ฟันธงอสังหาฯปีหน้ายังไม่ฟื้น      

19 ธ.ค. 2562 | 23:20 น.

 

ซีอีโอ VMPC ฟันธงอสังหาฯปี 63 ชะลอตัวต่อเนื่อง ต้องเผชิญความท้าทายสารพัดปัจจัยลบรุมเร้า ทั้งเศรษฐกิจโลกหด-เศรษฐกิจไทยซบเซา-มาตรการ LTV เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ-ภาวะหนี้ครัวเรือน

ปี 2563 ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังอยู่ในภาวะชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง จากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ยังไม่ได้ข้อยุติและส่งผลกระทบในวงกว้าง ภาคธุรกิจต่างๆ ลดกำลังการผลิต ลดเวลาทำงาน ปลดคนงานอย่างต่อเนื่อง ส่วนการที่ภาครัฐออกมาตรการเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ เช่น การลดค่าธรรมเนียมการโอนจาก 2% เหลือ 0.01% และค่าจดจำนองจาก 1% เหลือ 0.01%

สำหรับที่อยู่อาศัยใหม่พร้อมโอนราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ล่าสุดคือโครงการบ้านดีมีดาวน์ที่รัฐจะสนับสนุนเงินดาวน์บ้านหรือคอนโดมิเนียมให้รายละ 50,000 บาท จำนวน 1 แสนราย โดยกำหนดเงื่อนไขต้องเป็นผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาท/เดือน หรือไม่เกิน 1.2 ล้านบาท/ปี และต้องอยู่ในระบบภาษีของกรมสรรพากร ซึ่งมาตรการต่างๆ ยังไม่ครอบคลุมตลาดที่อยู่อาศัยทุกระดับ

ทั้งนี้ นายปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี. จำกัด (VMPC) ผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งเพื่อขายและให้เช่า ระบุว่ายังมองไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 ส่วนมาตรการภาครัฐที่ออกมาจับเฉพาะกลุ่มบ้านระดับราคาล่าง กระตุ้นไม่สุดเข้าใจว่าภาครัฐต้องการกระตุ้นกลุ่มดังกล่าวเพราะเป็นกลุ่มใหญ่ของประเทศ

แต่อสังหาริมทรัพย์มีหลายเซ็กเมนต์ ทุกตลาดมีการซื้อขายเหมือนกัน ต้องกระตุ้นทุกตลาด การกระตุ้นแค่กลุ่มเดียว ไม่เวิร์ก ตลาดไปต่อไม่ได้ และเป็นกลุ่มที่มีปัญหาเรื่อง LTV กลายเป็นว่าถึงจะลดค่าธรรมเนียมต่างๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจก็ไม่มีประโยชน์ เพราะกู้ไม่ผ่านเนื่องจากสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยกู้ เห็นได้จากยอดปฏิเสธสินเชื่อหรือรีเจ็กต์เรตในระบบสูงมาก

ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยขาลงที่น่าจะส่งผลให้การซื้อบ้านเป็นเรื่องง่ายขึ้น แต่ก็มีประเด็นที่คนไทยอยู่ในภาวะเป็นหนี้เร็ว เป็นหนี้เยอะ และเป็นหนี้นาน พออยากจะซื้อบ้าน แต่ไม่มีเงินสดเพียงพอ ไปกู้แบงก์ก็ไม่ผ่าน ตรงจุดนี้มองว่ามาตรการกระตุ้นตลาดของภาครัฐจะต้องทั่วถึงอสังหา ริมทรัพย์ทุกเซ็กเมนต์

โดยขณะนี้ยังไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว แต่ก็ยังมีความหวังว่าหากปัญหาต่างๆ คลี่คลายและลงตัว ก็ต้องลุ้นกันอีกทีในไตรมาส 2/2563 จะฟื้นตัวได้หรือไม่ ซึ่งในส่วนของดีเวลอปเปอร์ต้องเตรียมความพร้อมและบริหารจัดการสภาพคล่องทางการเงินให้มีประสิทธิภาพและคอนเซอร์เวทีฟ

 

 

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2562 อยู่ในภาวะหดตัวชัดเจนมาก จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว หนี้ครัวเรือนสูง เงินบาทแข็งค่าที่ส่งผลให้การส่งออก และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง

ในขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหนดให้ผู้ซื้อบ้านต้องวางเงินดาวน์เพิ่มขึ้นสำหรับการขอสินเชื่อซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่สองเป็นต้นไป ส่งผลให้แรงจูงใจในการซื้อบ้านลดลง เห็นได้จากซัพพลายบ้านและคอนโดมิเนียมเหลือขายอยู่ในตลาดเป็นจำนวนมาก

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,532 วันที่ 19-21 ธันวาคม 2562

                     ฟันธงอสังหาฯปีหน้ายังไม่ฟื้น