ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯปรับลด

19 ธ.ค. 2562 | 03:03 น.

ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯปรับลด แต่น้ำมันเบนซินคงคลังปรับเพิ่ม

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 19 ธันวาคม 2562

 

+/- ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังในสัปดาห์ก่อนหน้าปรับตัวลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 446.8 ล้านบาร์เรล ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดว่าจะปรับลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล พร้อมกันนี้ยังเผยตัวเลขน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 237.3 ล้านบาร์เรล 

 

+ จากความสำเร็จในการเจรจาข้อตกลงการค้าขั้นที่ 1 ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ช่วยสนับสนุนให้ตลาดคาดการณ์ปริมาณการใช้น้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจในปีหน้า หลังข้อตกลงทางการค้าดังกล่าว ทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 1 

 

+ ข้อตกลงของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร ที่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม 500,000 บาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่ ม.ค. 63 ยังสนับสนุนตลาดน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง หลังเป็นการลดกำลังการผลิตเพิ่มจากข้อตกลงเดิมที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 

ราคาน้ำมันเบนซิน  ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนและญี่ปุ่นที่ปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางอุปทานที่ปรับตัวมากขึ้นจากประเทศอินโดนิเซียและอินเดีย 

 

ราคาน้ำมันดีเซล  ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากอุปสงค์จากตะวันตกที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในยุโรปยังอ่อนแอจากผลกระทบของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศฝรั่งเศส

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์