ผวารัฐนำเข้าน้ำมันปาล์มซ้ำรอยมะพร้าว

17 ธ.ค. 2562 | 11:55 น.

​​​​​​​มึนพ่อค้าตอนสต็อกน้ำมันดิบล้น ก็ด่าเกษตรกรแห่ปลูกเต็มประเทศ แต่ยังไม่ทันผลิตบี10 เต็มรูปแบบ หวั่นน้ำมันบริโภคไม่พอใช้อีก ชี้โพรงรัฐอย่าหลงกล ตกเป็นเหยื่อนำเข้าน้ำมันปาล์มซ้ำรอยมะพร้าว

ผวารัฐนำเข้าน้ำมันปาล์มซ้ำรอยมะพร้าว

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาสต็อกน้ำมันปาล์มดิบเต็มคลังไซโล ในที่ประชุมชาวสวนก็โดนว่าสาเหตุที่สต็อกมาก เพราะปลูกกันมากทั่วประเทศ ก่อนหน้านั้นทางชาวสวนก็พยายามให้ค่ายรถต่างหันมาใช้บี10 ค่ายรถไม่เอาปฎิเสธมาโดยตลอดอ้างสารพัด จนกระทั่งเกษตรกรรวมตัวรณรงค์กันใช้บี100  ค่ายรถก็เปลี่ยนใจหันมาจะใช้บี20 และ บี10

ผวารัฐนำเข้าน้ำมันปาล์มซ้ำรอยมะพร้าว

“แต่ยังไม่ทันทำบี10 เริ่มมีกระแสข่าวว่าเกรงว่าน้ำมันไม่พอผลิต ผมไม่เข้าใจว่าจะเอาอย่างไรกันแน่ หรือจะให้เกษตรกรขายขาดทุนตลอดชีวิตถึงจะพอใจ หรือพอใจกับการซื้อปาล์มราคาถูกมากกว่าที่จะซื้อราคาแพง อยากให้คิดถึงหัวอกเกษตรกรที่เขาขายปาล์มขาดทุนในช่วงระยะ 2-3 ปีมานี้ขายขาดทุนมาตลอด จนหมดเงินที่จะซื้อปุ๋ยมาใส่แล้ว พอจะมีรายได้เลี้ยงครอบครัวคิดที่จะนำเข้าอีก  ไม่อยากให้มีการอนุมัตินำเข้า เหมือนมะพร้าวจะส่งผลกระทบราคาในระยะยาว อีกทั้งชาวสวนปาล์มไม่มีวันยอมแน่นอน”

ผวารัฐนำเข้าน้ำมันปาล์มซ้ำรอยมะพร้าว

นายชโยดม กล่าวว่า ช่วงสถานการณ์ราคาปาล์มขาด มองว่าในอนาคตไทยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์ euro5 จะทำให้น้ำมันมีราคาแพงขึ้นโดยทันทีลิตร 2-3บาท น่าจะให้หยุดแค่ euro4 ไปก่อนและสามารถใช้ไบโอดีเซล เป็น10-15% และB20เป็นทางเลือกเชี่อว่าจะทำให้เกษตรกรปลูกปาล์มมีความมั่นคงและฐานะดีขึ้น  และจะเป็นการลดpm2.5 และมลภาวะในอากาศ เนื่องจากปาล์มไม่มีมลภาวะและสารตะกั่ว ยัน “ปาล์ม” คือทองคำแท้100% ถ้ารู้จักนำมาใช้ให้ถูกต้อง

อนึ่ง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร รายงานสถานการณ์ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2562 

ผวารัฐนำเข้าน้ำมันปาล์มซ้ำรอยมะพร้าว