กรุงไทยคาดสินเชื่อปีหน้าโตกว่า3% ปิด 70 สาขา ไม่ปลดพนักงาน

18 ธ.ค. 2562 | 10:21 น.

กรุงไทยคาด สินเชื่อปีหน้ากว่า 3% ปิด 70 สาขา ไม่ปลดพนักงาน ภายใต้ 3 เงื่อนไขลดพนักงาน 30 % ใน5 ปี

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด(มหาชน)หรือ KTB เปิดเผยถึงแผนธุรกิจ ปี 2563ว่า แผนธุรกิจปีหน้าอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการธนาคารกรุงไทย เบื้องต้นประเมินการเติบโตสินเชื่อประมาณกว่า 3% บนสมมติฐานเศรษฐกิจ(จีดีพี) ปีหน้าคาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 2.8-3.0% โดยจะเน้นไปที่สินเชื่อบ้าน สินเชื่อข้าราชการ โดยต่อยอดธุรกิจจากคู่ค้าของคู่ค้า ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่จะเร่งสร้าง New S-Curve

กรุงไทยคาดสินเชื่อปีหน้าโตกว่า3% ปิด 70 สาขา ไม่ปลดพนักงาน

นอกจากนั้น ปีหน้ากรุงไทยจะเดินหน้ายุทธศาสตร์ต่อยอดธุรกิจจากคู่ค้าของลูกค้าใน 2 รูปแบบคือ Carrier เชื่อมโยงกับ Speedboat นอกจาก 4 แกนหลักคือ ลูกค้า,ประชาชน,พนักงานและผู้ถือหุ้น และ 5ecosystem ภายใต้สิ่งจำเป็นอีก 7ธีม

สำหรับนโยบายด้านสาขา ปีหน้าจะปิด 50-70 สาขา โดยไม่มีแผนปลดพนักงาน ภายใต้ 3 เงื่อนไข คือ 1.ไม่รับสมัครพนักงานใหม่ แต่เน้นเพิ่มและปรับทักษะพนักงานที่อยู่ในข่ายต้องปรับทักษะ 2.โครงการเกษียณก่อนครบกำหนดอายุงาน และ 3.เกษียณอายุงานตามปกติ ซึ่งทั้ง 3 โครงการจะสามารถลดพนักงาน 30% ในระยะ 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมีพนักงานอยู่กว่า 2 หมื่นคน

อย่างไรก็ตามอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (Coverage Ratio) ของธนาคารอยู่ระหว่าง120-130%โดยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)สุทธิอยู่ที่1.9%

ทั้งนี้ล่าสุด ธนาคารได้ออกภาพยนตร์โฆษณาชุด  เงินกำลังจะหมุนไป Version ใหม่ ด้วยแนวคิด ไม่ว่าเงินจะอยู่ในรูปแบบไหน ธนาคารกรุงไทย เคียงข้างไทย เคียงข้างคุณ และมั่นใจว่าในปี 2563 ธนาคารจะยังคงเดินหน้าเคียงข้างไทย เคียงข้างคุณ ด้วย Solution ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินแบบครบวงจร