มิติใหม่รถเช่า‘โตโยต้า’ลุยเอง-‘ริช’จับลูกค้าอวดรวย

13 ธ.ค. 2562 | 03:10 น.

เปิดเซ็กเมนต์ใหม่ตลาดรถเช่า 5 หมื่นล้าน ค่ายใหญ่ “โตโยต้า ลีสซิ่ง” โดดร่วมวงจับลูกค้าบุคคลทั่วไปแต่เช่าระยะยาว หวังทดลองโมเดลคาร์แชริ่งออนไลน์ ด้าน “ริช” ชูจุดต่างเอาใจลูกค้าอยากโชว์รวย เปิดเช่ารถหรู - ซูเปอร์คาร์

ด้วยมูลค่าตลาดประมาณ 5 หมื่นล้านบาทต่อปี สำหรับธุรกิจรถเช่าในประเทศไทย ถือเป็นกลุ่มที่มีการแข่งขันสูง แต่ตลาดยังเติบโตต่อเนื่องจากความต้องการของลูกค้าองค์กร และการใช้แบบส่วนบุคคล ซึ่งในปัจจุบันแบ่งสัดส่วนเป็นการเช่าระยะยาว 65% และระยะสั้น 35%

รายล่าสุดที่สร้างความฮือฮาให้กับตลาดรถเช่าคือ “โตโยต้า” ที่เปิดตัวโมเดลธุรกิจออนไลน์รูปแบบใหม่สำหรับลูกค้าบุคคลเช่ารถระยะยาว ภายใต้ชื่อ “KINTO” ซึ่งเป็นการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง “โตโยต้า ลีสซิ่ง”(เจ้าของรถ) “โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย”และดีลเลอร์ที่จะเป็นผู้ปล่อยรถให้

ไทยถือเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่รับโมเดลธุรกิจนี้ ต่อจากการเปิดตัวที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อต้นปีที่ผ่านมาโดยรูปแบบของการเช่าจะให้ผู้ที่สนใจสามารถคลิกเข้าเว็บไซต์ หลังจากนั้นจะมีรายละเอียดข้อมูลต่างๆให้เลือก ซึ่งลูกค้าสามารถทำรายการได้ตั้งแต่เลือกแพ็กเกจ, สมัครบริการออนไลน์, ชำระค่าบริการ พร้อมนัดหมาย และดาวน์โหลดแอพ พลิเคชัน KINTO เพื่อเลือกโชว์รูมโตโยต้าที่สะดวกจะเข้าไปรับรถ

ขณะที่รถมีให้เลือก 4 รุ่น ได้แก่ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ค่าเช่าต่อเดือนเริ่มต้น 11,487 บาท, ยาริส 12,221 บาท, วีออส 13,927 บาท, ซี-เอชอาร์ 18,815 บาท และคัมรี่ 29,588 บาท ส่วนระยะเวลาการเช่านั้นมีให้เลือก 36 เดือน (3 ปี) หรือ 48 เดือน (4 ปี) และจะมี 3 แพ็กเกจให้ลูกค้าเลือกรูปแบบการใช้งาน ได้แก่ ใช้น้อย 1.5 หมื่นกิโลเมตร/ปี, ใช้ปานกลาง 2.5 หมื่นกิโลเมตร/ปี และ ใช้มาก 4 หมื่นกิโลเมตร/ปี ซึ่งระยะเวลาและรูปแบบการใช้งานมีผลกับราคาที่ขยับขึ้นเล็กน้อย

มิติใหม่รถเช่า‘โตโยต้า’ลุยเอง-‘ริช’จับลูกค้าอวดรวย

การเพิ่มโมเดลธุรกิจนี้เข้ามาในประเทศไทย แม้จะดูเป็นเรื่องใหม่ แต่ถือเป็นเทรนด์ที่ต่างประเทศเริ่มใช้กันอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ดี ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทย อาจจะมองว่าราคาในการเช่าของ KINTO ไม่ได้ห่างจากการซื้อรถสักคัน แล้วเหตุใดถึงต้องเช่า?

โตโยต้าให้เหตุผลว่า โมเดลนี้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องวางเงินดาวน์ ไม่มีเงินก้อน ก็มีรถใหม่ขับได้, ไม่ต้องรับผิดชอบค่าเมนเทนแนนซ์บริการหลังการขาย, ค่าประกันต่อภาษี-พ.ร.บ., ค่าจุกจิกต่างๆ และไม่ต้องกังวลเรื่องราคาขายต่อรถมือ 2 ขณะที่บริการอื่นๆก็พร้อมซัพพอร์ตไม่ว่าจะเป็นช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง, มีรถให้ใช้ระหว่างซ่อม

คงต้องรอดูว่าผลการตอบรับของโมเดลธุรกิจใหม่อันนี้ของพี่ใหญ่ในตลาดรถยนต์จะเป็นอย่างไร แต่การขยับตัวในครั้งนี้ ก็สร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการรถเช่าไม่น้อย โดยผู้ที่คร่ำหวอดในธุรกิจนี้มานานมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการช่วยยกระดับธุรกิจรถเช่า ให้แข่งขันกันที่คุณภาพมากขึ้น จากเดิมที่เน้นราคาเป็นจุดขาย

