ 
ที่สามารถดึงดูดให้เกิดการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ และสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ รวมไปถึงชาวพัทยาทุกคน เป็นแรงบันดาลใจส่งต่อให้คนทั้งประเทศ ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและผลกระทบทางขยะ  ที่ทุกคนทิ้งไว้ให้กับโลกใบนี้ สร้างจิตสำนึกเรื่องการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องความงดงามและทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนต่อไป
ตั้งแต่วันนี้ถึงเดือนมิถุนายน 2563โดยขอเชิญชวนทุกคนออกเดินทางท่องเที่ยวอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม  และไปเที่ยวชมประติมากรรมเต่ามะเฟืองแม่ลูก LANDMARK รักษ์โลกแห่งใหม่ริมชายหาดเมืองพัทยา 

เต่ามะเฟืองแม่ลูกประติมากรรมขวดPETรณรงค์เที่ยวรักษ์โลก