อาหาร-เครื่องดื่มสะเทือนทั้งปี ‘ทุนใหญ่’ไล่ซื้อกิจการเสริมพอร์ต

22 ธ.ค. 2562 | 03:45 น.

 

กำลังจะผ่านพ้นไปสำหรับปี 2562 เป็นอีก 1 ปีที่เห็นการ ซื้อกิจการเกิดขึ้นมากมาย นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ในแวดวงอาหาร-เครื่องดื่มเมืองไทยมีบิ๊กมูฟ ให้ได้ติดตามออกมาเป็นระลอก โดยเฉพาะปรากฏการณ์ กลุ่มทุนใหญ่เข้าซื้อธุรกิจร้านอาหารและเชนร้านต่างๆ เริ่มตั้งแต่ ไทยเบฟเวอเรจที่ส่งคอฟฟี่ คอนเซ็ปต์บริษัทลูกร่วมทุนระหว่างเอฟแอนด์เอ็น รีเทล และแม็กซิมส์ เคเทอร์เรอร์ เข้าบริหารร้านสตาร์บัคส์ทั้ง 372 สาขา ในไทยหลังจากช่วงก่อนหน้าที่เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ทยอยเข้าซื้อกิจการมากมายทั้ง กาแฟวาวี, KFC เป็นต้น

 

ขณะที่อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่เอ็มเคสุกี้สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการควักเงินกว่า 2,000 ล้านบาท เข้าซื้อกิจการแหลมเจริญ ซีฟู้ดอีกหนึ่งจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่หวังสร้างการเติบโตในสภาวะที่ธุรกิจอาหารมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ต่อด้วยบริษัทวีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) ที่ขอไดเวอร์ซิฟรายด์ธุรกิจ ก้าวสู่ธุรกิจอาหาร ด้วยการทุ่มงบกว่า 110 ล้านบาท เข้าถือหุ้นพีดีเอส โฮลดิ้ง ในเครือใบหยกเจ้าของสัญญาแฟรนไชส์หลัก ร้านคาเฟ่และขนมหวาน GRAM และ PABLO จากประเทศญี่ปุ่น ทำให้คว้าสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านขนมแบรนด์ดังไปครอง นอกจากนี้ยังมีฟู้ดแพสชัน เจ้าของร้านอาหารบาร์บีคิว พลาซ่า, สเปรด คิว, จุ่ม แซ่บ ฮัท ที่เข้าซื้อกิจการเรดซันร้านอาหารสไตล์เกาหลี เพื่อเสริมแกร่งพอร์ตร้านอาหารในเครือให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

 

อีกกลุ่มที่ขยับตัวแรง พร้อมประกาศบุกธุรกิจอาหารเต็มสูบคือฟู้ด แฟคเตอร์ของค่ายสิงห์ คอร์เปอเรชั่น ที่มีปิติ ภิรมย์ภักดีเป็นขุนพลใหญ่ ก็ประกาศทุ่มกว่า 1,500 ล้านบาทเข้าซื้อกิจการซานตาเฟ่ สเต็กของเคที เรสทัวรองท์ (KT) เช่นเดียวกับ ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่กำเงินกว่า 2,000 ล้านบาทเข้าลงทุนในชิคเก้น ไทม์ เจ้าของแฟรนไชส์แบรนด์บอนชอนในเมืองไทย ทำให้ได้สิทธิ์บริหารร้านไก่ดังจากเกาหลีไปโดยปริยาย

 

อาหาร-เครื่องดื่มสะเทือนทั้งปี  ‘ทุนใหญ่’ไล่ซื้อกิจการเสริมพอร์ต

 

หลายคนอาจสงสัยว่า ท่ามกลางความอึมครึมของเศรษฐกิจเช่นนี้ ทำไมผู้ประกอบการยังกล้าที่จะควักเงินก้อนโตเข้าซื้อกิจการในหลายๆธุรกิจฤทธิ์ ธีระโกเมนประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เล่าให้ฟังว่า การเข้าซื้อกิจการของแหลมเจริญ ซีฟู้ดที่ผ่านมา เพราะมองว่าถ้ามีแบรนด์ใดที่จะมาร่วมกันจะต้องเป็นแบรนด์ที่มีศักยภาพ และทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่ง จากปัจจุบันที่พอร์ตธุรกิจร้านอาหารมีอยู่หลากหลายแบรนด์

 

แหลมเจริญ จะเป็นจิ๊กซอว์ที่เข้ามาเสริมแกร่งให้กับเอ็มเค ทำให้บริษัทมีความแข็งแรงยิ่งขึ้น เพราะแหลมเจริญ เป็นแบรนด์ที่มีศักยภาพ มีการเติบโต และมีแนวทางการดำเนินธุรกิจที่สามารถไปด้วยกันได้

 

สอดคล้องกับแนวคิดของแม่ทัพใหญ่แห่งอาณาจักรฟู้ด แฟคเตอร์ในกลุ่มบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด โดยปิติ ภิรมย์ภักดีบอกว่า การเข้าซื้อถือหุ้นใหญ่ในซานตาเฟ่ สเต็ก ครั้งนี้ถือเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์หลักของกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ เพื่อผลักดันให้กลุ่มธุรกิจอาหารเป็น 1 ใน เสาหลักที่สร้างรายได้ให้แก่บริษัท และซานตาเฟ่ สเต็กจะเข้ามาเสริมแกร่งกลุ่มธุรกิจอาหาร สร้างความยั่งยืนระยะยาว

อาหาร-เครื่องดื่มสะเทือนทั้งปี  ‘ทุนใหญ่’ไล่ซื้อกิจการเสริมพอร์ต

การเข้าซื้อกิจการจึงเป็นเหมือนทางลัด ที่ไม่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ สามารถนำไปต่อยอด ขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต ทำรายได้ และสร้างความยั่งยืนและ บรรลุเป้าหมายได้หากมีฝีมือ

 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,533 วันที่ 22-25 ธันวาคม 2562

อาหาร-เครื่องดื่มสะเทือนทั้งปี  ‘ทุนใหญ่’ไล่ซื้อกิจการเสริมพอร์ต