สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า เสด็จเปิดงาน วันดินโลก

10 ธ.ค. 2562 | 14:28 น.

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเปิดงาน “วันดินโลก2562” มีพระราชดำรัสทรงห่วงใย “ปัญหาดินเสื่อมโทรมและดินถูกกัดเซาะพังทลาย” ทรงชี้แนะทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ต้องร่วมมือร่วมใจกัน จะช่วยให้ปัญหาทุเลาเบาบางจนหมดลงไปได้

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า เสด็จเปิดงาน วันดินโลก

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงาน “วันดินโลก” 5 - 8 ธันวาคม 2562 น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร“นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” (Humanitarian Soil Scientist Award) พระองค์แรก และพระองค์เดียวของโลก ภายใต้แนวคิด “ปกป้องอนาคต ลดการชะล้างดิน : Stop Soil Erosion, Save our Future” 

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสเปิดงาน ความว่า ปัญหาดินเสื่อมโทรมและดินถูกกัดเซาะพังทลายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นปัญหาใหญ่ที่เราต้องรีบแก้ไข เพราะทรัพยากรดิน มีความเกี่ยวพันกับชีวิตมนุษย์ สัตว์ พืช และสิ่งแวดล้อมของโลก ดินเป็นแหล่งกำเนิด ของทรัพยากรที่มีคุณค่ามากมาย เพราะการเพาะปลูกพืชผลต่างๆ เพื่อให้ได้อาหารยังชีวิต ก็ต้องอาศัยดินดี ผนวกกับองค์ประกอบอื่นๆ การที่ดินเสื่อมโทรม จนเพาะปลูกไม่ได้ผลหรือถูกกัดเซาะทำลาย ทำให้พื้นที่ดินลดน้อยลง เกิดจากสาเหตุต่างๆ ดังที่ทราบกันดี อาทิ สภาพอากาศ การจัดการที่ไม่ถูกต้อง การปลูกพืชเชิงเดี่ยว ตัดไม้ทำลายป่า ขาดความเอาใส่ใจ หรือขาดความรู้ที่จะปรับปรุง บำรุงดิน เป็นต้น  

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า เสด็จเปิดงาน วันดินโลก

จึงต้องเร่งลงมือทำก่อนที่สถานการณ์จะเลวลงจนยากจะแก้ไข วิธีการอาจจะด้วยให้การศึกษาให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ ประชาชน ทั่วไป และเกษตรกร ให้เห็นคุณค่า ของดิน เรื่องการรักษา บำรุงดิน วิธีที่จะหยุดหรือลดปัญหาดินถูกกัดเซาะไม่ว่าจะโดยอาศัยความรู้ทางวิชาการ เทคโนโลยี หรือภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่สำคัญคือ ต้องร่วมมือร่วมใจกัน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ก็เชื่อว่าจะช่วยให้ปัญหาทุเลาเบาบางจนหมดลงไปได้  ยังผลให้เกิดการใช้ประโยชน์ จากดินอย่างยั่งยืนสืบต่อไป (คัดลอกจากวิดิทัศน์ ไม่มีการตัดตอนแต่อย่างใด)

การนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานเหรียญรางวัล King Bhumibol World Soil Day Award  แก่ นายเอสติบาน โลเรีย โซลาโน(Mr.Esteban Loria Solano) จาก หน่วยงาน Costa Rican Soil Science Association  สาธารณรัฐ คอสตาริกา ซึ่งเป็นองค์กร ที่ไม่แสวงหาผลกำไร ดำเนินงานด้านการจัดการดิน โดยกิจกรรมที่ส่งเข้าประกวด ได้แก่ การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปรับปรุงบำรุงดินโดยใช้ปุ๋ยหมักในพื้นที่สวนสาธารณะของเมืองซานโฮเซ ทุกวันที่ 5 ธันวาคม โดยดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 จนเป็นประเพณี 

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า เสด็จเปิดงาน วันดินโลก

กิจกรรมได้เชื่อมโยงสู่การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ 2 ประการคือ มลพิษทางดิน และ Climate change และยังส่งผลให้เกิดแผนระดับชาติในการลดปริมาณคาร์บอนในอากาศ ปีนี้มีรายชื่อผู้เสนอเข้าชิงรางวัล จำนวน 34 ราย (เอเชีย 9 ประเทศในยุโรป 6 ประเทศ อเมริกาใต้ 4 ประเทศ แอฟริกา 1 ประเทศ อเมริกาเหนือ 3 ประเทศ และ ตะวันออก 1 ประเทศ) หน่วยงานจากประเทศไทยจำนวน 2 หน่วย งาน ได้แก่ กรมพัฒนาที่ดิน และ โรงพยาบาลพนมไพร จ. ร้อยเอ็ด

ภายในงานจัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาทรัพยากรดินเพื่อการเกษตรอย่างครบวงจร ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์หน้าดินให้คงความสมบูรณ์ การเสวนาระดับนานาชาติ และนิทรรศการวิชาการ รวมถึงกิจกรรมต่างๆอีกมากมาย ณ ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดยมีคณะผู้จัดงาน อาทิ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะทำงานกรมพัฒนาที่ดิน ข้าราชการจากหน่วยงานต่างๆสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ทูตานุทูต ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ ตลอดจนประชาชน เฝ้ารับเสด็จเป็นจำนวนมาก