ไอบีเอ็มแนะสร้างโอกาสดิจิทัลทรานฟอร์ม

11 ธ.ค. 2562 | 11:03 น.

“ดิจิทัล ทรานฟอร์เมชั่น” มีความท้าทาย แต่สร้างโอกาสทางธุรกิจ ไอบีเอ็ม ชี้ดิจิทัลดิสรัปกระทบทุกอุตสาหกรรม แนะองค์กรเรียนรู้ลูกค้า พฤติกรรม อินโนเวเตอร์ ต้องมีวิธีการคิด- มีรูปแบบธุรกิจใหม่

ไอบีเอ็มแนะสร้างโอกาสดิจิทัลทรานฟอร์ม

 

นางสาวปฐมา จันทรรักษ์ รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด. กล่าวตอนหนึ่งในการบรรยายหัวข้อ  “Embracing Digital Disruption : Challenges and Opportunities”  ในหลักสูตร ดิจิทัล ทรานฟอเมชั่น ฟอร์ ซีอีโอ รุ่น 1  ว่าดิจิทัล ทรานฟอร์เมขั่น มีความท้าทาย. แต่ก็มีโอกาส วันนี้มีคำถามจากธุรกิจว่าดิจิทัล ดิสรัปชั่น ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมไหน  ใครจะรอด คำตอบคือไม่มี  ทุกคนได้รับผลกระทบจากดิจิทัลดิสรัปหมด

 

เดิมทำธุรกิจ ข้อมูลอยู่ในองค์กร องค์กรเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ วันนี้เปิดให้ใช้งานอุปกรณ์อะไรก็ได้  อุปกรณ์ดีไวซ์ ทำให้ดิจิทัลทรานฟอร์มเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เช่นเดียวกับ 5G  ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

 

นางสาวปฐมา. กล่าวว่าดิจิทรานฟอร์เมชั่น เกิดจาก 1. ผู้บริโภคเปลี่ยนไป มี 3 ส่วน คือคนยุคมิลเลเนียน 2.3 พันล้าน อยู่ในเอเซีย 44% แสดงให้เห็นว่าคลื่นลูกใหม่มาแล้ว   และการใช้งานโซเชียลสูงมาก ไม่ยึดติดแบรนด์รอยัลตี้ พร้อมเปลี่ยนตลอดเวลา   ซื้อสินค้าตามยอดกดไลท์  และข้อเสนอทราดีสุด มีการแข่งกันว่าใครได้ดีลดีกว่า. ดังนั้นการของขายในอาลีบาบา ต้องเบสต์แวลู

 

2.ไซนิสคอนซูเมอร์ เดอะ 2.0 ช้อปเปอร์   คนจีนยุคใหม่ ใช้โมบาย ซื้อสินค้า ช้อปปิ้งและใช้เก่งมาก ไม่ใช้เงินสด และ 3.คอนซูเมอร์ทำหน้าที่เป็นช่องทางกระจายข่าว. เช่นโรงแรม ร้านอาหาร ต้องการให้ลูกค้า เช็คอินโพสต์รูปภาพ เพื่อโฆษณา โรงแรม ร้านอาหาร

 

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ธุรกิจจะต้องรู้ลูกค้าคือใคร พฤติกรรมเป็นอย่างไร   มีความต้องการอย่างไร 

 

อินโนเวเตอร์ ต้องมีวิธีการคิดใหม่  และวิธีการทำธุรกิจใหม่. อาจไม่ต้องซื้อธุรกิจ เข้ามา. แต่ไปร่วมมือเป็นพันธมิตรกับคนอื่น อินโนเวเตอร์ ต้องเปิดกว้าง

 

สุดท้ายผลกระทบจากเทคโนโลยี ทั้ง การสั่งการด้วยเสียง สแกนใบหน้า มีเอไอ เรียนรู้พฤติกรรม ความต้องการลูกค้า ดังนั้นผู้บริหารต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี