ปลดล็อก ‘ความคิดสร้างสรรค์’ สร้างองค์กรอยู่รอดอย่างรุ่งโรจน์

21 ธ.ค. 2562 | 08:00 น.

ในโลกธุรกิจ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ความสำคัญของการพัฒนาทักษะความคิด เพื่อป้องกันตัวเอง ไม่ให้งานในหน้าที่ถูกแทนด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ เป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ และทำอยู่อย่างสมํ่าเสมอ แต่...ก็ดูเหมือนจะยาก เพราะงานในหลายหน้าที่ โดยเฉพาะงานที่ทำซํ้าๆ หรืองานประมวลผล งานวิเคราะห์ สิ่งเหล่านี้ ได้ถูกเอไอแทนที่ไปเรียบร้อยแล้ว ยกเว้น...งานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)

“เจมส์ เทย์เลอร์” กูรูระดับโลก ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำทางด้านการสร้างความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ในโลกยุค AI เขาคนนี้ ไม่เพียงเป็น นักพูด วิทยากร และนักธุรกิจ แต่ยังเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจให้กับเจ้าของกิจการ รัฐบาล และองค์กรระดับชั้นนำทั่วโลกอย่าง Apple, IKEA, Mercedes-Benz, Toyota, Sony และ BBC โดยช่วยให้บุคคลเหล่านั้นสร้างองค์กรแห่งนวัตกรรม ปลดล็อกศักยภาพการคิดอย่างสร้างสรรค์ของตนเอง

เจมส์ เทย์เลอร์

ในฐานะของกูรูด้านความคิดสร้างสรรค์ “เจมส์” พัฒนาความคิดของตัวเอง และพัฒนารูปแบบการสอนของเขาในรูปแบบต่างๆ ทั้งในแบบ Physical เช่น หนังสือ วิดีโอ รายการทีวี รวมทั้งเป็นผู้ก่อตั้ง C.SCHOOL ในด้านออนไลน์หรือการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เขายังเป็นเจ้าของ The Creative Life Podcast และพัฒนาหลักสูตรออนไลน์มากมาย โดย “เจมส์” บอกว่า หน้าที่ของเขา คือ การจะทำให้คุณพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์นี้ขึ้นมาให้ได้

“Inspiring Creative Minds -แรงบันดาลใจแห่งปัญญาเชิงสร้างสรรค์” คือปรัชญาส่วนตัวข้อแรกสุดของ “เจมส์” ที่ตั้งไว้เป็นทิศทางชีวิต และปรัชญานี้คือส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดแรงผลักดันและแรงบันดาลใจในด้านครีเอทีฟ ให้เกิดขึ้นในตัวทุกคนได้เช่นกัน...เจมส์ กล่าว

นักพูดและนักธุรกิจคนนี้ ได้รับเชิญจากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งทั่วโลกให้ไปเป็นวิทยากรพิเศษ เพื่อสร้างวัฒนธรรมการสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในองค์กร ล่าสุด “เจมส์” เดินทางมาไทย เพื่อบรรยายและทำเวิร์กช็อป ในคลาส “Unlock Your Creative Potential & Building a More Creative Culture” ของ M Academy เขาได้พูดถึงการปลดล็อกศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ให้คนในองค์กร รวมถึงการระดมสมอง เพื่อดึงไอเดียสร้างสรรค์ออกมาใช้ประโยชน์ได้จริง จนสามารถผลักดันให้เกิดผลผลิตที่มีประสิทธิภาพทางธุรกิจ

“เจมส์” อธิบายถึงวิธีการระดมสมองอย่างไรให้ได้ไอเดียสร้างสรรค์...ที่ผ่านมา หลายๆ องค์กรระดมสมองด้วยวิธีผิดๆ เริ่มตั้งแต่การนัดประชุม แล้วมีผู้ชายคนหนึ่งถือปากกาไวต์บอร์ด แล้วในที่สุด สิ่งที่ได้มาคือ ไอเดียของผู้ชายคนนั้นเพียงคนเดียว ลักษณะเช่นนี้ “เจมส์” บอกว่าไม่ใช่การระดมสมอง และไม่ได้ความคิดสร้างสรรค์อย่างที่องค์กรต้องการด้วย

การระดมสมองที่จะทำให้ได้ความคิดสร้างสรรค์ที่ดี คือ ต้องคุยกันว่า ปัญหาที่ต้องการแก้ไขคืออะไร แล้วให้เวลาแต่ละคนได้คิด ได้วิเคราะห์ โดยตั้งคำถาม หรือตั้งข้อสังเกต (Curious) เขียนข้อสงสัยเหล่านั้นไว้สั้นๆ

ปลดล็อก ‘ความคิดสร้างสรรค์’ สร้างองค์กรอยู่รอดอย่างรุ่งโรจน์

“เจมส์” บอกว่า การคิดถึงเบื้องหลังของปัญหา จะทำให้เราคิดเป็นเชิงยุทธศาสตร์มากขึ้น และไอเดียใหม่ๆ จะเกิดจากการตั้งคำถาม การเตรียมตัว การวิจัย และการระดมสมอง การที่จะทำให้ได้ไอเดียสร้างสรรค์ มีเครื่องมือง่ายๆ ที่จะทำให้สามารถประกอบร่างความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน แล้วกระเทาะออกมาเป็นคำตอบที่ตรงกับคำถาม หรือปัญหาขององค์กรได้มากที่สุด

ส่วนเรื่องของเทคโนโลยี กับการแทนที่แรงงานมนุษย์  ในแนวทางความคิดสร้างสรรค์ “เจมส์” มองว่า โลกในยุคปัจจุบัน คือการผสมผสานการทำงานระหว่างเทคโนโลยีกับคน ส่วนหนึ่งของเครื่องมือในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเขา คือ “VOD” เป็นเครื่องมือสำหรับสร้างไอเดียใหม่ๆ ที่ประกอบด้วย Variations รูปแบบการทำงาน ที่สามารถเลือกใช้เอไอ หรือออนไลน์ เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพงาน, Option สำหรับการสื่อสาร ก็ให้นำอี-เมล์ หรือ Slack ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันเพื่อการสื่อสารเข้ามาเสริม และ Decisions การตัดสินใจที่ดีที่สุดในตอนนั้นคืออะไร ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้ WhatsApp ตั้งไพรเวตกรุ๊ปคือมา เพื่อใช้ในการปรึกษางาน...เทคโนโลยีเหล่านี้ นอกจากจะช่วยให้การทำงานคล่องตัวขึ้นแล้ว ยังช่วยประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุนในการเดินทาง เพื่อเข้ามาประชุมได้อย่างมาก

ปลดล็อก ‘ความคิดสร้างสรรค์’ สร้างองค์กรอยู่รอดอย่างรุ่งโรจน์

  หรืออีกหนึ่งแนวคิดเนี้ยบๆ ที่เป็นการผสานเทคโนโลยี เข้ากับการทำงานของเซลส์ เช่น บริษัทเฟอร์นิเจอร์แห่งหนึ่ง ที่ติดคิวอาร์โค้ดลงบนเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ทุกคนที่ซื้อสินค้าของคุณไป จะทำหน้าที่เป็นพนักงานขายให้คุณ ทุกบ้านหรือทุกสถานที่ที่ตั้งเฟอร์นิเจอร์ของคุณอยู่ ที่นั่นคือโชว์รูมสินค้าของคุณ…เพราะคนที่เห็นและชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น สามารถสแกนคิวอาร์โค้ต แล้วเข้าถึงเว็บไซต์ สามารถเลือกชมสินค้าอื่นๆ ที่ชอบ และสั่งซื้อได้เลย ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณต้องเตรียมเว็บของคุณไว้อย่างดีงามเต็มอรรถรสด้วยนะ

“เจมส์ เทย์เลอร์” ไม่เพียงแต่ให้ความรู้ด้านการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ แต่เขายังแสดงให้เห็นว่า ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้กูรู หรือนักพูดอย่างเขา ซึ่งทำงานด้านนี้มากว่า 20 ปี แต่ยังสามารถอยู่รอดได้อย่างรุ่งโรจน์ ด้วยพลังของความคิดสร้างสรรค์จริงๆ กับการพัฒนางาน พัฒนาสมองให้ถูกที่ถูกทาง ตอบโจทย์โลกของการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,532 วันที่ 19 - 21 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ปลดล็อก ‘ความคิดสร้างสรรค์’ สร้างองค์กรอยู่รอดอย่างรุ่งโรจน์