‘เทสโก้’ทิ้งเอเชีย รักษาตลาดยุโรป

13 ธ.ค. 2562 | 10:00 น.

 

ล่าสุดบริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัดผู้บริหารเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า แถลงการณ์จากกลุ่มเทสโก้วันที่ 8 ธันวาคม 2562 กลุ่มเทสโก้ (Tesco PLC) ขอแจ้งว่า ตามที่มีผู้สนใจในธุรกิจของเทสโก้ในเอเชีย กลุ่มเทสโก้ จึงได้เริ่มทำการศึกษาความเป็นไปได้ของกลยุทธ์รูปแบบต่างๆ สำหรับธุรกิจในประเทศไทยและมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงการพิจารณาความเป็นไปได้ในการขายธุรกิจทั้ง 2 แห่งนี้

อย่างไรก็ตาม การศึกษาความเป็นไปได้ของกลยุทธ์รูปแบบต่างๆ ยังอยู่ในระยะเบื้องต้น และยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ สำหรับอนาคตของธุรกิจของเทสโก้ในประเทศไทยและมาเลเซีย รวมทั้งไม่มีการยืนยันว่า จะมีการซื้อขายเกิดขึ้นในที่สุด ทั้งนี้จะมีการประกาศข้อมูลเพิ่มเติมให้ทราบเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

หากย้อนกลับไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา กลุ่มเทสโก้ ยังออกมาประกาศแผนลงทุนด้วยเม็ดเงินสูงถึง 5 หมื่นล้านบาทในทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย โดยมองว่าไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพสูงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และแผนลงทุนของไทยนับจากนี้จะดำเนินธุรกิจค้าปลีกภายใต้นโยบาย For Today เช่นเดียวกับบริษัทแม่

“ในภูมิภาคเอเชีย ไทย และมาเลเซียถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูง เห็นได้จากตัวเลขการเติบโต 2.6% และมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้กลุ่มเทสโก้ มีการเติบโต 0.4%”

สอดรับกับที่นายเดฟ ลูอิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสโก้ ออกมาให้ข้อมูลว่า ธุรกิจของเทสโก้ในเอเชียมี
การเติบโตรวดเร็วกว่าธุรกิจหลักในยุโรป อีกทั้งยังทำกำไรได้มากกว่า โดยมีมาร์จินกำไรเฉลี่ยประมาณ 6% ขณะที่ธุรกิจของเทสโก้ในอังกฤษ ไอร์แลนด์ และยุโรปตอนกลาง (ซึ่งครอบคลุมประเทศโปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก สโลวาเกีย และฮังการี) ทำได้ไม่ถึง 3%

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาไทยถือเป็น Strategic Location ของกลุ่มเทสโก้ โดยบริษัทแม่จะให้ความสำคัญและเลือกนำเสนอสิ่งต่างๆ ให้กับเทสโก้ โลตัสก่อนเสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสินค้า บริการ รวมถึงการขายผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ความแข็งแกร่งของไทย ที่ทำรายได้เฉียด 2 แสนล้านบาท เชื่อว่าจะทำให้กลุ่มเทสโก้ มีเงินก้อนโตไปลดภาระหนี้ และกลับมาผงาดในยุโรปได้ในระยะยาว

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,530 วันที่ 12 - 14 ธันวาคม พ.ศ. 2562