บิ๊กซี MOU มรภ.ยะลา เสริมทักษะ สร้างอาชีพเยาวชนใต้

17 ธ.ค. 2562 | 07:53 น.

บิ๊กซี เดินหน้าโครงการ “มินิบิ๊กซี พี่สอนน้อง” ผนึก มรภ.ยะลา ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ทางการศึกษา พร้อมดันสาขาฝึกประสบการณ์งานค้าปลีกให้นักศึกษา ชูสินค้าท้องถิ่น - ฮาลาล เอกลักษณ์เฉพาะตัว เปิดบริการ 24 ช.ม. แห่งแรกใน 3 จ.ชายแดนใต้

นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยว่า “บิ๊กซี ซูปอร์เซ็นเตอร์ ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา (มรภ.ยะลา) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ทางการศึกษา ภายใต้โครงการธุรกิจค้าปลีกธุรกิจจำลอง “มินิบิ๊กซี พี่สอนน้อง” โดยกำหนดให้ มินิบิ๊กซี สาขามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาเป็นสถานที่สำหรับฝึกงานแก่นักศึกษา มรภ.ยะลา”

บิ๊กซี MOU  มรภ.ยะลา  เสริมทักษะ สร้างอาชีพเยาวชนใต้

สำหรับ “มินิบิ๊กซี พี่สอนน้อง” เป็นโครงการที่ 1 จาก 6 โครงการ ที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้วางแผนร่วมจัดทำหลักสูตรการศึกษากับ มรภ.ยะลา โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษา มรภ.ยะลา เข้าทำงานเป็นพนักงานพาร์ทไทม์ (part time) เพื่อส่งเสริมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้กับนักศึกษาตั้งแต่ช่วงอุดมศึกษาจนจบการศึกษาที่สนใจเข้าสู่อาชีพในอุตสาหกรรมค้าปลีกได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติงานจริงอันเป็นประโยชน์ต่อแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคต ช่วยสร้างอาชีพ รายได้เสริมระหว่างเรียน ทั้งยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบิ๊กซีกับชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงมากยิ่งขึ้น

บิ๊กซี MOU  มรภ.ยะลา  เสริมทักษะ สร้างอาชีพเยาวชนใต้

ขณะเดียวกันโครงการความร่วมมือดังกล่าว คือ การจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการกับการทำงาน (Work - Integrated Learning: WIL) เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งที่มีต้นแบบมาจากประเทศแถบตะวันตก โดยเน้นการเรียนในชั้นเรียนควบคู่ไปกับการทำงานในสถานประกอบการจริง เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิชาการที่ได้จากในห้องเรียนไปประยุกต์ใช้ในการฝึกงานจริง นอกจากนี้ ยังมีโครงการความร่วมมือทางวิชาการอื่นๆ ระหว่างบิ๊กซี และมรภ.ยะลา ที่จะเกิดขี้นในอนาคต อาทิ โครงการ “การร่วมมือด้านการวิจัยตลาด” โครงการ “การรับนักศึกษาฝึกงาน” โครงการ“วิทยากรพิเศษให้ความรู้ค้าปลีก” โครงการ“รับนักศึกษาเข้าทำงาน” และโครงการ “ชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา” เป็นต้น

บิ๊กซี MOU  มรภ.ยะลา  เสริมทักษะ สร้างอาชีพเยาวชนใต้

ทั้งนี้ มินิบิ๊กซี สาขามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ตั้งอยู่ที่บริเวณชั้น 1 หอพักนักศึกษาใหม่ของ มรภ.ยะลา ถนนเทศบาล 5 เขตเทศบาลนครยะลา ได้เริ่มเปิดให้บริการ (Soft - launch) แล้ว เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 โดยสาขานี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื่องจากมีโซนสินค้าฮาลาลและสินค้าท้องถิ่นประจำจังหวัดยะลา  ทั้งยังเป็นสาขาที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง แห่งแรกใน 3 จังหวัดชายแดนใต้