“ชวน”สั่ง ขรก. ดูกฎหมายขยายเวลา สร้างรัฐสภา

09 ธันวาคม 2562

“ชวน” สั่งข้าราชการสภาฯดูข้อกฎหมาย บ.ชิโน-ไทย ขอขยายเวลาก่อสร้างรัฐสภา เตือนคนดูแลต้องระมัดระวัง หากผิดต้องรับผิดชอบ ชี้ยังไม่ได้รับรายงานยืดขยายสร้างรัฐสภาใหม่ รอบ4

 “ชวน”สั่ง ขรก. ดูกฎหมายขยายเวลา สร้างรัฐสภา

 

      จากกรณีที่บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ขอขยายเวลาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาเป็นครั้งที่ 4 อีก 382 วัน หลังจะครบการขอขยายเวลาครั้งที่ 3 ในวันที่ 15 ธ.ค.2562 นั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าต้องไปดูรายละเอียด และต้องไปสอบถามฝ่ายประจำ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากลที่ทำให้การก่อสร้างล่าช้านั้น ได้แต่งตั้งกรรมการตรวจสอบแล้ว หลังจากที่นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามา โดยมีการร้องหลายประเด็น ซึ่งการตรวจสอบก็ไม่ได้มีความล่าช้า เนื่องจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ถูกสอบคดีเดียว แต่มีหลายเรื่อง ขณะเดียวกันมีการยื่นคัดค้านตัวกรรมการสอบสวนด้วย ยิ่งทำให้เรื่องยืดเยื้อ

 

      ส่วนกรณีเรียกร้องให้เก็บค่าปรับผู้รับเหมาหลังครบกำหนดการต่อสัญญารอบที่ 3 นั้น ต้องไปถามผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง ส่วนการขอขยายเวลาการก่อสร้างตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายประจำ ขณะที่ประธานรัฐสภาไม่ใช่คู่สัญญา เป็นผู้ติดตามความพร้อมในด้านต่างๆ ซึ่งได้ศึกษาจากกรณีการใช้งานอาคารสมาชิกวุฒิสภา เพื่อจะได้เห็นว่าสภาผู้แทนราษฎรต้องการอะไรที่จะทำให้ไม่เกิดปัญหา หรือเกิดปัญหาให้น้อยที่สุด

 

      “ผมคิดว่าเป็นธรรมดาที่ต้องมีปัญหาบ้างเมื่อใช้ของใหม่ แต่ในเรื่องสัญญาการก่อสร้างใครจะถูกหรือผิดอย่างไร ก็ขอให้ไปถามฝ่ายประจำ เราไม่สามารถบอกอะไรได้ เพราะรายละเอียดเป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายสภา”

 

       ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายผู้รับเหมาอ้างว่ามีการใช้งานห้องประชุมจันทราก่อน ทำให้เป็นอุปสรรคในการก่อสร้าง จึงต้องการขอขยายเวลาของสัญญานายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหา เพราะการใช้ห้องนี้ มีการพูดคุยตกลงกันก่อนแล้ว และตนยังไม่เคยได้ยินข้ออ้างดังกล่าว จึงขอให้ถามฝ่ายกฎหมายของคู่สัญญาว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร

 

      “การก่อสร้างอาคารรัฐสภาก็มีอุปสรรคมาตั้งแต่ต้นอย่างที่เรารู้กันอยู่ ทั้งเริ่มทำสัญญา ขั้นตอนการก่อสร้าง มีความไม่พร้อมหลายอย่าง เรื่องการย้ายโรงเรียน ส่วนการขอขยายเวลาเพิ่มอีก ขอให้ดูข้อเท็จจริง อย่าไปวิจารณ์อะไรโดยใช้กระแสหรือความรู้สึกส่วนตัว ฝ่ายที่ดูแลอยู่ก็ต้องระมัดระวังว่าถ้าไปทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง เขาต้องรับผิดชอบ เรื่องพวกนี้ตรวจสอบกันได้ ผมติดตามตรวจเยี่ยมการก่อสร้างตลอด แต่เรื่องข้อตกลงในสัญญานั้น ฝ่ายกฎหมายดูอยู่ เราไม่มีเวลาไปดูว่าใครผิดถูกตรงไหน ส่วนฝ่ายประจำมีหน้าที่ดูแลการก่อสร้าง” นายชวน กล่าว
 

 “ชวน”สั่ง ขรก. ดูกฎหมายขยายเวลา สร้างรัฐสภา

 

      ล่าสุดวันนี้ (9 ธ.ค.)นายชวน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการขยายสัญญาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เป็นครั้งที่ 4 หลังจากการขยายสัญญาครั้งที่ 3 จะสุดวันที่ 15 ธันวาคม 2562 ว่า ให้เจ้าหน้าที่ดูแล แต่ไม่ทราบรายละเอียดเพราะไม่ได้รับรายงาน ดังนั้นต้องสอบถามไปยังผู้รับผิดชอบ  

 

      ส่วนกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือให้พิจารณาทบทวนการขยายสัญญารอบที่ 4 นั้น เป็นเรื่องที่มีการร้องมานาน โดยล่าสุดร้องมายังนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