“ตลาดรถเช่าบ้านเรายังไม่ถึงจุดอิ่มตัว แม้ว่าในปีนี้จะทรงๆเพราะเศรษฐกิจชะลอตัว แตในภาพรวมยังมีช่องว่างให้เจาะเข้าไป และการที่โตโยต้าลงมาเล่นในตลาดนี้เอง ทำให้ตลาดรถเช่ามันใหญ่ขึ้นช่วยยกระดับของธุรกิจรถเช่าในไทย เพราะรถที่ให้บริการระบุเลขไมล์ , มีการซ่อมบำรุง, เข้าศูนย์ต่อเนื่อง แตกต่างจากเดิมที่ผู้ให้บริการรถเช่าบางรายต้องการเซฟต้นทุน ก็จะนำรถมาให้เช่าโดยไม่สนใจเลขไมล์ว่ามากน้อยแค่ไหน” นายพิชิต จันทรเสรีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน)กรุงไทยคาร์เร้นเทิล ผู้ให้บริการรถเช่าระยะยาวกล่าวและว่า

“การระบุเลขไมล์ที่ชัดเจนว่ารถวิ่งมาที่ระยะเท่าไรนั้นจะส่งผลดีต่อการขายต่อเป็นรถมือ 2 เพราะหากจำนวนการวิ่งเยอะ ราคาขายต่อก็ยิ่งตก”

ส่วนการเข้ามาเล่นในตลาดรถเช่าระยะยาวของโตโยต้า จะมีผลต่อผู้เล่นรายอื่นๆหรือไม่นั้น กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด กล่าวว่า ไม่กระทบเพราะโตโยต้าเน้นลูกค้าบุคคล ขณะที่รายอื่นเน้นลักษณะองค์กรฟลีต ดังนั้นการที่โตโยต้าเข้ามารุกตรงนี้ถือว่าเป็นการทำตลาดในรูปแบบใหม่ เจาะเซ็กเมนต์ใหม่เลย

มิติใหม่รถเช่า‘โตโยต้า’ลุยเอง-‘ริช’จับลูกค้าอวดรวย

ขณะที่นายนที วรรธนะโกวินท์ นายกสมาคมรถเช่าไทย กล่าวเสริมว่า ผู้เล่นรายใหม่อย่างโตโยต้าจะมีส่วนทำให้ตลาดขยาย และรูปแบบการทำออนไลน์ รวมไปถึงเปิดให้เช่าระยะยาวแต่เจาะบุคคลทั่วไปนั้นยิ่งมาทำให้ตลาดนี้กว้างขึ้น เพราะเดิมรถเช่าระยะยาวเป็นลูกค้าองค์กรเกือบทั้งหมด

ด้านผู้เล่นในธุรกิจรถเช่าอีกหนึ่งราย RICH CARS ที่ชูความแตกต่างด้วยการนำเสนอรถเช่าหรู-ซูเปอร์คาร์ ราคาแพง มีรถให้เลือกตั้งแต่ บีเอ็มดับเบิลยูซีรีส์ 3 ราคาเริ่มต้นในการเช่าต่อวัน 7,900 บาท, เมอร์เซเดส-เบนซ์  ซี-คลาส เริ่มต้น 8,900 บาท/วัน หรือจะเป็นซูเปอร์คาร์ ปอร์เช่ 981 เคย์แมน ราคา 24,900 บาท/วัน, ลัมโบร์กินี อเวนทาดอร์ 1.28 แสนบาท/วัน, เฟอร์รารี่ 488 สไปเดอร์ ราคา 1.45 แสนบาท/วัน

ส่วนรูปแบบการเช่าหรูเหล่านี้ ใช้หลักฐานเพียงแค่ บัตรประชาชนและใบขับขี่ และโทร.เข้าไปจอง พร้อมนัดแนะสถานที่รับรถ ซึ่งรถแต่ละคันจะมีค่ามัดจำ 3 หมื่นบาท แต่สำหรับลัมโบร์กินีจะมัดจำ 5 หมื่นบาท ลูกค้าจะได้รับเงินมัดจำคืนเมื่อคืนรถเรียบร้อย

“เราเปิดให้เช่าแบบระยะสั้น และมีรถหรูให้เลือกกว่า 80 คัน ส่วนสาเหตุที่เจาะกลุ่มนี้เพราะคู่แข่งน้อย แต่ความต้องการใช้รถประเภทนี้สูง ซึ่งหลังจากเปิดดำเนินการมาประมาณ 4 ปีก็ได้รับการตอบรับที่ดี ลูกค้ามีทั้งเช่าขับเอง, เช่าเพื่อนำไปใช้ในการถ่ายละคร, ถ่ายโฆษณา, อีเวนต์ต่างๆ และแนวโน้มธุรกิจรถเช่าในรูปแบบนี้จะเพิ่มขึ้นเพราะคนจะเช่ามากกว่าซื้อ เพราะรถแพง ค่าเมนเทนแนนซ์สูง แต่หากเช่าไม่จำเป็นต้องดาวน์ ไม่เสียเงินก้อน” นางสาวธนารีย์ หงษ์รัตนคุณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ริชคาร์สเรนทัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

“แผนงานในปีหน้าเรากำลังมองหาพื้นที่ในต่างจังหวัด ที่จะขยายไป ซึ่งอาจจะเป็นภูเก็ต และเชียงใหม่ เพราะมีนักท่องเที่ยวเยอะ” นางสาวธนารีย์ กล่าว

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,530 วันที่ 12-14 ธันวาคม พ.ศ. 2562