‘บิ๊กเนม’พลิกเกมรบ  ลุยอสังหาเพื่อลงทุน       

14 ธ.ค. 2562 | 02:40 น.

คลื่นกำลังซื้อฝืดยังซัด จับตาดีเวลอปเปอร์ หนีซุกพัฒนาอสังหาฯ เพื่อลงทุน เรียกยอดขายปีหน้า เมืองท่องเที่ยว พัทยา ภูเก็ต แข่งดุ แนวโน้มความต้องการสูง

การคาดการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงปี 2563 จะยังคงชะลอต่อเนื่อง จากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการใช้เงินเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งถือเป็นหนี้ผูกพันระยะยาว สิ่งที่ตามมาคือดีเวลอปเปอร์ต้องคำนึงความเหมาะสมในการเปิดตัวโครงการใหม่ โดยเฉพาะบางทำเลที่มีซัพพลายจำนวนมากรอระบายจะยังคงซบเซาต่อไป

ทั้งนี้ นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับพรีเมียมเพื่อการลงทุนของไทย วิเคราะห์ทางออกว่า นอกจากปัจจัยเรื่องทำเลแล้ว รูปแบบของโปรดักต์และการขายก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยคาดตลาดอสังหาฯ ขายในลักษณะเพื่อการลงทุน (Investment Property) ที่มีการการันตีผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าระยะยาว ยังเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตได้ต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงตํ่ากว่าตลาดหุ้น พันธบัตร หรือ กองทุนรวมที่มีความผันผวนและผลตอบแทนอาจติดลบได้ แต่อสังหาฯ เป็นสินทรัพย์ที่มูลค่าไม่ตก ทั้งได้รับส่วนต่างจากราคาที่เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้นักลงทุนนิยมลงทุนในอสังหาฯ มากกว่า

ประกอบกับขณะนี้ดอกเบี้ยอยู่ในระดับตํ่า เพิ่มแรงจูงใจในการซื้อ จึงคาดว่าจากปัจจัยดังกล่าว จะทำให้ช่วงปีหน้า ดีเวลอปเปอร์รายใหญ่หลายรายจะหันมาให้ความสนใจในการพัฒนาโครงการอสังหาฯ เพื่อการลงทุน ผ่านการยกระดับรูปแบบและการบริการเสมือนโรงแรมกันเพิ่มมากขึ้น เพราะต้องการผลักดันยอดขายเสริมจากตลาดซื้ออยู่อาศัยจริงที่ยังไม่กลับมาคึกคักเต็มที่

 

 

ปีหน้า ดีเวลอปเปอร์คงทำการบ้านกันมาดี เน้นมองหาความแตกต่างเป็นหลัก ขณะที่โมเดลโครงการเพื่อการลงทุนเข้าโปรแกรมเช่าจะได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะในกทม.และเมืองท่องเที่ยว อย่างพัทยา, ภูเก็ต แนวโน้มเกิดขึ้นเยอะ เป็นจังหวะสำหรับผู้มีกำลังทรัพย์ ต่อรองราคาได้มาก

ขณะที่นายอรรถนพ พันธุกำเหนิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิซซา กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบการลงทุนในจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ต เริ่มหันมาพัฒนาโครงการ ในลักษณะตอบสนองกลุ่มผู้ซื้อเพื่อการลงทุนกันมากขึ้น ทำให้ภาพการแข่งขันสูงไปด้วย ทั้งนี้ มาจากความต้องการของกลุุ่มลูกค้าที่ต้องการลงทุน เพื่อปล่อยเช่าให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติกลุ่มคนจีน, อินเดีย และยุโรป ที่ยังมีแนวโน้มเดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองชายหาดสำคัญของไทยเพิ่มมากขึ้นจากมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของรัฐหลายทิศทาง

ปีที่แล้ว ภาพรวมมีอสังหาฯ โมเดลนี้เพียง 1-2 รายเท่านั้น แต่ขณะนี้ได้รับความนิยม กระจายไปทั่วในเมืองท่องเที่ยว เช่น พัทยา ภูเก็ต เพราะตลาดหลักกำลังซื้อลดลง ส่วนใหญ่มีปัญหาซื้อบ้าน แต่คนที่มีเงิน ยังมองหาการลงทุนที่ได้รับผลตอบแทนดี อสังหาฯ ลักษณะนี้ตอบโจทย์ เพราะเสี่ยงตํ่า แถมได้ครอบครองสิทธิ์

 

ทั้งนี้Investment Property” นักลงทุนมีสิทธิ์เป็นเจ้าของและถือโฉนดยูนิตที่ลงทุน โดยจะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยรายปีตามที่โครงการออกการันตีให้ในช่วงระยะแรก 1-3 ปี ส่วนหลังจากนั้นเป็นการจ่ายปันผลตามผลประกอบการโรงแรม และมีระยะเวลาเข้าพักในโครงการนั้นๆ ตามสิทธิ์ที่กำหนด

เช่นเดียวกับนายอรรถนพ พันธุกำเหนิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิซซา กรุ๊ป จำกัด บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนรูปแบบInvestment Property” สะท้อนว่าภาพรวมตลาดอสังหาฯ แม้จะชะลอตัวลง แต่หัวเมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ตกลับมีความต้องการมาก โดยเฉพาะลูกค้าต่างชาติ รวมถึงคนไทยที่เข้ามาซื้อในลักษณะเพื่อการลงทุน ทำให้ตลาดอสังหาฯในรูปแบบการการันตีผลตอบแทน มีความต้องการสูง

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,530 วันที่ 12-14 ธันวาคม 2562

                  ‘บิ๊กเนม’พลิกเกมรบ  ลุยอสังหาเพื่อลงทุน