นับพันคนแห่รับ”สนธิรัตน์” หนุนโรงไฟฟ้าชุมชนแก้จน

19 ธ.ค. 2562 | 11:26 น.

ประชาชนนับพันคน แห่ตอนรับ “สนธิรัตน์” จับจองโรงไฟฟ้าชุมชน หวังลืมตาอ้าปาก ล้างหนี้ มีชีวิตอยู่ดีกินดี ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานลั่น พลังงานยุคนี้ต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานรากและความยากจนพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ อย่างยั่งยืน

วันนี้ (19 ธันวาคม 2562) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน  และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงงาน  ได้ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ร่วมการประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงานนโยบายด้านพลังงานชุมชนของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เกษตรกร และประชาชนที่สนใจ

 

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ให้กับพี่น้องประชาชน 6 จังหวัดจากพื้นที่อีสานตอนล่าง ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สุรินทร์ มหาสารคาม และอุบลราชธานี ซึ่งให้สนใจเข้าร่วมรับฟังนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชนนับพันคน หวังแก้ปัญหาความยากจนให้ครอบครัวอย่างยั่งยืนโดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส. พลังประชารัฐ ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านโนนรัง ตำบลสาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

นับพันคนแห่รับ”สนธิรัตน์” หนุนโรงไฟฟ้าชุมชนแก้จน

                                        นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) แล้วเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความชื่นชมจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้คาดหวังว่าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่สามารถแก้ปัญหาปากท้องประชาชนได้อย่างแท้จริง

 

ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่นถือเป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน ดังนั้น จึงเลือกจังหวัดขอนแก่น เป็นจังหวัดแรกในการประกาศนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน โดยโครงการนี้ จัดทำขึ้นมาเพื่อให้พี่น้องประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ จากการปลูกพืชพลังงาน นอกจากนี้ ในพื้นที่ใดที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าชุมชน คนในชุมชนก็จะขยับจากคนใช้ไฟฟ้ามาเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้า รวมถึงประชาชนที่อยู่รอบโรงไฟฟ้าก็จะมีโอกาสได้ใช้ไฟฟ้าในราคาถูกอีกด้วย

นับพันคนแห่รับ”สนธิรัตน์” หนุนโรงไฟฟ้าชุมชนแก้จน

“วันนี้กระทรวงพลังงาน ทำโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อแก้ปัญหาความยากจนให้กับพี่น้องประชาชน ผมอยากเห็นพี่น้องชาวอีสานและพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ก้าวพ้นปัญหาความยากจน มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการปลูกพืชพลังงานไม่ว่าจะเป็น ไผ่ หญ้าเนเปียร์ กระถินณรงค์ ที่ในอดีตต่างประสบปัญหาขาดคนรับซื้อ ราคาตกต่ำ     ให้มีรายได้อย่างมั่นคงต่อเนื่องไป 20 ปี จากการส่งวัตถุดิบให้โรงไฟฟ้าชุมชน” นายสนธิรัตน์ กล่าว

 

อีกทั้ง ไม่เพียงแค่โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเท่านั้น ที่กระทรวงพลังงานตั้งใจขับเคลื่อนเพื่อพี่น้องประชาชน แต่ยังเตรียมการแก้ปัญหาภัยแล้งที่กำลังจะมาถึงในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้ ด้วยระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งให้พี่น้องประชาชนได้อีกทาง