“จุรินทร์” เล็งเปิดเจรจาFTAรายมณฑล

09 ธ.ค. 2562 | 08:55 น.

จุรินทร์ กางแผนทำงานปี63 เตรียมควงเอกชนลุยเปิดตลาด ปิดดีลเจรจาเอฟทีเค้างท่อ พร้อมเดินหน้าเปิดเจรจารายมณฑลหวังเพิ่มช่องทางการส่งออกสินค้า-บริการให้ได้สิทธิพิเศษทางภาษี พร้อมสั่งทูตพาณิชย์เจาะลึกรายมณฑล ส่วนเป้าปีหน้ารอ สนค.ศึกษาปัจจัยแวดล้อมก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุม ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ว่า ที่ประชุมได้หารือกันถึงแผนงานในปี 2563 โดยเฉพาะในส่วนของการส่งออก จะเร่งรัดให้พาเอกชนร่วมเดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศ อย่างน้อยใน16 ประเทศ เช่น  อินเดีย ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ฮ่องกง จีน เวียดนาม ฝรั่งเศส อังกฤษ ตะวันออกกลาง รัสเซีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ติมอร์เลสเต้ เกาหลี บังกลาเทศ มัลดีฟส์  กัมพูชา เป็นต้น

“จุรินทร์” เล็งเปิดเจรจาFTAรายมณฑล

 รวมทั้งเร่งเจรจาเสรีทางการค้า(เอฟทีเอ)  ในส่วนที่ค้างอยู่ให้เสร็จสิ้นโดยเร็วโดยเฉพาะไทยกับตุรกี ซึ่งจะเร่งรัดให้เสร็จสิ้นภายในปีหน้า นอกจากนั้นมีไทย-ปากีสถาน และไทย-ศรีลังกา และส่วนที่จะเริ่มเจรจาคือ ไทย-สหภาพยุโรป ไทย-สหราชอาณาจักร ไทย-ฮ่องกง และกลุ่มประเทศ AFTA ซึ่งประกอบด้วยสวิตเซอร์แลนด์  ลิกเกนสไตล์ ไอซ์แลนด์ และนอร์เวย์ เป็นต้น

 นอกจากนี้ ยังได้มอบนโยบายเอฟทีเอรูปแบบใหม่ด้วยการหารือแบบรายมณฑลหรือรายรัฐในประเทศที่เหมาะสมที่จะทำข้อตกลงพิเศษทางด้านการค้าและบริการระหว่างกัน เพื่อส่งเสริมการส่งออกให้สินค้าและบริการในเชิงลึกให้มากขึ้น เช่น อาจมีข้อตกลงพิเศษกับมณฑลบางมณฑลของจีน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการทำการค้าเสรีกับประเทศไทย หรือทำกับอินเดียบางรัฐที่มีความเหมาะสม เป็นต้น

“จุรินทร์” เล็งเปิดเจรจาFTAรายมณฑล

“ได้มอบนโยบายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ ไปปรับรูปแบบการทำงาน โดยให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำ เอฟทีเอ รายรัฐเพื่อลดภาษีการส่งออกเป็นศูนย์โดยให้ไปศึกษาว่ามีสินค้าใดที่มีโอกาส และศักยภาพที่จะส่งออก ในประเทศที่เหมาะสมโดยจะเจาะลึกเป็นรายรัฐ/มณฑล เช่น จีน อินเดีย เป็นต้น ส่วนเป้าหมายการส่งออกในปี 2563 ได้มอบให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กลับไปทำการศึกษาปัจจัยแวดล้อมต่างๆอีกครั้ง ก่อนจะเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการ