คลังรับ แฟลชม็อบกระทบความเชื่อมั่น

18 ธ.ค. 2562 | 05:44 น.

คลัง รับปัญหาการเมืองเป็นปัจจัยเสี่ยงกระทบเศรษฐกิจปีหน้า

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงกรณีการจัดแฟลชม๊อบของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า สถานการณ์ดังกล่าว เป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและนักลงทุน ขณะเดียวกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้ผลกระทบกับตัวเลขเศรษฐกิจของไทยในอนาคตด้วย  ดังนั้นจึงมองว่า ไม่ควรปลุกกระแสดังกล่าวให้เกิดปัญหาขึ้นในประเทศอีก เพราะที่ผ่านมากระทรวงการคลังพยายามดูแลและประคองเศรษฐกิจในประเทศให้ขยายตัวได้ดีขึ้น จากการออกมาตรการต่างๆ หากมีปัจจัยการเมืองเข้ามากระทบ อาจทำให้สิ่งที่ทำมาสูญเปล่าได้ 

คลังรับ แฟลชม็อบกระทบความเชื่อมั่น

“ยอมรับกังวลว่าถ้าเกิดการปลุกกระแส และก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้น ก็จะมีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและประชาชนได้ ซึ่งเศรษฐกิจในปีหน้าที่คาดการณ์ว่าจะดีขึ้น อาจจะได้รับผลกระทบจากส่วนนี้ได้ แต่ขณะนี้ก็ยังเชื่อว่าการปลุกระแสดังกล่าวไม่น่าเกิดขึ้นง่ายๆ เหมือนที่ผ่านมาแล้ว”นายธนกร กล่าว

เช่นเดียวกับนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ที่ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างประเทศ ที่มีท่าทีอยากเข้ามาลงทุนในไทย ก็อาจจะชะลอการลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์ในปีหน้าก่อนว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่ 

คลังรับ แฟลชม็อบกระทบความเชื่อมั่น
“เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งเราก็ต้องใช้เวลานานในการฟื้นความเชื่อมั่น โดยรัฐบาลสามารถเดินหน้ามาได้ ทำให้เชื่อมั่นดีขึ้น ก็ต้องใช้เวลาสร้าง ถ้าเกิดปัญหาขึ้นอีก ก็จะมีผลต่อนักลงทุนต่างประเทศ ที่กลับมามั่นใจ ก็อาจจะไม่มั่นใจและรอดูว่าเราจะเดินหน้าไปอย่างไรต่อไปอีก”นายลวรณ กล่าว 
อย่างไรก็ตามเชื่อว่ารัฐบาลจะรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักลงทุนได้