แกะกล่องของขวัญ "ซานต้าตู่" จัดหนัก “ค่าเดินทาง-น้ำมัน-ค่าไฟ”

17 ธ.ค. 2562 | 01:29 น.


 
วันนี้(17ธ.ค.) เวลา 09.00น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจโดยเฉพาะแพคเกจของขวัญปีใหม่ของหลายกระทรวง 

เริ่มจากศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เสนอแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563 กระทรวงวัฒนธรรม เสนอการจัดกิจกรรม "ความสุขแบบวิถีไทย" ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2563

ขณะที่กระทรวงคมนาคม เสนอมาตรการลดค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน เช่น ลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงตลอดทั้งวัน ราคาสูงสุดไม่เกิน 20 บาทตลอดสายตามเงื่อนไข ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม เป็นเวลา 3เดือน  ดอนเมืองโทลล์เวย์ จำหน่ายคูปองลดค่าผ่านทาง 5% อายุ 5ปี ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมนี้ เป็นเวลา 6 เดือน   การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ลดราคาค่าทางด่วน 5 บาทต่อเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2563  เป็นเวลา 3 เดือน ใน 6 ด่าน ที่กำหนด  ขสมก. ลดภาระค่าโดยสารให้แก่ผู้ถือ หรือ นำบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์มาใช้จ่ายค่าโดยสาร  แบ่งเป็น รถโดยสารปรับอากาศลดราคา 10% และรถโดยสารธรรมดา 5% ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นเวลา 2 เดือนการรถไฟแห่งประเทศไทย  แจกข้าวสารหอมมะลิ จากจังหวัดแพร่ ให้กับผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วรถไฟ เป็นต้น

สำหรับกระทรวงพลังงาน เสนอขวัญปีใหม่ตรึงค่าไฟ ที่จะเกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 รวมทั้งการลดราคาน้ำมัน B10, E20 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วย  เช่นเดียวกับ กระทรวงกลาโหม เสนอแผนงาน/โครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ปีพุทธศักราช 2563 ให้แก่ประชาชน ด้วย

ส่วนวาระ ครม.อื่นๆที่น่าสนใจ มีการเสนอขอขยายเวลาประกาศใช้พระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 19 มีนาคม 2563


กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม รายงานการแต่งตั้งโฆษกกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานการเปลี่ยนแปลงเงินจัดสรรประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เหลือจ่าย ไปสมทบงบลงทุน ครุภัณฑ์ จากการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2562 เป็นงบลงทุนครุภัณฑ์ปีเดียว

กรมประชาสัมพันธ์ รายงานผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของโฆษกกระทรวง โฆษกรองนายกรัฐมนตรี และผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อของกรมประชาสัมพันธ์ประจำเดือนตุลาคม 2562

กระทรวงคลัง เสนอร่างพระกฤษฎีกาถอนสภาพการเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ ของที่ราชพัสดุ ในท้องที่แขวงท่าแร้ง อำเภอบางเขน กรุงเทพมหานคร  พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลัง ยังเสนอรายงานการรับเงินงบประมาณประจำปี 2562

 

กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างกฎกระทรวงรวม 3 ฉบับ 1.ร่างกฎกระทรวงกำหนดกิจการอื่นในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ... 2.ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานด้านสถานที่ ความปลอดภัยและการให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพประเภทกิจการดูแลผู้สูงอายุและผู้มีสภาวะพึ่งพิงพ.ศ. ... และ 3.ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม การชำระค่าธรรมเนียม การยกเว้นค่าธรรมเนียม เกี่ยวกับการประกอบกิจการการดูแลผู้สูงอายุและผู้มีสภาวะพึ่งพิง พ.ศ. ...