วิปรัฐบาลตั้ง“พีระพันธุ์”นั่งประธาน กมธ.แก้ไข รธน.

18 ธ.ค. 2562 | 10:48 น.

“มติวิปรัฐบาล”เสนอตั้ง “พีระพันธุ์”นั่งประธาน กมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประชุมนัดแรก 24 ธ.ค.นี้ ด้าน ปชป.ไม่ขัดข้อง เคยเสนอ “อภิสิทธิ์”

 

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

       

      นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล มีมติเห็นชอบให้เสนอชื่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางและวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยในวันนี้ (18 ธ.ค.) หลังจากอภิปรายเสร็จ จะมีมติให้ตั้งกรรมาธิการจำนวน 49 คน โดยทุกฝ่ายได้ส่งรายชื่อกรรมาธิการไว้ที่ประธานวิปรัฐบาลแล้ว เป็นสัดส่วนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) 12 คนพรรคร่วมฝ่ายค้าน 19 คน พรรคร่วมรัฐบาล 18 คน ใช้เวลาในการศึกษา 180 วัน

 

      ทั้งนี้หลังการตั้งกรรมาธิการเสร็จแล้วจะประชุมกันนัดแรกในวันที่ 24 ธันวาคม 2562 เวลา 14.00 น. เพื่อตั้งประธาน รองประธาน และกำหนดแนวทางในการทำงานต่อไป


      "พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ติดใจ และไม่ขัดข้องที่นายพีระพันธุ์ จะเป็นประธานฯ แม้ก่อนหน้านี้ พรรคเคยเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มานั่งในตำแหน่งนี้ เพราะเป้าหมายหลักในการตั้งกรรมาธิการเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้จริง พรรคในฐานะที่มีนโยบายชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งอุปสรรคปัญหาต่อระบอบประชาธิปไตย และการบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชน พรรคก็ยินดีให้ความร่วมมือ"นายชินวรณ์ กล่าว