4 ส.เหล็กร้องรัฐหนุนใช้ผลิตภัณฑ์ในประเทศ

13 ธันวาคม 2562

4 สมาคมเหล็กร้องรัฐบาลใช้ผลิตภัณฑ์เหล็กเส้นเสริมคอนกรีตและเหล็กลวดที่ผลิตในประเทศ สำหรับงานโครงการภาครัฐ หลังได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของธุรกิจก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์

นายประวิทย์  หอรุ่งเรือง  กรรมการ สมาคมการค้าเหล็กทรงยาวมาตรฐาน เปิดเผยว่า  4 สมาคมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเหล็กไทย  ต้องการขอให้รัฐบาลพิจารณากำหนดนโยบายสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์เหล็กเส้นเสริมคอนกรีตและเหล็กลวดที่ผลิตในประเทศ (Local Content)  สำหรับงานโครงการภาครัฐ  ยกตัวอย่างโครงการภาครัฐ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมืองสุวรรณภูมิอู่ตะเภา  โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค  โครงการรถไฟฟ้า  โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา โครงการท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 ฯลฯ  รวมถึงโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน   และโครงการที่รัฐให้สัมปทาน   ซึ่งปัจจุบันหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา อินเดีย เกาหลี และอินโดนีเซีย ได้มีการดำเนินนโยบายดังกล่าวแล้ว

                ทั้งนี้  กลุ่ม  4 สมาคมผู้ผลิตเหล็ก ได้เสนอมาตรการในการแก้ไขวิกฤตอุตสาหกรรมเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตและเหล็กลวดในประเทศไทยในการสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์เหล็กเส้นเสริมคอนกรีตและเหล็กลวดที่ผลิตในประเทศ (Local Content) สำหรับงานโครงการภาครัฐใน  2 ประเด็นหลัก  ได้แก่ 1.พิจารณากำหนดสัดส่วนการใช้สินค้าเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตและเหล็กลวดที่ผลิตได้ในประเทศสำหรับงานโครงการภาครัฐ  (นับตั้งแต่วัตถุดิบขั้นต้น  วัตถุขั้นกลาง  สินค้าสำเร็จรูป  หากมีผู้ผลิตในประเทศ)  2. พิจารณาใช้สินค้าเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตและเหล็กลวดที่เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของประเทศไทยสำหรับงานโครงการภาครัฐ

                นายประวิทย์ กล่าวต่อว่า  หากนโยบายดังกล่าวได้มีการบังคับใช้จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้เกิดการผลิตและบริโภคเหล็กที่ผลิตในประเทศมากขึ้น   ซึ่งจะช่วยให้เกิดการหมุนเวียนของเงินและปัจจัยการผลิตต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับการนำเข้า   เกิดการสร้างรายได้ให้กับภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่การผลิต เช่น ธุรกิจขนส่ง งานบริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง   ถือเป็นการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศอีกทางหนึ่ง สอดคล้องกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้   รวมทั้งเป็นการลดการขาดดุลทางการค้าจากนำเข้าเหล็กจากต่างประเทศ 

4 ส.เหล็กร้องรัฐหนุนใช้ผลิตภัณฑ์ในประเทศ

                “ในปัจจุบันอุตสาหกรรมเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตและเหล็กลวด ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากภาวะชะงักงันของธุรกิจก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ผู้ผลิตในประเทศจำเป็นต้องพึ่งพาอุปสงค์ที่เกิดจากงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐเป็นหลัก ดังนั้นหากรัฐบาลกำหนดนโยบายส่งเสริมการใช้เหล็กเส้นเสริมคอนกรีตและเหล็กลวดที่ผลิตในประเทศออกมา ก็จะช่วยให้ผู้ผลิตในประเทศเพิ่มการใช้กำลังการผลิตส่วนเกินที่มีอยู่ได้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้ผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตและเหล็กลวด มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 12 ล้านตัน แต่มีการบริโภคเพียง 5 ตันเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม  กลุ่มสมาคมผู้ผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต  ได้มีโอกาสเรียนชี้แจงรายละเอียดนโยบายสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์เหล็กที่ผลิตในประเทศ แก่ท่านรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์  รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม  และรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมในเบื้องต้นแล้ว

สำหรับอุตสาหกรรมเหล็กถือเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก  ด้วยเป็นวัตถุดิบพื้นฐานในอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่สำคัญของประเทศหลายอุตสาหกรรม  เช่น  อุตสาหกรรมก่อสร้าง  ยานยนต์  เครื่องจักรกล    เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น  โดยอุตสาหกรรมเหล็กได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการหดตัวของเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกันกับอุตสาหกรรมอื่นๆ  

4 ส.เหล็กร้องรัฐหนุนใช้ผลิตภัณฑ์ในประเทศ

นอกจากนี้อุตสาหกรรมเหล็กยังต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจในหลายด้าน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการแข่งขันกับสินค้านำเข้าราคาทุ่มตลาดจากต่างประเทศ   ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นจากผลพวงของสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับสาธารณรัฐประชาชนจีน  และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก   ส่งผลให้มีสินค้าเหล็กราคาต่ำจากสาธารณรัฐประชาชนจีน มาเลเซีย เวียดนาม และประเทศอื่นๆ ไหลทะลักเข้ามาทุ่มตลาดในประเทศไทยมากขึ้น  ปัจจุบันประเทศไทยถูกจัดว่าเป็นผู้นำเข้าสินค้าเหล็กสุทธิรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา โดยในปี 2561 มีปริมาณการบริโภคสินค้าเหล็กในประเทศ 19.3 ล้านตัน เป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ 12 ล้านตัน มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท โดยเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศเพียง 7.3 ล้านตัน ทำให้อุตสาหกรรมเหล็กในประเทศมีการใช้อัตรากำลังการผลิตเพียง 38% เท่านั้น 

นายประวิทย์ กล่าวต่อไปอีกว่า  ในหลายประเทศได้ให้ความสำคัญต่ออุตสาหกรรมเหล็กเป็นอย่างมาก  เช่น  กรณีสหรัฐอเมริกา  กำหนดเป้าหมายการใช้อัตรากำลังการผลิตอุตสาหกรรมเหล็กของประเทศต้องไม่ต่ำกว่า 80%  กรณีประเทศอินเดีย  ได้มีการจัดตั้งกระทรวงเหล็ก (Ministry of Steel) เพื่อดูแลและส่งเสริมอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศ  กรณีประเทศสาธารณรัฐเกาหลีที่มุ่งมั่นพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กอย่างจริงจังและมีคำขวัญว่าเหล็กคืออำนาจแห่งชาติ (Steel is national power)”  และประเทศอินโดนีเซียได้ประกาศให้อุตสาหกรรมเหล็กเป็นแม่ของอุตสาหกรรมอื่น ๆ (Mother of Industries)

                อนึ่ง  4 สมาคมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเหล็กไทย ประกอบด้วย 1.สมาคมอุตสาหกรรมเหล็กไทย  ,2. สมาคมการค้าเหล็กลวดไทย  ,3.สมาคมการค้าเหล็กทรงยาวมาตรฐาน  และ4.สมาคมผู้ผลิตเหล็กทรงยาวด้วยเตาอาร์คไฟฟ้า