BANPU​ ทุ่ม​ 2.3 หมื่นล้านบ. ลงทุน​แหล่งก๊าซในสหรัฐ

18 ธ.ค. 2562 | 10:24 น.

BANPU ทุ่ม​ 2.3 หมื่นล้านบาท ลงทุน​แหล่งก๊าซในสหรัฐ ดันกำลังการผลิจเพิ่มจาก 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันเป็น 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จํากัด (มหาชน) BANPUเปิดเผยว่า บริษัทย่อยของบ้านปู Banpu North America Corporation (BNAC)ได้ลงนามในสัญญาเข้าซื้อสัดส่วนผลประโยชน์ในบริเวณแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์(Barnett)ในประเทศสหรัฐอเมริกาและเป็นผู้ดําเนินการผลิต โดยมีมูลค่าการลงทุน 770 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือเทียบเท่า 23,000 ล้านบาท โดยคาดว่า จะเสร็จสิ้นภายไตรมาสที่ 2 ของปี 2563

 BANPU​ ทุ่ม​ 2.3 หมื่นล้านบ.  ลงทุน​แหล่งก๊าซในสหรัฐ

ทั้งนี้สินทรัพย์ดังกล่าวตั้งอยู่ในบริเวณแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ ณ บริเวณฟอร์ต เวิร์ธ เบซิน (Fort Worth Basin) มลรัฐเทกซัส ซึ่งเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติที่มีความพร้อมทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และระบบการขนส่ง เป็นแหล่งผลิตหลักที่ ตอบสนองความต้องการก๊าซธรรมชาติที่สําคัญในบริเวณรัฐแถบชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐอเมริกาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา ครอบคลุมพื้นที่การผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 320,000 เอเคอร์ในบริเวณแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์  มีผลประโยชน์ในหลุมผลิต 89% ของหลุมผลิตทั้งหมดมากกว่า 4,200 หลุม

"มีปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติไตรมาส 3 ปี 2562 คิดตามสัดส่วนลงทุนประมาณ 600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และปริมาณสํารองก๊าซธรรมชาติที่พิสูจน์แล้ว (1P) คิตตามสัดส่วนการลงทุนประมาณ 3.5 ล้านล้าน ลูกบาศก์ฟุต อ้างอิงตามข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยข้อมูลจากผู้ขาย Devon Energy Corporation ณ วันที่ 1 กันยายน 2562 ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ ทําให้กําลังการผลิตรวมของธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกาของบ้านปูเพิ่มขึ้นจาก 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันเป็น 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันและมีปริมาณสํารองก๊าซธรรมชาติ 1P เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว เป็น 4.2 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต BNACจึงกลายเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในแหล่งก๊าซธรรมชาติ บาร์เนตต์"

การลงทุนในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบ้านปู ในการเพิ่มกําลังการผลิตเพื่อขยายการ ลงทุนและขับเคลื่อนธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่ดําเนินการผลิตอยู่แล้ว มีอัตรา การลดลงจากการผลิตที่ต่ําจึงมีความเสี่ยงต่ําลงด้วย อีกทั้งสามารถสร้างกระแสเงินสดได้ทันที รวมถึงความสามารถในการ สร้างประโยชน์ร่วมจากการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีจากการดําเนินงานในสินทรัพย์ที่มีในแหล่งเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มและสอดรับกับการเติบโตของการใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกา