อย. ตรวจเข้มสารตกค้างผลไม้นำเข้า เชียงแสน-เชียงของ

18 ธ.ค. 2562 | 08:41 น.

อย.  จับมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสธ. จ.เชียงราย  ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมด่านอาหารและยาเชียงแสน และเชียงของ จังหวัดเชียงราย ตรวจสอบสารปนเปื้อนในผักและผลไม้นำเข้า

 

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีความพร้อมในการกำกับดูแลผักผลไม้ นำเข้า โดยล่าสุดร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ (กรมวิทย์ฯ) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรประจำด่านอาหารและยาเชียงแสนและเชียงของ เป็นไปตามนโยบายอาหารปลอดภัย และคุ้มครองผู้บริโภคภายในประเทศ  ซึ่งเป็นภารกิจหลักของกระทรวงสาธารณสุข

อย. ตรวจเข้มสารตกค้างผลไม้นำเข้า เชียงแสน-เชียงของ อย. ตรวจเข้มสารตกค้างผลไม้นำเข้า เชียงแสน-เชียงของ

                                     ไพศาล ดั่นคุ้ม

ทั้งนี้ อย.  มีมาตรการในการตรวจสอบการนำเข้าผักผลไม้ที่มีใบรับรองมาตรฐานสำหรับการผลิตสินค้าเกษตร (Global GAP) หรือหนังสือรับรองมาตรฐานของโรงคัดบรรจุ  โดยดำเนินการสุ่มเก็บตัวอย่างเพื่อทดสอบหาสารเคมีอันตรายด้วยชุดทดสอบเบื้องต้นและเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดเชียงราย หรือห้องปฏิบัติการเอกชนที่ได้มาตรฐานสากล หากพบผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่ได้มาตรฐานจะไม่อนุญาตให้นำเข้าประเทศ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ขึ้นฉ่าย ปวยเล้ง คะน้า ผักชี เป็นต้น

 

อย. ตรวจเข้มสารตกค้างผลไม้นำเข้า เชียงแสน-เชียงของ

ดังนั้นจึงขอให้มั่นใจในการดำเนินงานของ อย. กรมวิทย์ฯ และเครือข่ายในการเฝ้าระวังผักผลไม้นำเข้าอย่างเข้มงวด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในการรับประทานผักผลไม้และอาหารอย่างปลอดภัย