คิกออฟ ม.ค.63 หมื่นล้าน สะพัดกองทุนหมู่บ้าน

20 ธ.ค. 2562 | 07:26 น.

 

ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ(กทบ.) ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม  2562 ที่มี นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาเห็นชอบโครงการพักชำระหนี้และส่งเสริมสวัสดิการของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อช่วยเหลือประชาชน แก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้กองทุนฯ และหนุนเสริมความต่อเนื่องของโครงการประชารัฐในระดับชุมชน ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2562 เมื่อ 26 พ.ย. 2562 เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีและเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น

 

กองทุนหมู่บ้าน

 

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมว่า มีโครงการที่เกี่ยวข้องกับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองคือ โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563  ประกอบด้วย 3 โครงการย่อย ได้แก่ โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานระดับหมู่บ้าน โครงการสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย และโครงการพักชำระหนี้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามความสมัครใจ สำหรับโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานระดับหมู่บ้าน ครม.ได้อนุมัติจัดสรรเงินให้แก่กองทุนหมู่บ้านผ่านสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) แห่งละไม่เกิน  2 แสนบาท  ภายใต้วงเงินรวม  14,348.4 ล้านบาท สำหรับกองทุนฯที่มีประวัติการทำงานในเกรด A B และ C ซึ่งคิดเป็น 90% ของกองทุนที่มีอยู่ทั้งหมด โดยครม.ระบุให้กทบ.กำหนดแนวทางการบริหารโครงการ และออกประกาศเพื่อให้กองทุนคิดโครงการเข้ามารับเงินในโครงการดังกล่าว

โดยโครงการที่จะเข้าเกณฑ์รับเงิน 2 แสนบาท เน้นเรื่องการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานระดับหมู่บ้าน เพื่อพัฒนา สร้างงานสร้างรายได้กับชุมชน เพื่อสนับสนุนเงินทุนในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดเล็กในชุมชนและใช้แรงงานและผู้ประกอบการในพื้นที่ เช่น ยุ้งฉางชุมชน โรงตากพืชผลทางการเกษตร โรงสีชุมชน โรงงานผลิตปุ๋ยประจำชุมชน การจัดทำแหล่งเก็บน้ำชุมชน และเครื่องจักรสำหรับแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร หรือกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนที่ชุมชนเห็นว่าเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมศักยภาพในการประกอบอาชีพและความเป็นอยู่ในชุมชนให้ดีขึ้น นอกจากนี้จะมีการขยายให้ครอบคลุมถึงการท่องเที่ยวชุมชน การสร้างงานกระตุ้นใช้จ่ายในชุมชน

 

กองทุนหมู่บ้าน

 

“มติครม.ระบุว่าให้กองทุนหมู่บ้านดำเนินการกำหนดระเบียบ หลักเกณฑ์ จากนั้นให้นำเสนอครม.อีกครั้ง เมื่อเข้าครม.แล้วจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้หมู่บ้านส่งโครงการเข้ามา แต่ระหว่างรอครม.มีมติก็จะมีการจัดทำคู่มือแจ้งภายในให้แต่ละกองทุนเตรียมคิดโครงการ ซึ่งจะเป็นโครงการเดิมหรือคิดโครงการใหม่ก็ได้ หลังจากนั้นเมื่อผ่านครม.แล้วจะได้ไม่ต้องรอเวลาคิดโครงการ คาดว่าจะเริ่มคิกออฟดำเนินการได้ประมาณเดือนมกราคมปีหน้า คาดว่าทุกอย่างจะแล้วเสร็จภายในครึ่งปีหน้า เพื่อนำไปกระตุ้นเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน”ดร.กอบศักดิ์ กล่าว

ดร.กอบศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกองทุนที่ไม่ได้เกรด A B C ก็จะหาทางฟื้นฟู โดยที่ประชุมรับทราบว่ามีการพิจารณาให้กองทุน 363 แห่ง เป็นกองทุนที่มีปัญหาดำเนินการจาก 7 พันกว่าแห่ง เพราะมีการประกอบการที่ดีขึ้น พัฒนาการดีขึ้นจะสามารถเข้าสู่การรับการเพิ่มทุนกองทุนละ 1 ล้านบาทซึ่งเป็นโครงการเดิม ดังนั้นจะมีเงิน 363 ล้านบาท ไปยังกองทุนดังกล่าว อีกทั้งในการเสนอต่อครม.จะกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อช่วยให้สมาชิกในกองทุนได้มีโอกาสฟื้นฟูตัวเองขึ้นมา

ด้านนายนที ขลิบทอง ผู้อํานวยการสํานักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กองทุนแต่ละแห่งดำเนินการได้ตามความสมัครใจ เป็นอำนาจของคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน และคณะกรรมการชุมชนเมืองเหมือนเดิมตามที่เคยกำหนด ในการพิจารณาความเหมาะสมว่าจะอนุญาตให้สมาชิกรายใดในกองทุนฯจะได้รับการพักหรือไม่ให้พัก โดยการพิจารณาแต่ละรายแบ่งเป็นกลุ่มที่มีประวัติที่ดี กลุ่มที่มีอาจจะมีปัญหาที่จะดูเหตุผลความจำเป็น ซึ่งนายสมคิด ในฐานประธานกทบ. แนะว่าในส่วนผู้มีประวัติดีน่าจะมีการพิจารณามาตรการส่งเสริมสนับสนุนให้มากขึ้น เพื่อเป็นแรงจูงใจในการทำความดี ซึ่งจะมีการนำแนวทางดังกล่าวไปคิดมาตรการส่งเสริมได้อย่างไร 

“เราไม่ต้องการให้การพักหนี้เป็นแค่ฉีดยาชา เราต้องการให้โครงการตรงนี้มีอนาคต ที่จะต้องมีกระบวนการบ่มเพาะ อบรมให้ความรู้ช่วยเหลือสนับสนุนให้เขาประกอบอาชีพได้ ซึ่งทราบว่าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส มีแนวทางกระบวนการนี้รองรับเอาไว้ ซึ่งรองนายกฯสมคิดกรุณาให้ธ.ก.ส. มาช่วยเหลือดูแลกองทุนหมู่บ้านด้วย”

ส่วนโครงการพักชำระหนี้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านเป็นไปตามความสมัครใจ สำหรับลูกหนี้เกณฑ์ดี และมีปัญหาการชำระที่สุดวิสัยเพื่อผ่อนคลายภาระการชำระหนี้และสามารถนำเงินส่วนดังกล่าวมาประกอบอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนและหนี้นอกระบบ มีวิธีดำเนินการทางกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองพักชำระหนี้หรือลดภาระหนี้เงินกู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองให้กับสมาชิกที่มีความเดือดร้อนจำเป็นตามความเหมาะสม โดยให้เป็นไปตามแนวทางที่คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติกำหนด  ทั้งนี้กรอบระยะเวลาดำเนินการให้ทางกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแต่ละแห่งกำหนดระยะเวลาดำเนินการโครงการของตนตามความเหมาะสมได้พิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการพักชำระหนี้และส่งเสริมสวัสดิการของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 

ขณะที่นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.  กล่าวว่า ในส่วนของธุรกิจชุมชนสร้างไทย ครม.เคยอนุมัติไปแล้วครั้งหนึ่งในชื่อโครงการสินเชื่อเพื่อการปรับเปลี่ยนการผลิตเพื่อพัฒนาอาชีพผู้มีรายได้น้อย ตอนนั้นกองทุนหมู่บ้านฯไม่สารถใช้สินเชื่อก้อนนี้ได้ แต่เพื่อให้กองทุนหมู่บ้านเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ในการลดต้นทุนการผลิต เพราะเราคิดว่าเงิน 2 แสนบาทไม่พอ ดังนั้นธ.ก.ส.จึงขอครม.อนุมัติวงเงินกู้รวมทั้งหมด 5 หมื่นล้านบาท สำหรับปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยอัตราผ่อนปรน 0.01% ในระเวลา 3 ปี ให้กับกองทุนหมู่บ้านที่ดีที่มีแผนที่ดี และมีความสามารถในการชำระเงินกู้ก็จะสนับสนุนการลงทุน หรือเงินกู้หมุนเวียนในกิจกรรมต่างๆ

 

กองทุนหมู่บ้าน

 

กองทุนหมู่บ้าน

 

กองทุนหมู่บ้าน

 

กองทุนหมู่บ้าน

 

กองทุนหมู่บ้าน