เมเจอร์ เผยสื่อโฆษณาโรงหนังโต 30%

17 ธ.ค. 2562 | 13:14 น.

เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ โชว์รายได้สื่อโฆษณาโรงภาพยนตร์โต 30%  ระบุปี 63 ลุยขับเคลื่อนธุรกิจ 5 แนวทาง

 

นายสุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2562ธุรกิจสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ของเมเจอร์ มีทิศทางเป็นบวกเห็นได้จากตัวเลขรายได้ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสวนทางกับภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณา โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป มีรายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณา 369 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการต่อสัญญาใหม่ของลูกค้าที่หมดสัญญา และมีลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจากการขยายสาขาโรงภาพยนตร์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขยายสาขาในต่างจังหวัด

เมเจอร์ เผยสื่อโฆษณาโรงหนังโต 30%

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ยังเป็นที่น่าสนใจ เกิดจากการขยายสาขาและจำนวนโรงภาพยนตร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดตลาดใหม่ ๆ ขึ้น สิ้นปี 2562 เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จะมีสาขารวมทั้งสิ้น 170 สาขา 812 โรง ครอบคลุม 60 จังหวัด ตั้งเป้าขยายโรงภาพยนตร์ให้ครบ 1,200 โรง มีสาขาครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศในปี 2025 ซึ่งสะท้อนถึงธุรกิจโรงภาพยนตร์ไม่ได้ถูกดิสรัปต์ จากบริการสตรีมมิ่ง (Streaming) บนอินเทอร์เน็ต ที่หลายคนกังวล ทั้งเน็ตฟลิกซ์, ไลน์ทีวี และ ดิสนีย์พลัส เนื่องจากบริการสตรีมมิ่งไม่สามารถมาทดแทนโรงภาพยนตร์ได้ เนื่องจากคอนเทนต์ที่แตกต่าง

เมเจอร์ เผยสื่อโฆษณาโรงหนังโต 30%

ขณะเดียวกันการขับเคลื่อนธุรกิจสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ปี 2563 มีแผนดังนี้ 1.การบริหารโฆษณาแบบ มีเดีย โซลูชั่น ด้วยแนวคิด สื่อโฆษณาเป็นมากกว่าสื่อทางการตลาด ไม่เพียงแค่สร้าง Brand Awareness แต่ต้องมุ่งสร้างประโยชน์ให้ครอบคลุมการตลาดในทุกมิติ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ หรือที่เรียกกันว่ากลุ่มมิลเลนเนียล พร้อมศึกษาความต้องการที่แท้จริงของพันธมิตรและเชื่อมโยงการตลาดจาก Online ไปสู่ On Ground ทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น เพื่อความร่วมมือทางธุรกิจที่ยั่งยืนในอนาคต

 

2.เน้นการทำ On ground Marketing บริการจัดอีเว้นท์ให้กับลูกค้า ซึ่งที่ประสบผลสำเร็จและเป็นที่กล่าวถึงในช่วงที่ผ่านมา คือ Movie on The Beach ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่องจนก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 ซึ่งในแต่ละอีเว้นท์เมเจอร์จะพยายามครีเอทคอนเทนต์ให้น่าสนใจ ผสมผสานเรื่องของ Lifestyle และ Digital ให้เข้าไปมีบทบาทในอีเว้นท์ต่าง ๆ เพื่อให้มีรูปแบบแปลกใหม่ น่าสนใจ พร้อมทั้งสามารถนำไปต่อยอดในช่องทางอื่นๆ ได้ โดยเฉพาะในช่องทางออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมากไม่ต่างจาก Mass Media 

เมเจอร์ เผยสื่อโฆษณาโรงหนังโต 30% 3.นำข้อมูล Big Data มาวิเคราะห์เพื่อสร้างแผนการตลาดที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกกลุ่ม 4.ทำงานร่วมกับ Agency โฆษณามากขึ้น โดยมุ่งเน้นเพิ่มฐานลูกค้า Global brand บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่ซื้อสื่อโฆษณาผ่าน Agency โดยจะร่วมกันทำ Workshop วางแผนการทำงานร่วมกัน รวมทั้งจัดแพ็คเกจให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละแบรนด์  5.จับมือร่วมกับพาร์ทเนอร์ในการเพิ่มมูลค่าให้กับแพ็คเกจการขายมากยิ่งขึ้น เช่น การคิดกิจกรรมทางการตลาดใหม่ๆ ร่วมกันกับ Index creative และ Disney เป็นต้น