“บิ๊กตู่”ลั่นไม่บ้าอำนาจ “อย่ามาเรียกให้ใช้ม. 44 อีก”

18 ธ.ค. 2562 | 10:27 น.

“บิ๊กตู่”ลั่นไม่บ้าอำนาจ “อย่ามาเรียกให้ใช้ม. 44 อีก”

 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

      พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “วิสัยทัศน์ประเทศไทย 2020” ในงาน Nation Dinner Talk : ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย 2020 ณ ห้องรอยัล พารากอน ฮอลล์  ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า หลายคนเป็นห่วงสุขภาพ แต่สำหรับตัวเองทำเพื่อชาติอยู่แล้ว ต้องรู้เรื่องเกือบทุกเรื่องแล้วไปเจาะรายละเอียดว่าถึงไหนแล้ว ถ้าอันไหนยังไม่ทำจะถามว่าทำหรือยัง นั่นคือการทำงานของตัวเอง แต่ไม่ได่บ่น เดี๋ยวจะหาว่าบ่นน้อยใจ ทหารไม่ใจน้อย ใจน้อยมันรบไม่ได้อยู่แล้ว 
 

       พลเอกประยุทธ์ กล่าวอีกว่า มีคนบอกว่าอยู่มา 5 ปีไม่เคยถูกตรวจสอบเลย ถามว่ารู้หรือไม่ผมถูกฟ้องร้องกี่คดี เป็นร้อยคดีนะ ทั้งในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. สู้คดีก็ให้คนไปชี้แจงด้วยหลักฐานข้อเท็จจริงมันก็จบ ไม่ใช่ว่าไม่ถูกตรวจสอบอะไรเลย แบบนั้นไม่ใช่แล้ว เพราะถ้าวันนี้ไม่ถูกตรวจสอบวันนี้วันหน้าก็ถูกตรวจสอบอยู่ดี แต่อะไรที่ต้องแก้ไขต้องเร็วแก้ปัญหาแล้วติดกฎหมายก็แก้ไม่ทัน ต้องใช้ม. 44 ก็แค่นั้นเอง

 

       "ผมไม่ได้ไปทำร้ายใคร หลายอันมันติดไปหมด แม้กระทั่งรถไฟรถไฟฟ้ากิโลเมตรเดียวกี่ปีแล้วแก้ไม่ได้ แล้ววันนี้ต้องแก้หลายอันอีกเหมือนกัน แต่วันนี้มันไม่มีแล้ว ม.44 อย่ามาเรียกให้ผมใช้ม. 44 อีก หลายคนบอกว่าแหมมี 44 ก็ดีนะ พอมีก็ด่าทุกวัน เอาแต่ใจตัวเองไม่ได้ทุกเรื่องหรอก"

 

 “บิ๊กตู่”ลั่นไม่บ้าอำนาจ  “อย่ามาเรียกให้ใช้ม. 44 อีก”

     

      อีกช่วงหนึ่ง พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า มั่นใจว่าตัวเองไม่มีทุจริต สามารถพูดได้เต็มปาก แต่ที่หงุดหงิดมากคือการถูกจับผิดในเรื่องเล็กๆน้อย อาทิ เรื่องหูฉลาม การใช้เนคไทราคาแพง ดังนั้นคงต้องทำตัวเป็นนายกที่ทำตัวปอนปอน ไปต่างประเทศอาจจะต้องใช้ผ้าขาวม้าอย่างเดียว 


      อย่างไรก็ตามสิ่งที่ที่พูดมาทั้งหมดคือใจของผม พูดแบบนักปฏิบัติที่เจอปัญหาทุกวัน ทำงานเต็มที่ แต่ต้องอาศัยองคาพยพทั้งหมด คิดถึงคนจน คนมีรายได้น้อย ที่ต้องให้ความเมตตา อย่าเดียดฉันรังเกียจ  ต้องสร้างการเรียนรู้ให้เขาเข้มแข็งให้ได้ทุกคนมีลูกหลาน เรารักลูกอย่างไรก็ต้องรักประชาชนให้ถูกวิธี ทั้งระยะสั้นระยะยาว อย่าให้งบประมาณหมดไปกับระยะสั้นทั้งหมด เพราะการแก้ปัญหาให้ 68 ล้านคน ไม่ง่าย และจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

 

     "บางคนก็นั่งเรือสำเภามาในอดีต วันนี้นั่งเรือสำเภาไม่ทันแล้ว ก็เปลี่ยนไปหมดแล้ว เรือกลจักร เรือไฟ เรือดีเซล เรือเหล็กอะไรก็ไม่ใช่หรอก พูดกันไปกันมาไม่ใช่หรอก เรือรั่วไม่รั่ว มันจะรั่วได้ยังไงถ้าทุกคนช่วยกันดูแล ไม่ใช่ช่วยกันเจาะกันไชรูสนิมอยู่อย่างนี้ มันไม่ใช่ ถ้าทุกคนช่วยกันเดินเรืออะไรมันก็ไปได้หมด ขอแค่อย่าเอาท้าไปราน้ำเท่านั้น คนมีหน้าที่แจวเรือเขามีอยู่แล้วรัฐบาลมีหน้าที่ในการแจวเรือลำนี้นำพาคนไทยทั้งประเทศ 68 ล้านคนเดินไปข้างหน้า หน้าที่รัฐบาลเป็นอย่างนี้"

 

      การทำโพลบางทีโพลถามยังไงก็ได้ให้เกลียดนายก ท่านจะรักจะชอบผมไม่ว่า แต่ผมรักประเทศของผม เพราะผมทำให้ประเทศของผม ใครไม่ชอบผมก็เรื่องของเขา ผมไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง หลายคนมองว่าผมเข้ามาเพื่ออำนาจและผลประโยชน์ ในเมื่อผมไม่ต้องการผลประโยชน์ อำนาจผมก็ไม่ต้องการ ผมเบื่อการใช้อำนาจมานานพอแล้ว อยู่ในกองทัพมา 40 ปี จะบ้าอำนาจไปถึงไหนกัน เป็นผบ.ทบ.มา 4 ปี มันไม่เหนื่อยหรือไงเป็นผู้บังคับบัญชาคนเนี่ย การเป็นผู้บังคับบัญชาคนมันเหนื่อยอย่างเดียวตอบแทนคนได้อย่างไร ดูแลลูกน้องได้ไหมถ้าเขาเป็นคนดี ก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว

 

     "ฉะนั้นอย่าไปมองว่าอำนาจมันจะเปลี่ยนมือ รักษาอำนาจมันไม่ใช่หรอกครับ ผมก็ถือโอกาสมาพูดให้ฟังตรงนี้ จะ 44 จะ 88อะไรก็แล้วแต่ ผมไม่ได้ใช้เพื่อประโยชน์ของผมสักอย่างเลย การทำให้คนรักไม่ใช่เรื่องยากและคิดให้ปวดหัวหรอก แต่ต้องดูว่าอะไรควรไม่ควรให้มากให้น้อย ในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลวันนี้ ผมรู้ว่าทุกคนต้องการกู้เงินต้องการนู่นนี่ก็อยากถามว่าทำตามสัญญาหรือเปล่า ในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลผมจำเป็นต้องตัดสินใจ และอย่าไปทะเลาะกันเรื่องรัฐธรรมนูญมากนัก