คดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอมถึงอัยการ

14 ธ.ค. 2562 | 05:00 น.

กรณี ป.ป.ช.ชี้มูล ความผิด 4 เจ้าหน้าที่รัฐ-บริษัท และ 2 ผู้บริหารซิโน-ไทย ในคดีสินบนข้ามชาติโรงไฟฟ้าขนอม ส่งถึงมืออัยการแล้ว รอลุ้นส่งฟ้องศาลภายใน มิ.ย. 63

 

กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่รัฐ 4 ราย กรณีร่วมกันเรียกรับเงินสินบน 20 ล้านบาท จากบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งรับว่าจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม .นครศรีธรรมราชนั้น

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการป... เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ...ได้ส่งคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลกับผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดแล้ว ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา

ตามขั้นตอนหากอัยการเห็นว่า สำนวนคำร้องยังไม่สมบูรณ์จะทำความเห็นมาให้ ...ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่รับสำนวนคำร้อง หากตรวจร่างแล้วเห็นด้วยกับสำนวนคำฟ้องของป...ก็จะส่งฟ้องศาลภายใน 180 วัน หรือประมาณปลายเดือนมิถุนายน 2563” นายวรวิทย์ ระบุ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ที่ประชุมคณะกรรมการ ... ได้มีมติชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ 4 คน ฐานร่วมกันเรียกรับเงิน 20 ล้านบาท จากบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น เพื่อแลกกับการอนุญาตให้ใช้ท่าเทียบเรือชั่วคราวบริเวณโรงไฟฟ้า รวมถึงให้เรือลําเลียงเข้าเทียบท่าเพื่อขนถ่ายชิ้นส่วนของเครื่องกําเนิดไฟฟ้าโดยไม่ชอบ

 

และชี้มูลความผิด บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) รวมถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัท 2 ราย คือ นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ และนายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานปฏิบัติการ ฐานให้ความช่วยเหลือในการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ 4 คน

สำหรับคดีนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ เดือนพฤศจิกายน 2560 โดยคณะกรรมการ ...เป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริง พบว่าปี 2556 ที่บริษัทค้าร่วม ซึ่งประ กอบด้วย บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ซิสเต็มส์ฯ (Mitsubishi Hitachi Power Systems Ltd. : “MHPS”) และบริษัท ซิโน-ไทยฯ ได้รับว่าจ้างให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน ที่ .ขนอม

 

แต่ระหว่างการก่อสร้างในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 บริษัท มิตซูบิชิฯ ต้องการจะขนถ่ายวัสดุอุปกรณ์เพื่อนำมาติดตั้งที่โรงไฟฟ้า .ขนอม ด้วยเรือขนาดใหญ่ 3 ลำมาขึ้นที่ท่าเรือของกรมเจ้าท่าแต่ไม่ได้รับอนุญาตเนื่องจากเรือมีขนาดใหญ่เกินกว่าท่าเทียบเรือที่จะรองรับได้ ทำให้ผู้บริหารของบริษัท MHPS ตัดสินใจจ่ายสินบน 20 ล้านบาท เพราะเกรงว่าจะผิดสัญญาและโดนค่าปรับวันละ 40 ล้านเยน หรือประมาณ 11 ล้านบาท

...ชี้ว่ามีการมอบเงินสินบนให้กับผู้แทนบริษัทญี่ปุ่นที่สำนักงานใหญ่ของ บริษัท ซิโน-ไทยฯ เพื่อให้ขนเงินไปยังพื้นที่ .ขนอม และส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทั้ง 4 คน ก่อนที่เรือจะเทียบท่าและขนถ่ายชิ้นส่วนของเครื่องกําเนิดไฟฟ้าได้

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,531 วันที่ 15-18 ธันวาคม 2562

คดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอมถึงอัยการ