จี้“อนค.”แสดงสปิริต-ขอโทษ ฐานปล่อยตุ๊กตาสัตว์ติดชื่อ4ส.ส.

20 ธ.ค. 2562 | 06:58 น.

"ทิพานัน" จี้อนาคตใหม่แสดงสปิริต-ขอโทษ 4 ส.ส. ฐานปล่อยให้ละเมิดสิทธิมนุษยชน ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คาที่ทำการพรรค

ทิพานัน ศิริชนะ

 

วันที่ 20 ธ.ค. 62 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ  รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ และอดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี  กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ปล่อยให้มีการนำตุ๊กตาสัตว์ติดรายชื่อ 4 ส.ส.ที่พรรคมีวาระการประชุมเพื่อขับไล่เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมาว่า ในวันดังกล่าวตุ๊กตาสัตว์ที่ติดรายชื่อ 4 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ถูกนำออกมาวางก่อนการประชุมพรรค สื่อมวลชนและบรรดาสมาชิกพรรคสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน แต่น่าแปลกใจที่พรรคอนาคตใหม่ปล่อยให้มีการกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชน ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เกิดขึ้นภายในตึกอาคารไทยซัมมิทที่ใช้เป็นที่ทำการพรรคและการประชุมพรรคได้อย่างไร ทั้งที่พรรคอนาคตใหม่อ้างตัวว่ายึดมั่นในหลักประชาธิปไตย นิติรัฐ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และความเท่าเทียม แต่เหตุใดพรรคกลับเพิกเฉย ละเว้นความรับผิดชอบต่อการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับ ส.ส. ทั้ง 4 ท่านที่ถูกกระทำ 

 

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า เรื่องนี้หากพรรคอนาคตใหม่จะกล่าวอ้างว่าไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นคนทำ คงไม่ได้ เพราะถึงแม้ไม่ทราบว่าเป็นฝีมือของใครที่แน่ชัด แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ก็ต้องจัดการ เพราะการปล่อยปละละเลยไว้จนสมาชิกพรรคและสื่อต่างๆ ที่มาทำข่าวตามเวลาที่นัดหมายพบเห็นนั้น ถือได้ว่า ละเว้นในการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของ ส.ส. 4 ท่าน เพราะเหตุเกิดภายในตึกอาคารที่พรรคสามารถควบคุมดูแลจัดการได้ ยิ่งไปกว่านั้น ในวันดังกล่าว น.ส. พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังให้สัมภาษณ์ตอบนักข่าวต่อเหตุการณ์ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ให้ข้อมูลว่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของความไม่พอใจของสมาชิกพรรค ผู้สนับสนุน และไม่มีบทสัมภาษณ์ใดที่แสดงให้เห็นถึงการไม่สนับสนุนเหตุการณ์ดังกล่าว

 

“เวลาผ่านมา 2-3 วันแล้ว ก็ยังไม่เห็นการแสดงความรับผิดชอบของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ไม่มีการดำเนินการตรวจสอบและลงโทษผู้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ได้ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เกิดขึ้นในตัวอาคารของพรรค ทั้งๆ ที่พรรคอนาคตใหม่ย้ำชัดถึงนโยบายการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และนายธนาธรเองก็ย้ำบ่อยครั้งและเคยเผยแพร่ข้อความว่า “เราจะเอาชนะได้ ไม่ใช่ด้วยความเกลียดชัง แต่ด้วยความจริงและความรักที่เราจะต้องดึงคนที่เห็นต่างกับเราเข้ามาร่วมกับเรา ไม่ใช่การเหยียบย่ำซ้ำเติม” แต่เมื่อ ส.ส. 4 ท่านมีความเห็นต่างกับมติพรรคแล้วมีสมาชิกพรรคของนายธนาธรกระทำด้วยความเกลียดชัง เหยียบย่ำซ้ำเติมผู้เห็นต่างโดยนำตุ๊กตาสัตว์แปะชื่อมาวางประจานไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเป็นพฤติกรรมขัดแย้งกับแนวคิดอุดมการณ์ของนายธนาธรอย่างชัดเจน นายธนาธรกลับไม่ดำเนินการอะไรเลย ซึ่งสังคมสงสัยว่านายธนาธรสนับสนุนการกระทำดังกล่าวหรือไม่ หรือว่าเป็นเพราะนายธนาธรจำไม่ได้ในอุดมการณ์ที่ตนเองยึดมั่น”


รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า นอกจากนี้แล้ว ยังไม่พบการกระทำที่แสดงความรับผิดชอบต่อการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ดังกล่าวของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่และในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนเลย ซึ่งทำให้สังคมสงสัยได้อีกเช่นกันว่าพรรคอนาคตใหม่จะดำเนินการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับเฉพาะผู้ที่เห็นคล้อยตามกับพรรคอนาคตใหม่เท่านั้นหรือไม่ หากเป็นแบบนี้แล้วจะถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติและการดำเนินการมีสองมาตรฐานหรือไม่

 

“มีคำถามว่าการกล่าวหา ส.ส. ทั้ง 4 ท่านที่โหวตสวนมติพรรคเพราะได้รับประโยชน์ เป็นงูเห่า พรรคอนาคตใหม่มีหลักฐานการเป็นงูเห่าหรือไม่? มีหลักฐานเพียงพอที่จะกล่าวโทษบุคคลดังกล่าวแล้วหรือไม่? มีกระบวนการไต่สวนที่ชอบธรรมแล้วหรือไม่?  การลงโทษ ส.ส. นั้น พรรคละเมิด ‘หลักการพิสูจน์จนสิ้นความสงสัยตามสมควร’ (Beyond a Reasonable Doubt) และหลักการต่างๆ ที่พรรคพร่ำเรียกร้องจากผู้อื่นหรือไม่? และที่สำคัญพรรคอนาคตใหม่ควรดำเนินการตรวจสอบและลงโทษผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมถึงออกมาขอโทษ ส.ส. ทั้ง 4 ท่าน แม้พรรคอนาคตใหม่จะไม่ได้เป็นผู้ลงมือกระทำเองแต่พรรคอนาคตใหม่อาจเข้าข่ายเป็นผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชน ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ดังกล่าวเพราะได้ละเว้นการดำเนินการและปล่อยให้มีการกระทำดังกล่าวภายในอาคารที่ทำการพรรคและเป็นการกระทำที่ลับหลัง ส.ส. ทั้ง 4 ท่านโดยที่เขาไม่มีโอกาสปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตนเองเองเพราะถูกสั่งห้ามเข้าบริเวณอาคารพรรค” น.ส.ทิพานัน ทิ้งท้าย