“พพ.” เปิดแอพฯ Smart Building 4.0หนุนอาคารประหยัดพลังงาน

18 ธันวาคม 2562

 

 “พพ.” เปิดตัวแอพพลิเคชั่น Smart Building 4.0 ยกระดับการบริการติดฉลากแสดงข้อมูลการใช้พลังงานในอาคารผ่านระบบออนไลน์บนมือถือทั้งระบบไอโอเอส และแอนดรอยด์ เอื้อผู้ประกอบการลดต้นทุน เพิ่มขีดการแข่งขัน พร้อมประเดิมมอบฉลากอาคารที่ทดสอบระบบนำร่อง 20 แห่ง

 

นายโกมล บัวเกตุ ผู้อำนวยการกองกำกับและอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า วันที่ 18 ธันวาคม 2562 พพ.ได้จัดสัมมนาเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “สมาร์ท บิลดิ้ง 4.0 (Application Smart Building 4.0”)  ภายใต้โครงการขยายผลติดฉลากแสดงข้อมูลการใช้พลังงานในอาคาร ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัล ออนไลน์ผ่านระบบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนมือถือ (Mobile Application) เพื่อยกระดับการบริการให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้ประกอบการที่ต้องการความรวดเร็วสามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะส่งผลให้มีการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร ในการบริหารจัดการอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนด้านพลังงานซึ่งเป็นรายจ่ายหลักของอาคาร รวมทั้งเป็นการแสดงข้อมูลการใช้พลังงานของอาคารเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ หรือเช่าอาคารต่างๆ ของผู้ใช้อาคาร เพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันเชิงการค้าพร้อมสู่ระดับผู้นำในอาเซียน  

“พพ.ได้พัฒนาเครื่องมือเชื่อมต่อแสดงผลข้อมูลผ่านเว็บไซต์ Smart Building 4.0 และระบบโมบายแอพพลิเคชั่น Smart Building 4.0 ผ่านมือถือที่ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบไอโอเอส (IOS) และแอนดรอยด์ (Android) ซึ่งจะทำให้ลดขั้นตอนการทำงาน จากเดิมที่ต้องใช้ที่ปรึกษาเข้าประเมินประสิทธิภาพอาคาร ณ สถานประกอบการเป็นการประเมินประสิทธิภาพอาคารด้วยตนเองผ่านระบบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนมือ โดยที่ปรึกษาจะตรวจสอบความถูกต้องและอนุมัติการติดฉลากอาคาร ผ่านระบบออนไลน์ให้ ” นายโกมล กล่าว

 “พพ.” เปิดแอพฯ Smart Building 4.0หนุนอาคารประหยัดพลังงาน

สำหรับการดำเนินงานดังกล่าว พพ.ได้มีการทดสอบการใช้งานร่วมกับอาคารธุรกิจที่ได้มอบฉลากแสดงข้อมูลการใช้พลังงานสำหรับอาคารธุรกิจให้แก่อาคารธุรกิจ 20 แห่งซึ่งภายในงานครั้งนี้ พพ.จึงทำพิธีมอบฉลากฯสำหรับอาคาร                20 แห่งดังกล่าวที่เข้าร่วมโครงการฯในรอบปี 2562 ประกอบด้วย ประเภทอาคารธุรกิจโรงแรม, อาคารธุรกิจศูนย์การค้า ,โรงพยาบาล และสถานศึกษา

การพัฒนาแอพพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นการขยายผลติดฉลากแสดงข้อมูลการใช้พลังงานในอาคาร ปี 62 ภายใต้แผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี พ.ศ. 2558-2579 ที่กระทรวงพลังงาน ได้กำหนดมาตรการใช้เกณฑ์มาตรฐานอาคาร เพื่อกำกับดูแลและบังคับใช้กฎหมายอนุรักษ์พลังงาน (มาตรฐาน BEC) กับอาคารสร้างใหม่หรือดัดแปลง ที่มีขนาดใหญ่และส่งเสริมอาคารเก่าให้มีการบริหารจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งจากการดำเนินงานในช่วงปี 60-61 ที่ผ่านมานั้น ใช้กระบวนการส่งที่ปรึกษาเข้าประเมินประสิทธิภาพอาคาร ณ สถานประกอบการ และสรุปผลการประเมินโดยใช้ที่ปรึกษามีส่วนร่วมในกระบวนการเป็นสำคัญ ซึ่งมีอาคารที่เข้าร่วมดำเนินงานโครงการทั้งสิ้น 60 แห่ง

 “พพ.” เปิดแอพฯ Smart Building 4.0หนุนอาคารประหยัดพลังงาน

ทั้งนี้ในปี 2563 พพ.จึงนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์พลังงานที่ จะประกาศใช้มาตรการด้านการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน หรือ BEC (Building Energy Code) กับอาคารก่อสร้างใหม่หรือดัดแปลง                9 ประเภท ได้แก่ 1. สำนักงาน 2. โรงแรม 3. โรงพยาบาล 4. ศูนย์การค้า 5. โรงมหรสพ 6. สถานบริการ 7. อาคารชุมนุมคน 8. อาคารชุด และ 9. สถานศึกษา ซึ่งนำร่องอาคารที่มีขนาดพื้นที่ตั้งแต่ 10,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) ขึ้นไปในปี 2563       ปี 2564 บังคับใช้กับอาคารที่มีขนาดตั้งแต่ 5,000 ตารางเมตรขึ้นไป และในปี 2565 บังคับใช้ กับอาคารที่มีขนาดตั้งแต่ 2,000 ตารางเมตรขึ้นไป