ตลาดน้ำมันรับอานิสงส์ สหรัฐฯ-จีนบรรลุข้อตกลงทางการค้าเบื้องต้น

17 ธ.ค. 2562 | 02:46 น.

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 17 ธันวาคม 2562

 

+ ราคาน้ำดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อ เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวหลังการเจรจาเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าขั้นที่หนึ่งได้สำเร็จ  อย่างไรก็ตาม ราคาไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นมากเพราะตลาดยังคงจับตาว่าทั้งสองฝ่ายจะทำตามข้อตกลงได้จริงหรือไม่ 

 

- แม้ข้อตกลงขั้นที่หนึ่งของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะบรรลุผล แต่หลายฝ่ายยังคงกังวลว่าสหรัฐฯ อาจบีบให้จีนนำเข้าสินค้าประเภทอื่นนอกจากสินค้าเกษตรเพิ่มมากขึ้น อาทิ  พลังงานและเครื่องจักรในโรงงาน ซึ่งปัจจุบันจีนยังคงเผชิญกับแรงกดดันในการบรรลุข้อตกลงขั้นที่ 1

 

+/- จีนคาดเศรษฐกิจของประเทศในปี 2563 เติบโตที่ราวร้อยละ 6 ชะลอจากปี 2562 ที่ร้อยละ 6.0-6.5 เนื่องจากรัฐบาลเน้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ  โดยรัฐบาลพยายามดันให้เศรษฐกิจเติบโตไม่น้อยไปกว่าร้อยละ 6 เพื่อป้องกันปัญหาการว่างงานที่อาจจะเกิดขึ้นหากเศรษฐกิจซบเซา

 

ราคาน้ำมันเบนซิน  ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคปรับตัวสูงขึ้น จากการที่โรงกลั่นต่างๆ กลับมาเดินเครื่องเต็มกำลังหลังปิดซ่อมบำรุง นอกจากนี้ ตลาดได้รับแรงกดดันจากการที่ไต้หวันออกขายน้ำมันเบนซินในตลาดเอเชี

 

ราคาน้ำมันดีเซล  ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในการนำเข้าน้ำมันดีเซลของอินเดียสำหรับช่วงปลายเดือน ธ.ค. และต้นเดือน ม.ค.

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์