เพื่อไทยจ่อยื่นซักฟอก 6-10 ม.ค. ล็อกเป้า “บิ๊กตู่- 3รมต.”

17 ธ.ค. 2562 | 05:06 น.

“เฉลิม” เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 6-10 ม.ค. 63 พุ่งเป้า “ประยุทธ์ - สมคิด - วิษณุ และ ดอน”แย้มมีอีก 2 รมต.

 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

 

     เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 62 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวการตั้งคณะกรรมการกิจการพิเศษขึ้นเพื่อดำเนินการเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจประมาณวันที่ 6-10 ม.ค. 63

 

      เบื้องต้นมี 4 รายชื่อรัฐมนตรีที่จะมุ่งเป้าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้แก่ 1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 2. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 3. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ 4. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ ได้เตรียมคนอภิปรายไว้แล้ว แต่ส่วนตัวเสียดายไม่ได้อภิปรายด้วยตนเอง

 

      พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

     

      ร.ต.อ.เฉลิม  กล่าวอีกว่า หากให้เวลารัฐบาลชุดนี้ทำงานต่อไปนั้น จะทำให้บ้านเมืองประสบปัญหาทุกยาก ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จึงพิจารณาแล้วจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยมีเหตุผล 4 ประการ คือ

 

     1. เป็นรัฐบาลที่มีการทุจริต คอรัปชั่นมากที่สุด โดยอาศัย สภาฯ และ สนช. เป็นเครื่องมือ ซึ่ง สนช. ทั้งหลายกลายเป็นวุฒิสมาชิกในปัจจุบัน 2. รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ มีคนจนมากขึ้น ส่วนคนที่บอกว่าเศรษฐกิจดีมีเพียง 2 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ 

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

   

       3. เป็นรัฐบาลที่บุคคลใดที่เห็นต่างทางการเมืองนั้นจะถูกทำร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่า เช่น นิสิต นักษาเห็นต่างก็ถูกทำร้าย 4. การแก้ไขปัญหายาเสพติดล้มเหลว ไม่เป็นระบบ และ 5. เปิดโอกาสให้คนในรัฐบาลทำผิดกฏหมาย อย่างการที่ นายวิษณุ เครืองาม บิดเบือนซื้อเวลาให้กับ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ในปมที่ดิน ส.ป.ก. รวมไปถึงการให้อดีต กปปส. ที่มีคดีติดตัวมาเป็นรัฐมนตรีในหลายกระทรวง

 

วิษณุ เครืองาม
   

       ร.ต.อ.เฉลิม  ฝากคำถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ อีก 6 ข้อได้แก่ 1. ถามถึงกรณีที่รัฐบาลยกที่ดินยาสูบให้นายทุนไปทำอสังหาริมทรัพย์ และยังปรับภาษีทำให้บุหรี่แพงขึ้น คนหันไปนิยมบุหรี่นอก โรงงานยาสูบขาดทุนหลายพันล้าน 2. ให้กลุ่ม นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ต่อสัญญาเช่าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่ทำไมไม่เปิดประมูล จะเป็นการเอื้อประโยชน์กันหรือไม่ 

 

     3. ให้ต่างชาติและนายทุนเช่าที่รัฐ 99 ปี ทั้งที่ประชาชนไม่เห็นด้วย 4. ดึงโครงการ ทางด่วนรามอินทรา- อาจณรงค์ และบางนา-ชลบุรี เข้ากองทุน Thailand future fund เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนหรือไม่ 5. มีการนำข้าวดี แต่ถูกมองเป็นข้าวเสื่อมราคาในสายตารัฐบาล มาขายราคาถูกต่อกลุ่มนายทุน 6. กรณีที่ดิน บริษัท กฤษฎานคร แถวบางนา-ตราด ซึ่งมีราคาตารางวาละ 12,000 บาท พอมีการยึดทรัพย์และประเมินราคากลายเป็น 4,000 กว่าบาท โดยมีการแบ่งที่เป็น 2 แปลง คือแปลงที่ติดถนนประเมินว่าเป็นที่ที่ราคาแพง และแปลงที่ติดกันประเมินเป็นแปลงที่ราคาตาบอด จึงอยากทราบว่าเหตุใดรัฐบาลจึงปล่อยปละละเลยให้กรมบังคับคดีทำเช่นนี้

ดอน ปรมัตถ์วินัย

     

      ส่วนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจจะสามารถล้มรัฐบาลได้หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม ยอมรับว่า ล้มรัฐบาลได้ยาก แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะอยู่ไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า คณะกรรมการกิจการพิเศษที่ตั้งขึ้นมานี้ จะทำหน้าที่ต่างจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค โดยจะทำหน้าที่เน้นเป็นเรื่องๆ ตามที่พรรคมอบหมายให้ ทั้งการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นจะยื่นประมาณวันที่ 6-10 ม.ค. 63 ตอนนี้เปิดรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายก่อน 4 คน ซึ่งจะมีอีก 2 คนตามมา คาดว่ารวมแล้ว 5-7 คน ยืนยันว่าเนื้อหาสาระมี และข้อมูลที่มีนั้นชัดเจน ส่วนการที่ไม่มีรายชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั้น เพราะได้รับการตรวจสอบจาก ป.ป.ช. ไปแล้ว ย้ำว่าเล่นการเมืองต้องทำตามกติกา และต้องเชื่อ ป.ป.ช.