‘มิกซ์ยูส’  ยักษ์ใหญ่  ไม่ระคายภาษีที่ดิน    

20 ธ.ค. 2562 | 23:00 น.

เชื่อว่าภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างไม่น่าส่งผลกระทบต่อโครงการมิกซ์ยูส ของนักลงทุนรายใหญ่ให้เกิดความระคายเคืองเนื่องจากรูปแบบการพัฒนา สามารถผลักภาระให้กับผู้บริโภคได้เต็มๆ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า โรงแรม อาคารพาณิชย์ อาคารสำนักงาน เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โรงพยาบาล ศูนย์การประชุม ศูนย์กลางช็อปปิ้ง ที่สามารถบวกราคาสูงๆ รวมเข้าไปในตัวห้อง และค่าเช่าพื้นที่ได้

สำหรับมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่อยู่ระหว่างพัฒนา ไล่ตั้งแต่อาณาจักรบนถนนพระราม 4 ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนะภักดี ทั้งโครงการวันแบง ค็อก เดอะ ปาร์ค ฯลฯ หรือแม้แต่มิกซ์ยูสสุดอลังการอย่างสามย่านมิตรทาวน์ ที่เปิดให้บริการไปเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ ประเมินว่าความคุ้มค่าขึ้นอยู่ที่อัตลักษณ์การดีไซน์เพิ่มมูลค่าให้กับโครงการนับแสนล้านบาท หากเทียบกับภาษีที่ดินที่จะจัดเก็บอันน้อยนิดแล้ว แทบไม่รู้สึกเจ็บคัน สำหรับ กษ์ดีเวลอปเปอร์

ตามด้วยไอคอนสยามเกิดจากการร่วมมือกันของสยามพิวรรธน์, เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดิเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์) มิกษ์ยูสสุดไฮเอนด์ริมลำน้ำเจ้าพระยา ช่วยปลุกความมีชีวิตชีวาให้กับย่านฝั่งธนบุรีให้พลิกฟื้นในชั่วข้ามคืน

 

 

เช่นเดียวกับเดอะฟอเรสเทียส์ของ MQDC บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เนรมิตเมืองกลางสวนป่า ใส่เม็ดเงิน 1.25 แสนล้านบาท พลิกบางนาให้เป็นเกตเวย์ เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี

ขณะ มักกะสัน ศูนย์ช็อปปิ้งระดับโลก กลุ่มซีพีประกาศใส่เม็ดเงิน 1.4 แสนล้านบาท บนพื้นพื้นที่ 2 ล้านตารางเมตร สร้างเมืองอิงไปกับเส้นทางไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง -สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา )

เช่นเดียวกับ กลุ่มเซ็นทรัล เตรียมปักหมุด เมืองในฝัน ทำเลพหลโยธิน บนที่ดิน 48 ไร่ ที่ซื้อต่อจาก กลุ่มบีทีเอส และบีทีเอสเองก็มีแผนร่วมทุนกับพันธมิตร พัฒนาอาคารสำนักงาน ทำเลจตุจักร ขณะ บมจ.สิงห์เอสเตท อยู่ระหว่างพัฒนาโปรเจ็กต์ใหญ่ในซอยเฉยพ่วง สร้างความอลังการเช่นเดียวกัน

สำหรับทุนใหญ่ภาษีที่ดินไม่ระคายอย่างแน่นอน เพราะหากเทียบกับมูลค่าสินทรัพย์กับรายได้ที่จะเข้ามาแล้ว จิ๊บๆมาก

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,532 วันที่ 19-21 ธันวาคม 2562

                     ‘มิกซ์ยูส’  ยักษ์ใหญ่  ไม่ระคายภาษีที่ดิน