จับตายุบ ‘อนาคตใหม่’ ฝ่ายค้านฝ่อ-รัฐบาลปึ้ก

19 ธ.ค. 2562 | 04:20 น.

 

อีกไม่นานกรณี “พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินกว่า 191 ล้าน บาทจาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ก็จะกระจ่างชัด เบื้องต้นต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้พิจารณาหรือไม่ หากศาลรับไว้พิจารณา ก็จะเข้าสู่กระบวนพิจารณาเพื่อวินิจฉัย

กรณีจะยุบ-ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ถูกจับจ้องและเกาะติดความเคลื่อนไหวจากคอการเมือง เพราะจะส่งผลกับการ เมืองไทยในระยะเวลาอันใกล้นี้

หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจ ฉัยแล้วมีคำตัดสินว่าไม่ผิดพรรคอนาคตใหม่ก็ยังเดินหน้าทำงานกันต่อไปได้ตามปกติ แต่ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วมีคำตัดสินออกมาว่าผิดก็จะส่งผลกระทบกับตัว นายธนาธร และพรรคอนาคตใหม่ใน 3-4 เรื่อง

เริ่มที่ตัว นายธนาธร ในฐานะผู้ให้กู้เงินอาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

ตามด้วย พรรคอนาคตใหม่ อาจโดนปรับไม่เกิน 100,000 บาท ริบเงินกู้ของพรรค เข้าสู่กองทุนพรรคการเมือง ตามมาตรา 66 ที่บัญญัติว่า บุคคลใดจะบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้พรรคการเมืองเกิน 10 ล้านบาทไม่ได้ และกรรมการบริหารพรรคทั้ง 15 คน ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ขณะที่ส..ของพรรค กฎหมายระบุให้ต้องหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 60 วัน

ขณะนี้เราจึงได้เห็นพรรคอนาคตใหม่ นอกจากเตรียมต่อสู้คดีในศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ยังมีความเคลื่อนไหวร่วมกับมวลชนที่เตรียมลงสู่ถนน เพื่อไม่ให้เกิดการยุบพรรคขึ้น

 

จับตายุบ ‘อนาคตใหม่’  ฝ่ายค้านฝ่อ-รัฐบาลปึ้ก

 

นายธนาธร เคยวิเคราะห์อนาคตของพรรคอนาคตใหม่ และสมาชิกพรรคเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า ถ้าพรรคถูกยุบจริงเขาเชื่อว่า ..พรรคที่มีอยู่ประมาณ 80 คนนั้น 60 คนจะตามไปเป็นสมาชิกบ้านหลังใหม่ที่เตรียมไว้รองรับ

และจากกระแสข่าวที่ออกมา ระบุว่า ผอ.พรรคและรองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของธนาธร ไปตั้งพรรคใหม่ไว้รองรับ ข้อมูลอีกกระแสระบุว่าพรรคอนาคตใหม่ได้เตรียมพรรคสามัญชนเป็นพรรคสำรองเอาไว้ด้วย เนื่องจากการตั้งพรรคใหม่ต้องใช้เวลาและอาจขอจดทะเบียนจัดตั้งไม่ทัน ว่ากันว่า พรรคสามัญชน เป็นพรรคพี่พรรคน้องกับพรรคอนาคตใหม่

ขณะที่ ..อีก 20 คนนั้น ธนาธร เชื่อว่า จะถูกดึงไปร่วมกับพรรคขั้วรัฐบาล

 

 

หากเป็นเช่นนั้น จำนวนเสียง ..ฝ่ายค้านจะน้อยลง เสียงรัฐบาลจะเพิ่มขึ้น เพราะเมื่อดูจำนวนส..ในสภาตอนนี้ที่มี อยู่ 498 คน จาก 500 คน ขาดไป 2 คน คือ เสียงของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ..ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกคดีจ้างวานฆ่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเลือกตั้งซ่อม และนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก .. สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา ต้องหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่

เจาะลึกลงไป พบว่า เป็นเสียง ..ฝ่ายรัฐบาล 254 คน จาก 18 พรรค ที่ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 116 คน ประชาธิปัตย์ 53 คน ภูมิใจไทย 51 คน ชาติไทยพัฒนา 11 คน รวมพลังประชาชาติไทย 5 คน ชาติพัฒนา และพลังท้องถิ่นไท พรรคละ 3 คน รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 คน และอีก 10 คนจากพรรคพลังไทยรักไทย, ครูไทยเพื่อประชาชน, ประชานิยม, พลเมืองไทย, ประชาธิปไตยใหม่, พลังธรรมใหม่, ไทยศรีวิไลย์ และประชาธรรมไทย พรรคละ 1 คน

ส่วน ..ฝ่ายค้านนั้นมี 244 คน จาก 7 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 135 คน อนาคตใหม่ 80 คน เสรีรวมไทย 10 คน เศรษฐกิจใหม่ 6 คน ประชาชาติ 7 คน เพื่อชาติ 5 คน และพลังปวงชนไทย 1 คน

ดังนั้น หากมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ และมี .. 20 คนหันไปร่วมกับพรรคขั้วรัฐบาล ดังเช่นที่ นายธนาธร คาดไว้ เท่ากับเสียงฝั่งรัฐบาล จาก 254 เสียง จะขยับขึ้นเป็น 274 เสียงทันที

อย่างไรก็ดี ตอนนี้เสียงของรัฐบาลมีโอกาสขยับเหนือผิวนํ้ามากยิ่งขึ้น เมื่อพรรคอนาคตใหม่ ที่มี .. 80 คน ได้ลงมติพรรคขับ

..งูเห่าออกจากพรรค 4 คน ประกอบด้วย 1. นายจารึก ศรีอ่อน ..จันทบุรี 2....ฐนภัทร กิตติวงศา .. จันทบุรี 3.นางศรีนวล บุญลือ .. เชียงใหม่ และ 4.นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ .. ชลบุรี

ตามกฎหมายส..ทั้ง 4 ราย ต้องหาพรรคอื่นสังกัดภาย ใน 30 วันนับจากวันที่ถูกขับออกจากพรรค

 

 

ปรากฏการณ์ “งูเห่าอาจจะเกิดขึ้นในพรรคเพื่อไทยมากขึ้นด้วย เนื่องจากฝ่ายค้านเห็นว่า เสียงของรัฐบาลไม่ปริ่มนํ้าอีกต่อไปแล้ว แม้แต่แกนนำพรรคเพื่อไทยบางคน ยังเสนอว่า ควรไปร่วมรัฐบาลเพื่อที่จะได้โควตา ครม. บางรายกล้ายกมือสวนมติพรรคก็มี

ดังเช่น จากกรณีที่ นายขจิตร ชัยนิคม ..อุดรธานี นางสาวพรพิมล ธรรมสารส..ปทุมธานี และ นายพลภูมิวิภัติภูมิประเทศ ..กทม. ของพรรคเพื่อไทย เสียบบัตรแสดงตนช่วยรัฐบาล เพื่อนับเป็นองค์ประชุม และงดออกเสียงในการพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับส..ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่โหวตหนุนรัฐบาล คือ นายภาสกร เงินเจริญกุล นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ และ นายสุภดิช อากาศฤกษ์ อีกราย คือ นายอนุมัติ ซูสารอ ..พรรคประชาชาติ ที่เสียบบัตรแสดงตนนับองค์ประชุม แต่งดออกเสียง

ดูแนวโน้มแล้วรัฐบาลที่เคยอยู่ในสภาพเสียงปริ่มนํ้ามีโอกาสที่ ..ฝั่งรัฐบาล 254 เสียง จะขยับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ ..ฝ่ายค้าน 244 เสียง ก็คงจะลดลงเรื่อยๆ เช่นกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น การยุบ-ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าสมการการเมืองไทยจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,532 วันที่ 19-21 ธันวาคม 2562

จับตายุบ ‘อนาคตใหม่’  ฝ่ายค้านฝ่อ-รัฐบาลปึ้ก