ภาษีที่ดินไม่ใช่เรื่องไกลตัว

18 ธ.ค. 2562 | 05:00 น.

ใครที่พักในคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา น่าจะได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักงานเขตและเทศบาล แจ้งเตือนให้เจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไปยืนยันการใช้ประโยชน์ในอสังหา ริมทรัพย์ที่ครอบครองภายใน 15 วัน เนื่องจากพระราชบัญญัติ(...) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง .. 2562 จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2563 และยื่นชำระภาษีในเดือนเมษายน 2563

แม้ล่าสุดทางกระทรวงมหาดไทย จะมีหนังสือส่งไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ เลื่อนการยื่นเสียภาษีออกไปเป็นเดือนสิงหาคม 2563 เนื่องจากยังมีกฎหมายลูกอีก 8 ฉบับที่ออกไม่ทัน รวมถึงความไม่พร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย เพราะรายได้ภาษีที่ดินตามกฎหมายใหม่ จะเป็นรายได้ท้องถิ่นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นผู้จัดเก็บเอง

อย่างไรก็ตาม ที่เลื่อนออกไปนั้นเป็นเพียงการเลื่อนเวลาจัดเก็บภาษีในปีแรกเท่านั้น แต่เกณฑ์ในการจัดเก็บภาษียังเหมือนเดิมทุกประการ ดังนั้นใครที่เป็นเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างต้องพยายามทำความเข้าใจกับภาษีตัวนี้ให้ดี เพราะถ้าเพิกเฉย ละเลย ไม่สนใจ คนที่เสียหายจะเป็นตัวท่านเอง

อย่างแรกเลย หนังสือที่ได้รับจากสำนักงานเขตหรือเทศบาลนั้น หากไม่ไปยืนยันการใช้ประโยชน์ให้ตรงกับความเป็นจริงว่า เป็นบ้านหลังหลักหรือหลังรอง เพื่อคำนวณภาษีให้ถูกต้อง ทางสำนักงานเขตจะระบุให้เป็น อื่นๆ คือ ให้เช่า ว่างเปล่า หรือไม่ได้อยู่อาศัย นั่นคือจะต้องเสียภาษีในอัตราที่แพงขึ้นคือ 0.3% หรือต้องจ่ายล้านละ 3,000 บาท แทนที่จะไม่ต้องจ่ายภาษี สำหรับบ้านหรือคอนโดฯ หลังแรก หรือที่อยู่หลักคือ มีชื่อในทะเบียนบ้านก่อนวันที่ 1 มกราคม 2563 ที่มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ส่วน 25 ล้านบาทถัดไป เสีย 0.03% ต่อปีหรือล้านละ 300 บาท

ภาษีที่ดินไม่ใช่เรื่องไกลตัว

สำหรับใครที่มีบ้านหลายหลังจะดำเนินการอย่างไร ต้องเสียภาษีบ้านหลังไหนกันแน่ เอาเป็นว่า ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2563 ยังมีเวลาที่จะย้ายชื่อไปอยู่ในทะเบียนบ้านหลังที่มีมูลค่ามากที่สุด เพราะได้รับยกเว้น ไม่ต้องเสียภาษี สำหรับบ้านที่มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ส่วนที่อยู่อาศัยหลังรอง หรือหลังที่สองขึ้นไป จะเสียภาษีตั้งแต่ราคาประเมินบาทแรก โดยมูลค่า 50 ล้านบาทแรก เสียอัตรา 0.02% หรือ ล้านละ 200 บาท ไล่ไปตามมูลค่าขึ้นไปจนถึง 0.10% ต่อปีหรือล้านละ 1,000 บาท

 

สำหรับพ...ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง .. 2562 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้เริ่มบังคับใช้เป็นกฎหมายเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 โดยจะมาบังคับใช้แทนกฎหมาย 2 ฉบับคือ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่ ที่ถูกมองว่าล้าหลังและขึ้นกับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ ทำให้การจัดเก็บภาษีไม่มีประสิทธิภาพและไม่สอดคล้องความเป็นจริง ดังนั้นประชาชนจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้

ดังนั้นผู้ที่มีชื่อเป็นเจ้าของที่ดิน หรือสิ่งปลูกสร้าง วันที่ 1 มกราคม ของปีนั้นๆ ทุกคนมีหน้าที่ต้องเสียภาษี สำหรับปีนั้นๆ ซึ่งตัวเลขต่าง เป็นอัตราต่อปี นั่นหมายความว่าต้องจ่ายทุกปี โดยต้องชำระในเดือนเมษายนของปีนั้นๆ ยกเว้นการเก็บภาษีปีแรก ปี 2563 ให้เลื่อนการเก็บภาษีไปเป็นเดือนสิงหาคม 2563 เท่านั้น และถ้าไม่จ่ายตามเวลาที่กำหนดจะต้องเสียเบี้ยปรับเพิ่มอีก 40% ของภาษีที่ค้างจ่าย และเสียเงินเพิ่มอีก 1% ต่อเดือนของภาษีที่ค้างจ่าย หรือต้องจ่ายเพิ่มอีก 12% ต่อปี นอกเหนือจากที่ต้องเสียเบี้ยปรับ 40%

 

อย่างไรก็ตาม ภายใต้พ...ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง .. 2562 ข้อยกเว้นเพิ่มเติมในช่วง 3 ปีแรก(2563-2365) คือ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อการเกษตรของบุคคลธรรมดา ยังไม่ต้องเสียภาษีใด ตามกฎหมายนี้  ส่วนคนที่เคยเสียภาษีโรงรือนและที่ดินหรือภาษีบำรุงท้องที่ มีภาระต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นจากเดิม  แต่ส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับกฎหมายเดิม จะได้บรรเทาภาระคือ ปีที่ 1 จ่ายแบบเดิม + 25% ของส่วนต่าง

ส่วนปีที่ 2 จ่ายแบบเดิม+ 50% ของส่วนต่าง และปีที่ 3 จ่ายแบบเดิม + 75% ของส่วนต่าง

ดังนั้นเรื่องนี้จึงต้องยํ้าว่าอย่าประมาท ละเลย โดยเฉพาะป แรกสำคัญมากเพราะจะเป็นฐานในการเสียภาษีปีต่อๆไปด้วย

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,532 วันที่ 19-21 ธันวาคม 2562

                      ภาษีที่ดินไม่ใช่เรื่องไกลตัว